Văn hóa dân gian được xem là “mỏ vàng”, các ca sĩ, nhất là ca sĩ trẻ đã và đang tìm kiếm, đưa vào sản phẩm âm nhạc, tạo nên sự khác biệt độc đáo. Nhiều ca sĩ đã tạo được dấu ấn khi theo con đường này.
Đồng Lan và Khánh tìm sự đồng điệu trong âm nhạc
Đánh dấu cột mốc sau một năm trở lại âm nhạc, nhà sản xuất âm nhạc K-ICM công bố đổi nghệ danh.
Anh lấy nghệ danh Khánh theo tên khai sinh là Nguyễn Bảo Khánh.
Anh giải thích K-ICM gắn với công ty quản lý cũ. Thời điểm này anh hoạt động độc lập nên quyết định thay đổi.
“Mỗi giai đoạn là một cột mốc đặc biệt. Việc thay đổi nghệ danh thời điểm này là điều tôi tâm huyết, muốn mang những điều đặc biệt đến khán giả” - nhà sản xuất âm nhạc 9X nói với Tuổi Trẻ Online.
Sản phẩm mở ra chặng đường mới này là MV Hỡi người nơi đâu kết hợp cùng ca sĩ Đồng Lan.
Khánh nói về sự kết hợp này: “Tôi muốn mang thêm màu sắc mới lạ cho khán giả. Chị Đồng Lan sở hữu chất giọng jazz, blue đặc trưng khi kết hợp cùng màu sắc âm nhạc ngũ cung của tôi sẽ tạo nên yếu tố mới mẻ, khiến khán giả không khỏi bất ngờ”.
Dù Đồng Lan và Khánh có khoảng cách thế hệ nhưng cả hai có sự đồng điệu trong âm nhạc, kết hợp ăn ý với nhau.
Khánh thú thật thời gian đầu hai chị em định hình và lựa chọn màu sắc kết hợp rất khó hợp. Tuy nhiên sau khi Đồng Lan gửi một số sản phẩm thể hiện màu sắc khác nhau khiến Khánh phải thốt lên “chính là đây rồi”. Từ đó, cả hai không còn khoảng cách nữa.
Kiên trì đưa văn hóa dân gian vào âm nhạc
Khánh nói anh đã và đang theo đuổi giá trị truyền thống kết hợp yếu tố hiện đại trong âm nhạc.
Với Khánh, màu sắc này còn nhiều yếu tố mới mẻ, đặc biệt mà anh chưa khám phá hết.
“Lồng ghép những yếu tố truyền thống với hiện đại một cách tinh tế có thể tạo ra nhiều màu sắc mới lạ nhưng phù hợp thị hiếu khán giả.
Tuy nhiên cũng tạo ra sự khác biệt nhưng rất Việt Nam, để gợi nhớ về những hình ảnh truyền thống của văn hóa dân gian Việt Nam trong âm nhạc” - Khánh chia sẻ thêm.
Trong Hỡi người nơi đâu, khán giả dễ dàng nhận thấy qua nhiều góc độ từ âm nhạc đến hình ảnh và cả trang phục. Khánh đưa đàn nhị, sáo trúc, đàn tranh… vào sản phẩm âm nhạc.
Còn trong cách hát của ca sĩ Đồng Lan pha chút ả đào, thể hiện đậm nét văn hóa dân gian.
Khán giả nhận ra áo chẽn giả dệt màu đỏ tía với hoa văn phổ biến triều Nguyễn của Việt Phục - Hoa Niên. Đây cũng là nét đặc trưng trong chuỗi dự án mang âm hưởng Việt Nam của Khánh từ năm 2021 đến nay.
Mặt khác, bối cảnh Hỡi người nơi đâu được quay tại Bảo tàng Áo dài với kiến trúc và phong cảnh đậm chất làng quê Việt Nam, cũng góp phần quảng bá văn hóa Việt đến khán giả.
Hỡi người nơi đâu một lần nữa khẳng định định hướng âm nhạc của Khánh.
“Tôi học hỏi, trau dồi kiến thức văn hóa dân gian hơn nữa, quan trọng là phải thật sự hiểu về chúng mới làm được. Tôi luôn tiếp thu sự đánh giá của khán giả để hoàn thiện, phát triển hơn màu sắc âm nhạc” - Khánh nhấn mạnh.
Âm nhạc xóa mọi rào cản
Ca sĩ Đồng Lan cho biết: “Khánh ngỏ lời mời từ dự án Hoa, lúc đó tôi ở Pháp chưa biết về bạn ấy. Tôi tiếp xúc thấy được năng lượng và nhiệt huyết muốn quảng bá văn hóa dân gian trong Khánh nên muốn cổ vũ những bạn trẻ như vậy. Tuy nhiên nhiều lần trì hoãn vì khoảng cách địa lý đến nay hai chị em mới bén duyên trong Hỡi người nơi đâu.
Tôi đang làm dự án về phụ nữ mang tên Redmoon phong cách indie, jazz, hip hop kết hợp nhạc truyền thống Việt Nam nên tôi cảm nhận âm nhạc của Khánh và truyền tải một cách dễ dàng. Âm nhạc vẫn là ngôn ngữ quốc tế xóa mọi rào cản”.
Đồng Lan cho biết sẵn sàng hợp tác với những ai chân thành, nhiệt huyết dành cho nhau, dành cho âm nhạc và yêu thương khán giả. Quan trọng nhất là cái tâm.
K-ICM tung ca khúc thứ ba trong năm khiến dân tình phấn khích: MV đơn giản nhưng âm nhạc 'không phải dạng vừa'.