vĐồng tin tức tài chính 365

Quan chức Nga tố Thổ Nhĩ Kỳ 'đâm sau lưng' vì thân thiện với Ukraine

2023-07-11 11:08
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan (phải) gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky tại Istanbul ngày 8-7 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan (phải) gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky tại Istanbul ngày 8-7 - Ảnh: REUTERS

"Thật không may, những sự kiện trong những tuần qua chứng minh rõ ràng rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang dần dần và liên tục chuyển từ một quốc gia trung lập thành một quốc gia không thân thiện", Hãng tin Tass ngày 10-7 dẫn lời ông Viktor Bondarev, lãnh đạo Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Thượng viện Nga, nói.

Ông Bondarev nhắc tới các động thái của Ankara như thả các chỉ huy lực lượng ở Azov, Ukraine. Họ là 5 chỉ huy tham gia bảo vệ Mariupol vào năm ngoái và đầu hàng khi thành phố này thất thủ.

Theo thỏa thuận trao đổi tù binh giữa Nga và Ukraine, những chỉ huy này sẽ bị giam giữ tại Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi kết thúc chiến tranh. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cuối tuần trước thông báo họ sẽ trở về Ukraine.

Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ông Bondarev chỉ trích hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là "không khác gì một cú đâm sau lưng" và cho rằng những "bước đi không thân thiện" này là do áp lực từ NATO.

Quan chức Nga này giải thích lý do duy nhất NATO cần Thổ Nhĩ Kỳ là "để kiểm soát eo biển Biển Đen và ổn định hoặc gây bất ổn cho khu vực Trung Đông". Ông khuyên Ankara nên nghĩ đến việc "rời NATO và thành lập liên minh với Nga".

Quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ đang trở nên nóng trên truyền thông Nga. Ngày 10-7, khi được hỏi về việc Thổ Nhĩ kỳ phóng thích tù nhân Azov, người phát ngôn Dmitry Peskov của Điện Kremlin nói rằng Ankara có quyền phát triển quan hệ với Ukraine nhưng hy vọng mối quan hệ đó không trở thành đối đầu với Matxcơva.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine.

"Việc Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục cung cấp vũ khí cho chính quyền Kiev chỉ có thể dẫn đến hậu quả tiêu cực", Bộ Ngoại giao Nga cho biết sau cuộc nói chuyện giữa ông Lavrov và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan, trong đó cũng nhắc đến vụ phóng thích tù nhân.

Cũng trong ngày 10-7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vẫn nói rằng ông hy vọng người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ đến thăm vào tháng 8-2023 để thảo luận về vấn đề Ukraine. Tuy nhiên, Điện Kremlin nói rằng hai nhà lãnh đạo đã không nói chuyện dạo gần đây.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định quan hệ với Nga cũng quan trọng như với MỹTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định quan hệ với Nga cũng quan trọng như với Mỹ

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng bảo vệ quan hệ với Nga trong lúc phe đối lập trong nước cáo buộc Matxcơva can thiệp cuộc bầu cử được phương Tây rất quan tâm diễn ra cuối tuần này.

Xem thêm: mth.60454749011703202-eniarku-iov-neiht-naht-iv-gnul-uas-mad-yk-ihn-oht-ot-agn-cuhc-nauq/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Quan chức Nga tố Thổ Nhĩ Kỳ 'đâm sau lưng' vì thân thiện với Ukraine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools