Nguyên nhân do Vietnam Airlines chậm nộp báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán quá 45 ngày so với thời hạn quy định.
Theo đó, cổ phiếu HVN chỉ được giao dịch phiên chiều của các ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh tập trung và giao dịch thỏa thuận kể từ ngày 12/7.
Trước đó, HOSE đã có công văn lưu ý về nguy cơ hủy niêm yết đối với cổ phiếu HVN do Công ty trong tình trạng thua lỗ trong 3 năm liên tiếp. Trong đó, theo báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2020 và 2021, Công ty lần lượt lỗ sau thuế hơn 11.178 tỷ đồng và lỗ gần 13.279 tỷ đồng.
Năm 2022 Công ty vẫn chưa có báo cáo tài chính kiểm toán và vào cuối tháng 3 vừa qua, Vietnam Airlines đã gửi văn bản lên HOSE và UBCK về việc xin hoãn công bố báo cáo này do đang trong quá trình tái cấu trúc, sáp nhập 5 đơn vị trực thuộc, tiến hành đóng mã số thuế tại các chi nhánh bị sáp nhập… Bên cạnh đó, Công ty cũng cần thêm thời gian để đối chiếu xác nhận công nợ do giai đoạn ảnh hưởng của đại dịch Covid…
Phản hồi đề nghị trên, UBCK cho rằng, theo quy định tạm hoãn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, lý do mà Vietnam Airlines đưa ra không nằm trong nhóm lý do bất khả kháng được phép tạm hoãn báo cáo tài chính kiểm toán như thiên tai, hỏa hoạn, chiến tranh, dịch bệnh… Do đó, UBCK đề nghị Công ty khẩn trương khắc phục công tác kế toán để hoàn thành việc công bố thông tin theo quy định.
Sau đó, ngày 25/4, HOSE đã có thông báo đưa cổ phiếu HVN vào diện cảnh báo và đến ngày 12/5 tiếp tục chuyển sang diện kiểm soát do Vietnam Airlines chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 quá 15 ngày và quá 30 ngày so với quy định.
Trong BCTC tự lập của Vietnam Airlines, năm 2022 doanh nghiệp ghi nhận lỗ ròng 10.400 tỷ đồng, đánh dấu ba năm lỗ liên tiếp. Đồng thời, vốn chủ sở hữu tại cuối năm 2022 âm 10.000 tỷ đồng. Trong trường hợp báo cáo kiểm toán năm 2022 của Vietnam Airlines tiếp tục lỗ, cổ phiếu HVN có thể sẽ bị huỷ niêm yết bắt buộc.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 5/7, cổ phiếu HVN giảm 1,38%, xuống 14.250 đồng/CP, khối lượng giao dịch đạt gần 1,6 triệu đơn vị.