vĐồng tin tức tài chính 365

Ukraine và Nga nói gì về việc sử dụng bom chùm do Mỹ tài trợ?

2023-07-09 08:21

Ngày 8-7, hãng Reuters dẫn lời ông Oleksii Reznikov - Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine rằng bom chùm của Mỹ sẽ không sử dụng ở Nga mà chỉ dùng để giúp Ukraine giải phóng lãnh thổ.

Hôm 7-7, Mỹ đã tuyên bố sẽ cung cấp cho Ukraine gói viện trợ quân sự trị giá 800 triệu USD trong đó có các loại bom, đạn chùm để giúp Kiev chống lại lực lượng chiếm đóng của Nga.

Ông Reznikov cho biết loại vũ khí này sẽ giúp ích rất nhiều cho các binh sĩ Ukraine. Nước này sẽ lưu giữ hồ sơ sử dụng bom chùm một cách nghiêm ngặt.

Ukraine và Nga nói gì về việc sử dụng bom chùm do Mỹ tài trợ? ảnh 1

Một thùng chứa bom, đạn chùm rỗng ở ngoại ô TP Kharkiv, tỉnh Kharkiv (Ukraine) vào 10-6-2022. Ảnh: REUTERS

Theo ông Reznikov, Ukraine sẽ chỉ sử dụng bom chùm cho mục đích giải phóng các vùng lãnh thổ đã được luật pháp quốc tế công nhận và để "phá vỡ tuyến phòng thủ của Nga". Vũ khí này sẽ không sử dụng trên lãnh thổ chính thức của Nga và trong các khu vực đô thị.

"Lập trường của chúng tôi rất đơn giản, chúng tôi cần giải phóng các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời và cứu mạng sống của người dân" - ông Reznikov viết trên Twitter.

Về phía Moscow, đài RT dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga - bà Maria Zakharova ngày 8-7 rằng quyết định chuyển giao bom, đạn chùm của Washington cho Kiev cho thấy Ukraine và các nước phương Tây bất lực trong việc thay đổi tình hình ở tiền tuyến.

Bà Zakharova cũng cho biết bom chùm sẽ hầu như không ảnh hưởng chiến dịch quân sự của Nga nhưng sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với dân thường.

Bà Zakharova cho biết thêm rằng Washington và Kiev đang đánh cược mà không nghĩ đến những hậu quả sau này. Bom chùm đã từng được sử dụng ở Trung Đông và các khu vực khác trên thế giới, chúng có thể không phát nổ trong một thời gian dài nhưng sẽ nổ sau khi xung đột kết thúc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: "Thông qua việc viện trợ bom, đạn chùm, Washington đã trở thành đồng lõa với Ukraine và sẽ phải chịu trách nhiệm về cái chết trẻ em Nga và Ukraine do loại bom này gây ra".

Nga, Ukraine và Mỹ vẫn chưa ký kết công ước Convention on Cluster Munitions (CCM) về cấm sản xuất, tàng trữ, sử dụng và chuyển giao bom chùm. Hiện tại, Tây Ban Nha, Anh và nhiều nước không khuyến khích và thậm chí phản đối việc sử dụng bom chùm.

THÚY VY

Xem thêm: lmth.044147tsop-ort-iat-ym-od-muhc-mob-gnud-us-ceiv-ev-ig-ion-agn-av-eniarku/nv.olp

“Ukraine và Nga nói gì về việc sử dụng bom chùm do Mỹ tài trợ?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools