Đại hội đồng cổ đông năm 2023 của Toyota diễn ra tại trụ sở ở Nhật Bản. Trong sự kiện kéo dài hai giờ, một cổ đông đã đặt câu hỏi trị giá hàng triệu đô la: Toyota có thể đánh bại Tesla không?
Cụ thể hơn, trong cuộc họp, Toyota thông báo sẽ tăng cường đầu tư vào nhà máy pin và bắt đầu sản xuất xe điện ở Mỹ từ năm 2025. Sau đó, một cổ đông đã hỏi liệu công ty “có thể theo kịp Tesla hay không?”. Các lãnh đạo cấp cao của Toyota đã lần lượt trả lời.
Phó chủ tịch Yoichi Miyazaki cho biết ông ủng hộ “cách tiếp cận đa chiều về khử carbon thông qua các lựa chọn đa dạng”.
Tiến sĩ Gill Pratt, nhà khoa học trưởng của Toyota, đưa ra góc nhìn khoa học khi nói “chiến lược tối ưu để đối phó với các điều kiện đa dạng là chuẩn bị nhiều giải pháp khác nhau”.
Với trường hợp của Toyota, dù gần đây hãng đã tập trung vào xe thuần điện hơn, song vẫn đầu tư cho xe hybrid, PHEV, BEV, FCEV, xe chạy bằng hydro và nhiên liệu thay thế.
Trong khi đó, Takero Kato, chủ tịch BEV Factory của Toyota, đưa ra câu trả lời phức tạp nhất. BEV Factory là bộ phận mới được thành lập tháng 5-2023, chuyên phát triển xe thuần điện thế hệ mới dự kiến tung ra từ năm 2026.
Theo đó, ông cho biết: “Tôi yêu xe điện. Tôi muốn thay đổi tương lai ô tô, monozukuri (“sản xuất” hoặc “chế tạo mọi thứ” trong tiếng Nhật - PV) và văn hóa làm việc. Đầu tiên, về ngành ô tô, chúng tôi sẽ hướng xe điện có được phạm vi hoạt động tương tự xe hybrid đã rất phổ biến. Đây là trọng trách lớn. Chúng tôi muốn mọi người cảm nhận được đặc trưng của Toyota trong những chiếc xe điện được làm và bán ra thị trường.
Về monozukuri, chúng tôi muốn thay đổi cấu trúc phương tiện và giảm một nửa ‘chiều dài’ của dây chuyền sản xuất, đồng thời giảm hoặc loại bỏ công việc nặng nhọc về thể chất, bảo vệ monozukuri của Nhật Bản và tạo ra một nơi làm việc vui vẻ cho dân số già.
Cuối cùng, đó là cách thức làm việc. Trong thời đại hiện nay, tôi tin rằng tốc độ là chìa khóa. Nhóm của chúng tôi tập hợp tất cả các chức năng của một công ty, không chỉ là một nhóm phát triển. Nhóm của chúng tôi có chung mối quan tâm về ‘genba’ (nghĩa đen là hiện trường, trong kinh doanh là nơi giá trị được tạo ra - PV) và tổ chức các cuộc thảo luận hằng ngày.
Đồng thời, làm việc với các đối tác mới sẽ cho mọi người đưa ra những ý tưởng mới, phong phú hơn. Mọi thứ đều mới, điều đó khiến mọi người vui vẻ! Sự hào hứng và vui vẻ khi làm việc của chúng tôi chắc chắn sẽ được truyền tải đến nhiều người”.
Tuy nhiên, ông Kato vẫn chưa nhắc đến Tesla. Do đó, Akio Toyoda, chủ tịch hội đồng quản trị, tiếp lời: “Tôi không biết liệu tình yêu có thể đánh bại Tesla hay không. Tuy nhiên, những chiếc xe được làm ra bằng niềm đam mê của những kỹ sư có thể làm lay động lòng người. Chúng tôi hy vọng mọi người sẽ mong đợi các mẫu xe điện mà chúng tôi tạo ra”.
Toyota bị chỉ trích mạnh mẽ vì chậm trễ phát triển xe điện, để tụt hậu so với đối thủ. Hãng xe Nhật Bản thừa nhận có lấy Tesla “làm tham chiếu”, nên việc so sánh trực tiếp trong đại hội cổ đông không phải bất ngờ.
Toyota hứa hẹn xe điện thế hệ tiếp theo sẽ có tầm hoạt động tăng gấp đôi, nhờ pin hiệu quả hơn, trong khi kiểu dáng và hiệu suất sẽ “khiến trái tim loạn nhịp”.
Một lãnh đạo Toyota đã thừa nhận rằng Tesla Model Y là một “tác phẩm nghệ thuật”, sau khi hãng xe Nhật tháo dỡ chiếc SUV điện để nghiên cứu.