vĐồng tin tức tài chính 365

Tòa thu thập chứng cứ đúng, sai trong vụ kiện chậm cấp sổ đỏ ở Sài Gòn

2023-12-07 16:57

Ngày 6/12, TAND TP HCM mở phiên xử vụ kiện hành chính giữa nguyên đơn là bà Trang, 47 tuổi, với Văn phòng đăng ký đất đai (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM) vì không thực hiện việc cấp sổ cho cư dân.

Trình bày tại tòa, đại diện người khởi kiện cho biết, đầu năm 2015 ký hợp đồng mua một căn hộ chung cư Lexington, nhận nhà sau đó một năm. Bà đã thực hiện nghĩa vụ tài chính đầy đủ với chủ đầu tư nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản khác gắn liền. Gần 1.500 căn hộ khác của khu chung cư này cũng trong tình trạng tương tự.

Căn hộ của bà Trang cũng như các căn hộ khác được xây dựng trên phần diện tích sử dụng chung là hơn 16.000 m2 thuộc phần đất hơn 17.400 m2 đã được cơ quan Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư. Bà cùng các cư dân và chủ đầu tư đã nhiều lần kiến nghị UBND TP HCM, Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, giải quyết.

Cuối năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường có Công văn 1902 đề nghị chủ đầu tư cung cấp hồ sơ cho Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM để thực hiện việc cấp giấy chứng nhận cho người dân mua căn hộ ở với phần diện tích sử dụng chung là hơn 16.000 m2 (không bao gồm hơn 3.800 m2 tiếp giáp đường Mai Chí Thọ). Văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận và xem xét cấp giấy chứng nhận cho người mua theo quy định.

Đầu năm 2021, bà Trang cũng như nhiều cư dân khác đã uỷ quyền cho chủ đầu tư nộp hồ sơ cho Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM, đề nghị cấp giấy chứng nhận cho căn hộ của mình. Tuy nhiên, đã quá thời hạn theo quy định, bà và các cư dân vẫn chưa được cấp sổ hồng.

Tháng 4/2022, bà Trang làm đơn kiện Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM, đề nghị tòa buộc cơ quan này phải cấp sổ cho căn hộ của mình.

Chung cư Lexington - nơi nhiều người dân khiếu nại vì chưa được cấp sổ. Ảnh: Thu Hằng

Chung cư Lexington - nơi nhiều người dân khiếu nại vì chưa được cấp sổ. Ảnh: Thu Hằng

Trả lời HĐXX, luật sư đại diện cho bà Trang cho rằng, việc cấp giấy chứng nhận cho cư dân là chính đáng, giải quyết được bức xúc của bà Trang và hơn 3.000 cư dân sống tại đây. Việc này cũng không xâm phạm đến quyền lợi ích hợp pháp của cá nhân hay đơn vị nào. Về bản đồ hiện trạng dự án trước và sau khi điều chỉnh quy hoạch ông và thân chủ không nắm giữ, nhưng cái này phía chủ đầu tư có.

Tham gia phần hỏi sau đó, ông Lê Duy Khương, đại diện Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM, cho rằng đơn vị không có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và tài sản gắn liền mà chỉ có thẩm quyền xác nhận đủ hay không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận. Còn Sở tài nguyên và Môi trường mới là đơn vị có thẩm quyền ký giấy.

Đối với dự án chung cư Lexingtion, chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với hơn 17.000 m2 và đã được cấp giấy chứng nhận. Đối với phần hơn 3.800 m2 đất tiếp giáp với đường Mai Chí Thọ chưa được UBND ra quyết định giao đất bổ sung, chưa hoàn tất nghĩa vụ pháp lý, nên chưa đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận cho cư dân thuộc dự án.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường - ông Lê Minh Chương, xác nhận Công văn 1902 thể hiện ý chí của Sở. Tuy nhiên, đây không phải văn bản pháp luật mang tính chỉ đạo, bắt buộc Văn phòng đăng ký đất đai phải thực hiện mà chỉ mang tính chất thông báo. Văn phòng đăng ký đất đai căn cứ vào các điều kiện theo quy định của pháp luật để xem xét, thẩm định có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận cho cư dân hay không.

Đại diện uỷ quyền của bà Trang và nhiều cư dân tại tòa. Ảnh: Hải Duyên

Đại diện uỷ quyền của bà Trang và nhiều cư dân tại tòa. Ảnh: Hải Duyên

Trả lời VKS, đại diện chủ đầu tư cho biết, phần diện tích 3.800 m2 tiếp giáp đường Mai Chí Thọ, UBND TP HCM chấp thuận chủ trương chuyển nhượng cho chủ đầu tư để phục vụ mục đích xây dựng công viên, trồng cây xanh, tạo cảnh quan đô thị... Năm 2013, dự án được Sở Quy hoạch kiến trúc điều chỉnh tổng mặt bằng kiến trúc công trình khu chung cư cao tầng Lexington từ hơn 17.400 m2 lên gần 20.000 m2. Năm 2017, chủ đầu tư đã tạm nộp 83 tỷ đồng để thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với phần đất tăng thêm hơn 3.800 m2, nhưng chưa có quyết định giao đất bổ sung.

Theo VKS, đại diện chủ đầu tư cần cung cấp cho tòa các tài liệu chứng cứ chứng minh đã nộp tiền tạm ứng cho phần đất 3.800 m2 cũng như bản vẽ hiện trạng dự án tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phần 17.000 m2 đất, có công trình nhà ở.

Đại diện VKS cũng cho rằng, người khởi kiện cần xác định lại yêu cầu khởi kiện theo đúng tố tụng, bởi tại thời điểm khởi kiện, Văn phòng đăng ký đất đai chưa có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản gắn liền.

VKS đồng thời đề nghị HĐXX cho tạm dừng phiên tòa để thu thập thêm các tài liệu chứng cứ này nhằm giải quyết vụ án một cách toàn diện.

Sau khi hội ý, HĐXX chấp nhận đề nghị của VKS, quyết định tạm dừng phiên tòa, đồng thời đề nghị người khởi kiện xác định lại yêu cầu khởi kiện để tòa xem xét.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.4355864-nog-ias-o-od-os-pac-mahc-neik-uv-gnort-ias-gnud-uc-gnuhc-paht-uht-aot/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tòa thu thập chứng cứ đúng, sai trong vụ kiện chậm cấp sổ đỏ ở Sài Gòn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools