Tuy sức mua chưa thật sự bùng nổ, nhưng theo đánh giá của Sở Công Thương TP.HCM, chương trình đang tạo đà rất tốt để doanh nghiệp mạnh dạn kích cầu hơn nữa trong những tháng tiếp theo.
Sức mua bắt đầu nhích lên
Ngày 7-7, Sở Công Thương TP.HCM tổ chức lễ phát động chuỗi sự kiện hưởng ứng Shopping Season năm 2023 tại trung tâm thương mại Diamond Plaza, quận 1, TP.HCM. Sự kiện có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong ngành bán lẻ, du lịch, lữ hành, nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết chương trình khuyến mãi tập trung đợt 1 Shopping Season năm 2023 kích hoạt từ giữa tháng 6 với mục tiêu kích thích nhu cầu mua sắm trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Ngoài mua hàng tại siêu thị, trung tâm thương mại, khách còn được giảm thêm khi thanh toán không dùng tiền mặt.
Và thực tế thời gian gần đây, sức mua đã có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, để hỗ trợ hơn nữa cho doanh nghiệp trong đẩy mạnh doanh số, sở đã được lãnh đạo TP.HCM đồng ý kéo dài thời gian khuyến mãi lên ba tháng, tức tăng gấp ba lần thời gian so với các năm trước, giúp các doanh nghiệp chủ động tính toán, triển khai hiệu quả các chương trình khuyến mãi phù hợp với kế hoạch sản xuất.
Đặc biệt, đi cùng các chương trình khuyến mãi, những giải pháp trong thanh toán không dùng tiền mặt cũng tập trung và nhận sự hưởng ứng của các đơn vị thanh toán, giúp người tiêu dùng có công cụ, giải pháp để linh hoạt trong thanh toán, tiêu dùng.
"Ngoài 3.300 doanh nghiệp tham gia với 7.000 chương trình khuyến mãi, hằng ngày sở vẫn tiếp tục nhận được thông báo đăng ký nội dung khuyến mãi từ các doanh nghiệp. Do đó để có điểm nhấn, mỗi tháng chương trình sẽ tập trung vào một nội dung khuyến mãi nhất định", ông Phương nói.
Theo đó, trong tháng đầu tiên, chương trình sẽ tập trung hoạt động quảng bá, kết hợp với mua sắm không tiền mặt. Sang tháng 8, chương trình sẽ kết hợp với Sở Du lịch TP.HCM tổ chức các tour tuyến mua sắm trong TP. Các doanh nghiệp sẽ cùng chia sẻ lợi ích, chi phí để thu hút du khách mua sắm với tiêu chí chất lượng, giá cả hợp lý...
Và tháng 9-2023 sẽ là cao điểm của chương trình khuyến mãi hàng hiệu với sự tham gia của các thương hiệu quốc tế, đưa TP là điểm mua sắm hấp dẫn của khu vực. Ông Phương cũng kỳ vọng sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ tham gia chương trình khuyến mãi tập trung của TP, tạo ra nhiều ưu đãi tích cực, tăng cường quảng bá... đến người dân TP cũng như du khách nhiều hơn nữa.
Hàng hiệu giảm giá là "điểm nhấn" khó bỏ qua
Tại Vincom Đồng Khởi (quận 1), Trần Trung (24 tuổi) tranh thủ dịp sale giữa năm này để "tậu" quần áo từ các thương hiệu thời trang yêu thích vì lướt mạng thấy H&M và Puma "sale" nhiều đợt này nên cố tranh thủ giờ trưa không ngủ qua đây ngó thử.
Trung cho biết dạo gần đây anh đặc biệt yêu thích những mẫu áo phông với tông màu tươi sáng. "Trước giờ tủ đồ của mình toàn màu đen với đủ các chất liệu khác nhau nên thời gian tới mình muốn đổi gió, làm mới lại toàn bộ cho tươi sáng hơn, đúng dịp sale nên tiện mua luôn", Trung cho biết.
