vĐồng tin tức tài chính 365

Vì sao Saudi Arabia đơn phương cắt giảm sản lượng dầu?

2023-07-06 18:03

Đêm 5/7, theo giờ Việt Nam, hội thảo quốc tế OPEC lần thứ 8 đã khai mạc tại thành phố Vienna, nước Áo. Đây là sự kiện được chú ý khi các cường quốc về khai thác và xuất khẩu dầu thô sẽ đưa ra các thông điệp về sản lượng trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội thảo quốc tế OPEC lần thứ 8, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, ông Abdulaziz bin Salman, đã bảo vệ hành động cắt giảm sản lượng dầu của nước này trước sức ép phải giữ giá dầu ổn định từ các nhà nhập khẩu ở Mỹ và châu Âu. Đây là động thái mang tính đơn phương của Saudi Arabia mà không nhận được sự phối hợp của các nước thành viên OPEC+ trừ Nga.

"Nhiều người đặt câu hỏi về việc tại sao Saudi Arabia lại đơn phương cắt giảm sản lượng? Câu trả lời của chúng tôi đơn giản là bởi thị trường đã đòi hỏi điều đó. Đây là phản ứng mang tính tức thời của chúng tôi trước các yêu cầu của thị trường", Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Abdulaziz Bin Salman nhận định.

Vì sao Saudi Arabia đơn phương cắt giảm sản lượng dầu? - Ảnh 1.

Mỏ dầu Khurais tại khu vực cách Riyadh 150 km về phía đông bắc ngày 28/6/2021. (Ảnh: AP)

Trước đó, Saudi Arabia đã tuyên bố sẽ gia hạn việc cắt giảm 1 triệu thùng dầu/ngày đến hết tháng 8 và Nga cũng kéo dài thời gian cắt giảm 500.000 thùng/ngày sang năm 2024. Đây là các động thái mới nhất nhằm khôi phục giá dầu, hiện vẫn đang được giao dịch ở dưới mức 80 USD/thùng, vốn được xem là mức giá chấp nhận được với các nước xuất khẩu dầu mỏ.

Nhu cầu dầu toàn cầu đang suy yếu, xuất phát từ đà phục hồi chậm của Trung Quốc và hoạt động sản xuất đang có xu hướng đình trệ ở hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới.

Tuy nhiên, việc các nước xuất khẩu dầu thô tìm cách nâng giá dầu cũng xung đột với mục tiêu kìm chế lạm phát ở các quốc gia phương Tây.

"Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã dự báo rằng thế giới sẽ rơi vào tình trạng thiếu nguồn cung dầu vào cuối năm nay. Việc Saudi Arabia cắt giảm sản lượng có thể khiến tình trạng thiếu dầu thêm trầm trọng và đẩy giá cao hơn mức chúng ta mong muốn", ông Vivek Dhar, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Năng lượng và Khai thác mỏ Australia, cho biết.

Các nước thành viên OPEC+ sẽ tiếp tục bàn thảo về chính sách sản lượng và sự phát triển bền vững của ngành dầu mỏ trong các cuộc họp tại Vienna. Hội thảo dự kiến sẽ kết thúc vào rạng sáng mai (7/7) theo giờ Việt Nam.

Nga, Saudi Arabia tiếp tục giảm sản lượng dầuNga, Saudi Arabia tiếp tục giảm sản lượng dầu

VTV.vn - Thị trường dầu mỏ đang tiếp tục chứng kiến các biến động mới khi các nhà xuất khẩu lớn là Nga và Saudi Arabia ngày 3/7 đã tiếp tục công bố các đợt cắt giảm sản lượng mới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.82460645160703202-uad-gnoul-nas-maig-tac-gnouhp-nod-aibara-iduas-oas-iv/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vì sao Saudi Arabia đơn phương cắt giảm sản lượng dầu?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools