Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội về đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sân bay quốc tế Nội Bài là sân bay đầu mối của khu vực phía Bắc, Vùng Thủ đô. Ảnh: Phan Công
Văn bản nêu rõ kết quả nghiên cứu quy hoạch hệ thống sân bay đã định hướng phát triển sân bay quốc tế Nội Bài là sân bay đầu mối của khu vực phía Bắc, Vùng Thủ đô với công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm, tương đương với sân bay quốc tế Long Thành ở phía Nam và một số sân bay lớn trên thế giới.
Trong đó, giai đoạn đến năm 2050 dần hình thành sân bay thứ hai nhằm giảm tải và hỗ trợ hoạt động của sân bay quốc tế Nội Bài.
"Việc hình thành Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô phù hợp với phương hướng phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Bộ Chính trị thông qua tại Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5-5-2022; phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 9-1-2023"- lãnh đạo Bộ GTVT cho hay.
Về thời điểm nghiên cứu và vai trò của sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô , theo báo cáo của Bộ GTVT, quy hoạch hệ thống sân bay được phê duyệt cũng đã giao nhiệm vụ nghiên cứu, xác định vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch dự kiến của sân bay thứ hai Vùng Thủ đô giai đoạn trước năm 2030 (dự kiến khu vực phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội).
Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch cho sân bay thứ hai Vùng Thủ đô, bảo đảm tối ưu phương án tổ chức vùng trời, phương thức bay và an toàn khai thác đối các sân bay (Nội Bài, sân bay thứ 2 vùng Thủ đô, các sân bay lân cận), trên cơ sở đó sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
"Quá trình triển khai sẽ căn cứ kết quả nghiên cứu về vùng trời, đường bay, phương thức bay để đề xuất vai trò của cảng hàng không thứ hai cho phù hợp. Ngoài ra, quy hoạch hệ thống cảng hàng không được phê duyệt cũng đã có định hướng cảng hàng không quốc nội được khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ"- lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.
Để đảm bảo khai thác hiệu quả hệ thống cảng hàng không, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch, khi các hãng hàng không có nhu cầu mở các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng đảm bảo, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển thành cảng hàng không quốc tế.
"Như vậy, vai trò, tính chất của Cảng hàng không thứ hai sẽ được xác định một cách linh hoạt, không chỉ phụ thuộc vào kết quả của quy hoạch"- lãnh đạo Bộ GTVT nhìn nhận.
Trường hợp UBND TP Hà Nội cần sớm cụ thể hóa vị trí quy hoạch, Bộ GTVT đề nghị thành phố nghiên cứu, xem xét việc tài trợ sản phẩm quy hoạch sân bay thứ hai Vùng Thủ đô.
Do tính chất quan trọng của Cảng cũng như yêu cầu cao về kỹ thuật, Bộ GTVT nêu quan điểm công tác lập quy hoạch nên được thực hiện bởi tư vấn nước ngoài có nhiều kinh nghiệm trong việc tối ưu vùng trời, phương thức bay, an toàn khai thác như đã triển khai tại một số sân bay tại Việt Nam.
2 phương án địa điểm
Trước đó, UBND TP đã nêu 2 phương án địa điểm để xây dựng sân bay thứ 2 của Thủ đô.
Phương án 1, sân bay có diện tích 1.300 ha thuộc địa bàn của 4 xã (Tân Ước, Thanh Vân của huyện Thanh Oai; Tiền Phong, Tân Minh của huyện Thường Tín), khoảng 5.000 người bị ảnh hưởng.
Phương án 2 là khu vực thuộc địa bàn 5 xã: Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Dường và Hòa Lâm (huyện Ứng Hòa) với diện tích xây dựng sân bay 1.700 ha, dân số bị ảnh hưởng khoảng 10.000 người.
Xem thêm: mth.16033049060703202-od-uht-gnuv-2-uht-yab-nas-irt-iv-ev-gneit-nel-tvtg-ob/nv.ahos