Tương tự, V.T.H., sau khi gửi em trai 6 tuổi vào khu vui chơi dành cho trẻ em của Vincom Đồng Khởi, cũng không kìm lòng "lạc trôi" tại các quầy thời trang, mỹ phẩm giảm giá đối diện. H. cho biết vốn chỉ định đưa em trai đi chơi, ăn uống đổi gió. "Tuy nhiên khi tới trung tâm thương mại lại thấy nhiều chương trình giảm giá quá hấp dẫn nên đành để em ở khu vui chơi còn mình thì "bơi" trong biển khuyến mãi", H. dí dỏm nói.
Theo ghi nhận ngày 7-7, nhiều trung tâm mua sắm đã đón một lượng khách đông đúc hơn trước nhờ các biển quảng cáo đăng mức khuyến mãi 50 - 70%. Dạo một vòng các trung tâm mua sắm lớn của TP như Diamond Plaza (quận 1), Vạn Hạnh Mall (quận 10), Crescent Mall (quận 7)... không chỉ các thương hiệu bình dân, nhiều thương hiệu xa xỉ, hàng hiệu như Adidas, Lacoste, Calvin Klein... cũng treo biển ưu đãi lên tới 50%, thậm chí 70%.
Còn khi khách mua sắm tại Diamond Plaza sẽ được tặng phiếu quà tặng 100.000 đồng cho đơn hàng từ 1,5 triệu đồng. Với các hóa đơn thanh toán không tiền mặt cũng sẽ được giảm từ 30.000 đồng cho đơn hàng từ 500.000 đồng.
Bà Nguyễn Ngọc Thùy Tín, đại diện Crescent Mall, cho biết dịp này hàng loạt thương hiệu tung khuyến mãi cùng ưu đãi khủng lên tới 70%. Bên cạnh đó, nhiều chương trình tặng quà cũng được trung tâm áp dụng với hóa đơn giá trị cao. Theo các đại diện trung tâm thương mại, các chương trình khuyến mãi giúp lượng khách đến trung tâm tăng nhẹ so với ngày thường, tuy nhiên khách vẫn đông nhất vào những ngày cuối tuần.
Theo các doanh nghiệp, hiện nay sức mua đang có nhích lên sau khi TP bước vào mùa mua sắm hè. Nhưng người dân vẫn ưu tiên vào nhóm hàng gia dụng, thiết yếu, hóa đơn cũng không quá cao như những năm trước. Vì vậy, để tạo được sự bùng nổ trong những tháng còn lại, thị trường vẫn cần những đợt khuyến mãi tập trung có mức giảm sâu, thực chất với công cụ thanh toán thuận tiện hơn nữa.
Shopping Season là chương trình được TP.HCM tổ chức thường niên, mỗi năm hai đợt vào dịp giữa năm và cuối năm, tương ứng với hai thời điểm nhu cầu mua sắm cao của người dân. TP.HCM khuyến khích, kêu gọi các doanh nghiệp tham gia để kích cầu mua sắm, tiêu dùng với hạn mức tối đa 100%, tức tương đương mua 1 tặng 1.
Ông Ngô Anh Tuấn, giám đốc khối kinh doanh dịch vụ VNPAY, cho biết đơn vị cũng phối hợp với Sở Công Thương TP tổ chức buổi tập huấn về thủ tục đăng ký chương trình khuyến mãi dành cho các đơn vị phân phối bán lẻ, gồm siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm... để chuẩn bị triển khai những chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm 2023. Đặc biệt, đơn vị sẽ tiến hành triển khai các hoạt động truyền thông và tư vấn các giải pháp thanh toán không tiền mặt tới các tiểu thương, các chợ truyền thống tại các quận trực thuộc TP.HCM.
Chương trình khuyến mãi tập trung 2023 (diễn ra từ 15-6 đến 15-9) tại TP.HCM đã có thêm lượng lớn doanh nghiệp tham gia với hàng loạt chương trình giảm giá sâu.