Thực tế, chi phí sửa chữa ô tô liên tục tăng trong nhiều năm. Xe ngày càng phức tạp, nhiều bộ phận mới cùng thị hiếu chuộng những bộ phận tiêu hao nhiều năng lượng khiến cho sửa ô tô đang đắt hơn.
Theo Công ty nghiên cứu Mitchell, chi phí sửa chữa 2022 đã tăng 36% so với năm 2018. Điều này khiến phí bảo hiểm cũng tăng theo. Phí bảo hiểm ô tô ở Mỹ tháng 5-2023 đã tăng 17% so với cùng kỳ một năm trước.
“Cấu trúc kỹ thuật số hiện đại tiên tiến đến mức việc đưa một chiếc xe trở lại nguyên bản trong giai đoạn hiện nay khó hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử. Và điều này sẽ chỉ ngày càng khó khăn hơn”, Ryan Mandell, giám đốc về khiếu nại của Mitchell, nói với New York Times.
Một số ý kiến cho rằng việc xe điện ngày càng phổ biến đã kéo chi phí sửa chữa trung bình toàn ngành lên cao. Dễ hiểu vì sao họ có nhận định như vậy, khi nhiều chủ xe điện tiết lộ chi phí sửa chữa đáng kinh ngạc cho những lỗi rất nhỏ.
Chẳng hạn, bán tải điện Rivian R1T chỉ bị va chạm nhẹ từ phía sau nhưng chủ sở hữu phải trả tới 42.000 USD (994 triệu đồng). Số tiền này đủ mua Honda CR-V bản tiêu chuẩn ở Việt Nam.
Tuy nhiên, thực tế chi phí sửa chữa ô tô điện và xe xăng dầu cùng phân khúc không cách biệt quá xa như một số người hình dung.
Theo Mitchell, ở Mỹ, chi phí sửa chữa xe điện trung bình cao hơn 2.400 USD (57 triệu đồng) so với xe xăng dầu.
Tuy nhiên, 75% ô tô điện liên quan đến tai nạn được mang đi sửa chữa thuộc nhóm xe sang có giá từ 40.000 đến 110.000 USD (947 triệu đến 2,6 tỉ đồng).
Sửa chữa xe điện phổ thông, chẳng hạn của Nissan, chỉ cao hơn 800 USD (20 triệu đồng) so với xe xăng dầu cùng phân khúc. Chi phí sửa xe ở những phân khúc cao cấp hơn thậm chí còn gần như tương đương.
Theo thông tin từ Viện Dữ liệu tai nạn đường bộ Mỹ, với những mẫu xe có cả phiên bản xăng dầu và thuần điện, chẳng hạn Hyundai Kona và Volvo XC40, chi phí sửa chữa giữa các bản không cách biệt quá lớn. Cụ thể hơn, trung bình sửa chữa bản thuần điện chỉ cao hơn bản xăng 2%.
Tất nhiên, nếu bộ phận bị hỏng là pin thì chi phí sửa chữa sẽ rất cao. Và các hãng đang nỗ lực để giải quyết vấn đề này.
Xe điện BMW cho phép thay thế các bộ phận pin nhờ cấu trúc mô đun, được xác định thông qua cảm biến va chạm. General Motors đang phát triển phương pháp tương tự để có thể sửa pin dễ dàng, thay vì phải thay toàn bộ như hiện tại.
Xe điện ít phải bảo dưỡng hơn xe xăng, nhưng chi phí sửa chữa cao hơn.