vĐồng tin tức tài chính 365

Vì sao tương ớt Sriracha tăng giá hơn 10 lần?

2023-07-05 07:02

 

Tương ớt Sriracha vốn có giá từ 3-7 USD/chai nay đã tăng giá hơn 10 lần và trở enn6 khan hiếm tại nhiều nơi
Tương ớt Sriracha vốn có giá từ 3-7 USD/chai nay đã tăng giá hơn 10 lần và trở nên khan hiếm tại nhiều nơi

Những người yêu thích tương ớt Sriracha ở khắp mọi nơi trên thế giới đang cảm thấy trống vắng trong từng bữa ăn vì thiếu loại tương ớt nổi tiếng sản xuất tại bang California, Mỹ. Hạn hán ở Mexico đã dẫn đến tình trạng khan hiếm ớt - đặc biệt là ớt jalapeños đỏ, nguyên liệu thô của sriracha - khiến công ty Huy Fong Foods phải thu hẹp quy mô sản xuất tương ớt Sriracha.

Stephanie Walker - nhà thực vật học tại Đại học Bang New Mexico (Mỹ) - cho biết: “Đây là một loại cây trồng khó phát triển. Quá trình canh tác ớt jalapeños thực sự tốn nhiều công sức, đòi hỏi mọi người phải loại bỏ cuống bằng tay trước khi đem đi chế biến”.

Sự chăm sóc đặc biệt mà cây ớt cần khiến chúng dễ bị tổn thương hơn nhiều trước các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, chẳng hạn như hạn hán kéo dài ở miền bắc Mexico, do nguồn cung cấp nước cạn kiệt ở sông Colorado.

Paul Gepts - nhà nghiên cứu cây trồng tại Đại học California, Davis – giải thích: “Thông thường, ớt được trồng bằng phương pháp tưới tiêu. Nhưng nguồn cung cấp nước đang giảm dần và nếu bạn không có một lượng nước tối thiểu nhất định để tưới cho cây trồng thì sẽ không có vụ thu hoạch”.

Có 5 loài ớt, trải dài khắp châu Mỹ, từ Mexico đến Bolivia, sở hữu độ cay cần thiết cho công thức của tương Sriracha.  Nhưng những người hâm mộ loại tương ớt nắp xanh dễ dàng nhận ra sự khác biệt và vẫn muốn trung thành với nguyên bản.

Cô Walker nói: “Đối với Sriracha, hương vị và chất lượng đặc biệt của nó thực sự đến từ jalapeños. Đó là những nốt hương rất cay, nồng, và thoảng mùi như cam quýt”.

Loại tương nổi tiếng được ông chủ người Mỹ gốc Việt nghiên cứu trong nhiều năm từ công thức tương của người Hoa ở Thái Lan
Loại tương nổi tiếng được ông chủ người Mỹ gốc Việt nghiên cứu trong nhiều năm từ công thức tương của người Hoa ở Thái Lan

Phans 55, một nhà hàng Việt Nam ở quận Cam, California, đã cạn kiệt nguồn cung Sriracha trong 3 tháng qua. Anh Andre Nguyen - phục vụ tại quán – chia sẻ: “Chúng tôi đã hết sạch nguồn tương Sriracha. Hương vị của Sriracha rất độc đáo, khó có thể bắt chước. Mọi người đều thích Sriracha hơn là một nhãn hiệu khác đang cố sao chép công thức”. Anh nói thêm rằng tương ớt là gia vị cần thiết cho nhiều món ăn, từ phở đến cơm.

Một đại diện của Huy Fong Foods cho biết, mặc dù “việc sản xuất hạn chế gần đây đã được nối lại”, nhưng công ty “không biết khi nào nguồn cung sẽ tăng” hoặc khi nào loại tương thương hiệu sẽ lại phủ đầy kệ siêu thị.

Việc di chuyển canh tác đến một khu vực ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt và nhân giống các giống ớt mới chịu được nắng nóng, hạn hán có thể giúp tránh được tình trạng thiếu hụt nguyên liệu trong tương lai. Tuy nhiên, đó là một giải pháp dài hạn.

“Chúng ta sẽ chứng kiến những sự gián đoạn này thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu” - ông Gepts kết luận.

Linh La (theo Guardian, CNN)

Xem thêm: lmth.4755941a-nal-01-noh-aig-gnat-ahcarirs-to-gnout-oas-iv/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Vì sao tương ớt Sriracha tăng giá hơn 10 lần? ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools