vĐồng tin tức tài chính 365

Bác sĩ hướng dẫn chăm sóc trẻ mắc tay chân miệng, tránh biến chứng nguy hiểm

2023-07-08 07:08

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, khi trẻ mắc TCM nên được cách ly ở nhà trong 10-14 ngày đầu của bệnh. Nơi ở của trẻ cần thông thoáng, sạch sẽ, có ánh nắng mặt trời.

Nếu trẻ sốt trên 38º5 độ, cần chườm ấm ở cổ, nách, bẹn kết hợp cho trẻ uống thuốc hạ sốt thành phần Paracetamol 10-15 mg/kg cách 4-6 giờ/lần, 1 ngày không quá 4 lần. Để tránh trẻ bị nhiễm lạnh dẫn đến viêm phổi, chú ý không làm ướt quần áo của trẻ khi chườm ấm.

Nếu trẻ vẫn sốt cao liên tục, dùng Ibuprofen 5-10 mg/kg/lần xen kẽ với Paracetamol (Ibuprofen cần uống theo chỉ định của bác sĩ).

Cho trẻ uống dung dịch Oresol theo nhu cầu để đảm bảo cân bằng nước và điện giải (Oresol cần được pha đúng liều lượng in trên bao bì).

Ngoài ra, cần kết hợp vệ sinh cho trẻ sạch sẽ cơ thể, răng miệng. Bôi Glycerin borat, Zytee,…vào vết loét miệng 3 lần/ ngày, trước khi ăn 30 phút đến 1 giờ.

Với các nốt mụn nước, sau khi tắm bôi Betadin 3% đề phòng nhiễm trùng da. Đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho trẻ.

Một số dấu hiệu cảnh báo bệnh trở nặng:

- Sốt cao không đáp ứng với điều trị: Trẻ sốt trên 38,50C kéo dài hơn 48 giờ và không đáp ứng với thuốc hạ sốt.

- Giật mình: đây là dấu hiệu của tình trạng nhiễm độc thần kinh. Cha mẹ chú ý quan sát xem tần suất giật mình có tăng theo thời gian hay không.

- Quấy khóc dai dẳng kéo dài: Trẻ có thể quấy khóc nhiều, quấy khóc cả đêm không ngủ (Trẻ cứ ngủ khoảng 15-20 phút lại dậy quấy khóc khoảng 15-20 phút rồi lại ngủ tiếp).

Một số dấu hiệu khác: khó thở, nôn nhiều, nôn khan, khó nuốt, yếu chân tay, đi loạng choạng…

Lưu ý: Nếu trẻ có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào cần đưa ngay đến các cơ sở y tế để được xác định mức độ bệnh. Không nên tìm hiểu trên mạng rồi tự ý dùng thuốc, có thể khiến bệnh nặng thêm.

T.HƯƠNG

Xem thêm: lmth.401147tsop-meih-yugn-gnuhc-neib-hnart-gneim-nahc-yat-cam-ert-cos-mahc-nad-gnouh-is-cab/nv.olp

“Bác sĩ hướng dẫn chăm sóc trẻ mắc tay chân miệng, tránh biến chứng nguy hiểm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools