Hãng AFP đưa tin Meta - công ty mẹ của Facebook - tối 5-7 (giờ địa phương, tức sáng nay 6-7, giờ Việt Nam) đã cho ra mắt mạng xã hội Threads - đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Twitter của tỉ phú Elon Musk.
Theo chính ông chủ Mark Zuckerberg cập nhật, Threads đã đạt 5 triệu lượt đăng ký chỉ sau vài giờ ra mắt.
“Cùng làm thôi. Chào mừng đến với Threads”, nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg kiêm giám đốc điều hành Meta đăng tải bài viết đầu tiên của anh lên Threads.
Threads hiện tại sẽ hoạt động mà không có quảng cáo.
Theo trang blog của Meta, Threads sẽ giống Twitter. Người dùng có thể đăng các bài dạng văn bản ngắn, các bài đăng sau đó có thể được “thích”, đăng lại, hay phản hồi lại. Threads vẫn chưa có chức năng nhắn tin trực tiếp.
Các bài đăng trên Threads có thể dài 500 chữ, bao gồm đường dẫn, hình ảnh và video có dung lượng đến 5 phút.
Threads cũng đã có mặt trên Apple App Store và Google Play Store (các chợ ứng dụng trên thiết bị di động) tại hơn 100 quốc gia.
Tuy nhiên, Threads hiện chưa được phát hành tại châu Âu do các lo ngại về quyền riêng tư.
Theo Hãng tin Reuters, các nhà phân tích cho rằng giới đầu tư đang rất quan tâm tới Threads khi thấy được tiềm năng của mạng xã hội này.
Nhờ liên kết với Instagram, Threads có thể thừa hưởng lượng người dùng và bộ máy quảng cáo từ “người anh”, giúp mạng xã hội mới này cạnh tranh quảng cáo với một Twitter đang gặp khó của Elon Musk.
Giá cổ phiếu Meta tăng 3% ngay trước thềm Threads ra mắt hôm 5-7, vượt xa mức tăng của các công ty công nghệ đối thủ khi thị trường đang có xu hướng sụt giảm.
Theo nhận định của Hãng tin Reuters, Threads được cho ra mắt ngay đúng thời điểm hai “kình địch” Zuckerberg và Musk “đấu khẩu” trong mấy tháng qua, thậm chí cả hai còn chuẩn bị cho một cuộc “so găng” thật sự tại Las Vegas.
Đây cũng là thời điểm Meta “ra đòn” khi Twitter đang hỗn loạn vì những quyết định của Elon Musk.
Zuckerberg đăng trên Threads: “Tôi nghĩ chúng ta phải có một nền tảng giao tiếp công cộng với 1 tỉ người dùng. Twitter đã có cơ hội làm điều đó, nhưng chưa làm được. Hy vọng chúng tôi sẽ thành công”.
Theo nhà phân tích Jasmine Enberg tại công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence, Meta chỉ cần thuyết phục 1/4 người dùng Instagram tham gia để Threads có thể cạnh tranh với quy mô của Twitter.
“Thực tế là Meta không cần thuyết phục người dùng Twitter chuyển sang xài Threads”, cô Enberg nhận xét.
Người dùng các nền tảng của Meta sẽ sớm phải "theo bước" người dùng Twitter trong việc trả phí để mua tick xanh. Vậy Meta đang hướng tới đối tượng nào khi triển khai dịch vụ này?