Ngày 7-7, Bộ Nội vụ đã tổ chức hội nghị với các địa phương nhằm sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm.
Tại hội nghị, nhiều địa phương đề nghị tăng biên chế, tăng lương cho cán bộ, công chức.
TP.HCM sáp nhập huyện, xã gặp khó do "đất chật, người đông"
Phát biểu tại đây, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Nguyễn Thị Hồng Thắm cho biết qua việc sắp xếp cán bộ dôi dư từ sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2019 - 2021, TP giảm 170 cán bộ, công chức cấp huyện gồm 42 lãnh đạo, 109 công chức và 19 trường hợp ký hợp đồng.
Cùng với đó, giảm 100 cán bộ, công chức cấp xã và 124 người hoạt động không chuyên trách cấp xã.
Hiện nay, các đơn vị hành chính được sắp xếp đã hoạt động ổn định, nhân sự được đảm bảo, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ quản lý nhà nước tại địa phương.
Tuy nhiên, các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của TP.HCM đa phần có diện tích nhỏ nhưng quy mô dân số rất lớn, thậm chí có xã phường đạt trên 2.000% tiêu chuẩn về quy mô dân số.
Cụ thể, có 11/22 đơn vị hành chính cấp huyện và 217/312 đơn vị hành chính cấp xã chưa đạt 50% tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên.
Tuy nhiên có 21/22 đơn vị hành chính cấp huyện và 223/312 đơn vị hành chính cấp xã đạt trên 100% tiêu chuẩn về quy mô dân số.
Trong đó có 65 đơn vị đạt 300 - 500%; 10 đơn vị đạt 500 - 1.000%; 5 đơn vị đạt trên 1.000%, và 1 đơn vị đạt trên 2.000% tiêu chuẩn về quy mô dân số.
Điều này đặt ra rất nhiều khó khăn cho TP.HCM trong nghiên cứu, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong thời gian tới để đảm bảo đạt cả 2 tiêu chuẩn.
Thời gian tới, TP.HCM tập trung nghiên cứu, xây dựng đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến 2030, tầm nhìn 2050 và đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Thành phố tập trung thực hiện tốt việc sắp xếp, ổn định bộ máy, nhân sự tại các đơn vị hành chính được sắp xếp, nhất là làm tốt công tác tư tưởng, xử lý tốt vấn đề cán bộ dôi dư.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM có hiệu lực từ 1-8-2023, quy định 44 cơ chế chính sách thuộc 7 lĩnh vực.
Trong đó có nhiều nội dung về tổ chức bộ máy, nhân sự liên quan đến ngành nội vụ, như việc thành lập Sở An toàn thực phẩm.
Quy định cấp phó của cấp huyện, số lượng cán bộ công chức cấp xã; đặc biệt, tổ chức bộ máy, nhân sự thành phố Thủ Đức theo mô hình thành phố trực thuộc thành phố.
Theo ông Thăng, TP.HCM là địa phương có số lượng đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã phải sắp xếp nhiều thứ 2, chỉ sau Hà Nội (186 đơn vị).
TP.HCM có phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân có 125.890 người, gấp 8,3 lần so với tiêu chuẩn quy định. Nhưng phường An Lợi Đông, thành phố Thủ Đức chỉ có 1.215 người.
Chênh lệch dân số ở TP.HCM giữa phường đông dân nhất và ít dân nhất lên đến 104 lần.
Về việc tăng thêm số lượng công chức theo quy mô dân số và diện tích tự nhiên cao hơn so với quy chuẩn của nghị quyết Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Thăng đề nghị TP.HCM chủ động phối hợp với Bộ Nội vụ để triển khai sơ kết mô hình chính quyền đô thị và triển khai nghị quyết mới đây của Quốc hội để thực hiện cho phù hợp.
Đề nghị tăng biên chế công chức theo quy mô dân số
Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội đề nghị Bộ Nội vụ sớm tham mưu sửa đổi, bổ sung nghị định 32/2021 quy định chi tiết và biện pháp thi hành nghị quyết 97/2019 của Quốc hội về thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội.
Trong đó điều chỉnh, bổ sung số lượng công chức làm việc tại phường theo số dân cư và diện tích tăng thêm, hoặc tăng thêm các chế độ chính sách đối với công chức ở những phường có số lượng dân cư đông.
Hà Nội cũng đề nghị Bộ Nội vụ tham mưu phương án phân bổ, giao chỉ tiêu biên chế đối với các nơi có khối lượng công việc lớn, tránh cào bằng, không đủ nhân lực để hoàn thành nhiệm vụ.
Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng Võ Ngọc Đồng cũng cho biết chế độ chính sách tiền lương với cán bộ, công chức, viên chức thành phố chưa tương xứng với mặt bằng thu nhập, tính chất và khối lượng công việc đảm nhận. Vì vậy, đề nghị Chính phủ xem xét báo cáo Quốc hội quan tâm thống nhất để thành phố thực hiện cơ chế đặc thù tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức.
Theo đó, đề nghị cho phép Đà Nẵng được sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương còn dư để đầu tư cho cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách và chi thu nhập tăng thêm.
Ông Ngọ Duy Hiểu, phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, nêu rõ Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam mong muốn tham gia đầu tư xây dựng, phát triển nhà ở xã hội cho công nhân lao động.