vĐồng tin tức tài chính 365

Pháp tăng mạnh thuế đánh vào nhà bỏ trống

2023-07-10 14:24

Những chính sách nhằm buộc chủ các căn nhà bỏ trống phải hạ giá bán, hoặc giảm giá cho thuê, hạn chế đầu cơ, hỗ trợ dòng tiền luân chuyển có lợi cho nền kinh tế.

Nước Pháp đã tăng mạnh thuế đánh vào nhà bỏ trống, những căn nhà chủ nhân không ở, không cho thuê, nhưng cũng không bán.

Tờ Le Figaro ra tại Pháp cho biết: "Thuế đánh vào nhà bỏ trống tăng từ 12,5% lên 17% giá trị cho thuê trong năm đầu tiên. Những năm sau vẫn không đến ở, không cho thuê, không bán, thuế tăng từ 25% trước đây lên 34% giá trị cho thuê". Tuy nhiên, nếu tính kỹ thì thuế tuy tăng mạnh, nhưng vẫn chưa phải quá cao, vì dựa trên giá trị cho thuê, không dựa trên giá trị bất động sản. Chẳng hạn, một căn hộ có giá thuê trên thị trường 10 triệu/tháng, một năm là 120.000 triệu, nếu bỏ không thì chủ nhà sẽ phải chịu mức thuế 17% trong năm đầu tiên, 34% trong năm thứ hai. 34% cũng chỉ khoảng 40 triệu, không phải là số tiền quá lớn đối với những người đủ tiền mua thêm căn hộ vài tỷ và bỏ đó.

Nước Pháp đánh thuế nhà bỏ trống ngoài mục đích tăng thu ngân sách, còn nhằm điều tiết thị trường bất động sản và giảm bất bình đẳng xã hội.

Pháp tăng mạnh thuế đánh vào nhà bỏ trống - Ảnh 1.

Đưa những ngôi nhà và căn hộ bỏ trống vào lại thị trường sẽ tạo sinh khí cho các khu dân cư, tăng nguồn cung, kéo giá bán và giá thuê đi xuống. (Ảnh minh họa - Ảnh: Getty Images)

Tờ Le nouvel Économiste so sánh: "Paris và vùng ngoại ô có tới hơn 700.000 người phải đăng ký thuê hoặc mua nhà ở xã hội, thời gian từ khi đâm đơn đến khi vào được nhà là 2 năm , trong khi đó số lượng nhà bỏ trống lên tới 40.000 căn. Mức thuế mới hy vọng sẽ làm thay đổi phần nào tình hình".

Nhà bỏ không làm thất thu ngân sách. Nếu mang ra bán thì chính phủ thu được thuế chuyển nhượng tài sản; nếu cho thuê được, thì chính phủ thu được thuế thu nhập của chủ nhà.

Tờ Nice-Matin của Pháp viết: "Đưa những ngôi nhà và căn hộ bỏ trống vào lại thị trường sẽ tạo sinh khí cho các khu dân cư, tăng nguồn cung, kéo giá bán và giá thuê đi xuống. Mặt khác, nhà phải có người ở mới có lợi cho cộng đồng. Người sống ở đó phải mua thực phẩm vật dụng, thuê dịch vụ, đóng thuế cho địa phương...".

Luật của nước Pháp chỉ miễn thuế cho nơi ở chính. Nếu chỉ sở hữu một căn nhà hay một căn hộ thì không phải đóng thuế, nhưng từ căn thứ hai trở đi phải đóng thuế bất động sản, từ năm sau bắt buộc phải đóng thêm thuế cư trú, kể cả khi bỏ trống không cho ai thuê, theo tờ Monaco-Matin.

Tờ báo Pháp viết rằng: "Chính quyền địa phương nếu muốn còn được quyền tăng thuế cư trú đối với bất động sản thứ hai lên thêm tối đa 60%. Ngoài ra, người sở hữu bất động sản còn phải đóng thuế tài sản nhà đất nếu giá trị tổng cộng các bất động sản sở hữu vượt quá 1,3 triệu Euro".

Đề xuất chưa đánh thuế nhà, đất thứ hai tại TP Hồ Chí MinhĐề xuất chưa đánh thuế nhà, đất thứ hai tại TP Hồ Chí Minh

VTV.vn - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị chưa đánh thuế nhà, đất thứ hai tại TP Hồ Chí Minh vì chính sách này không đảm bảo tính công bằng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.8022232101703202-gnort-ob-ahn-oav-hnad-euht-hnam-gnat-pahp/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Pháp tăng mạnh thuế đánh vào nhà bỏ trống”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools