Theo kế hoạch gần nhất, Vietnam Airlines sẽ chốt 11-7 là ngày đăng ký cuối cùng để dự đại hội thường niên, dự định tổ chức đại hội trước ngày 30-8.
Tuy nhiên, Vietnam Airlines vừa thông qua việc hủy thông báo chốt danh sách cổ đông thực hiện quyền tham dự đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 với lý do "cần có thêm thời gian chuẩn bị".
Đáng chú ý, đây là lần thứ hai Vietnam Airlines hủy chốt danh sách cổ đông họp đại hội cổ đông thường niên. Hiện hãng chưa hẹn ngày họp chính thức.
Khó khăn đang "bủa vây" hãng bay khi càng bay càng lỗ.
Theo chủ tịch Vietnam Airlines, chi phí vận hành rất cao nhưng giá vé máy bay như vé hè rẻ nhất trong 6 năm gần đây khiến các hãng hàng không rất khó khăn. Dự kiến 6 tháng cuối năm 2023 vẫn còn nhiều thách thức.
Trước đó, thông báo của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM ngày 12-7 mã chứng khoán của Vietnam Airlines (HVN) sẽ vào diện hạn chế giao dịch do hãng chậm nộp báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán quá 45 ngày so với thời hạn quy định.
Theo đó, cổ phiếu HVN chỉ được giao dịch phiên chiều của các ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh tập trung và giao dịch thỏa thuận.
Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM lưu ý nguy cơ hủy niêm yết đối với cổ phiếu HVN do hãng trong tình trạng thua lỗ trong 3 năm liên tiếp. Trong đó, theo báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2020 và 2021 mức lỗ sau thuế hơn 11.178 tỉ đồng và lỗ gần 13.279 tỉ đồng.
Vietnam Airlines cũng nêu ý kiến cho rằng hãng vẫn nỗ lực tối đa để xử lý tình huống và chưa tính đến khả năng cổ phiếu mang mã HVN của hãng rời sàn HOSE. Đây là tình huống bất khả kháng do đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, chứ không phải Vietnam Airlines gian lận, vi phạm, tạm dừng kinh doanh.
Hiện nay thị trường hàng không quốc tế mới phục hồi 60% so với trước đại dịch COVID-19 và các hãng hàng không vẫn gặp nhiều khó khăn. Cần kiểm soát số lượng máy bay hoạt động để tránh tắc nghẽn sân bay.