vĐồng tin tức tài chính 365

Đẩy nhanh việc hoàn thuế cho doanh nghiệp

2023-07-13 10:45

Thực hiện Công điện 470 của Thủ tướng Chính phủ và văn bản chỉ đạo của Bộ Tài chính về việc khẩn trương, nhanh chóng triển khai việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho doanh nghiệp, hơn 1 tháng qua Tổng cục Thuế và các Cục thuế địa phương đã tập trung nhân lực khẩn trương rà soát các hồ sơ còn vướng mắc của doanh nghiệp để nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc và thúc đẩy công tác hoàn thuế được nhanh, gọn, kịp thời.

Công ty TNHH 1 thành viên cơ khí Z179 đã nộp hồ sơ hoàn thuế với giá trị hơn 3 tỷ đồng từ cuối năm ngoái. Nhưng hồ sơ không đáp ứng được yêu cầu là cần phải có tờ kê hóa đơn chi tiết từng mặt hàng theo quy định tại Thông tư 80 của Bộ Tài chính. Trong khi đó, doanh nghiệp có tới trên 4.000 hóa đơn, việc thống kê khiến doanh nghiệp lúng túng.

Nắm bắt được khó khăn của doanh nghiệp, Cục Thuế TP Hà Nội đã cử cán bộ theo dõi và hướng dẫn cụ thể, chi tiết theo cách "cầm tay chỉ việc". Nhờ vậy, mà mới đây doanh nghiệp đã hoàn thiện xong hồ sơ theo quy định và nhận được tiền hoàn thuế.

Đẩy nhanh việc hoàn thuế cho doanh nghiệp - Ảnh 1.

Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế GTGT cho doanh nghiệp, Cục Thuế TP Hà Nội đã tập trung nhân lực, chỉ đạo các Cục thuế những trường hợp nào đã đẩy đủ hồ sơ thì phải hoàn thuế ngay. Với những hồ sơ có rủi ro cao thì yêu cầu tập trung giải quyết, nếu vượt quá thẩm quyền thì báo cáo lãnh đạo Cục để cùng vào cuộc tháo gỡ.

Ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Cục trưởng Cục thuế TP Hà Nội thông tin: "Trường hợp vẫn còn vướng mắc thì chúng tôi thông báo cho doanh nghiệp để doanh nghiệp biết giải trình và đồng hành thực hiện việc xác minh làm rõ hóa đơn dịch vụ mua vào rồi nguồn gốc hàng hóa. Trên cơ sở đó nếu xác định được thì những nội dung nào đã đảm bảo chúng tôi giải quyết hoàn ngay. Những trường hợp nào chưa đảm bảo sẽ cùng nhau khoanh lại tiếp tục xác minh. Với tinh thần tập trung cao độ, trong tháng 6, chúng tôi đã giải quyết cơ bản các hồ sơ tồn đọng, rất nhiều hồ sơ giải quyết trước hạn".

6 tháng đầu năm nay, Cục thuế TP Hà Nội đã giải quyết được 623 hồ sơ, với số thuế được hoàn là 3.058 tỷ, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Số hồ sơ còn tồn đọng, kéo dài quá 40 ngày hiện chỉ có khoảng 20 hồ sơ, chỉ chiếm 3,2%.

Nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc trong hoàn thuế GTGT

Theo đại diện Tổng cục Thuế, hiện này gần 80% số hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng thuộc diện hoàn thuế trước, kiểm tra sau đã được cơ quan thuế giải quyết trong vòng 6 ngày làm việc.

Số còn lại, hiện có nhiều doanh nghiệp đề nghị hoàn thuế rất lớn, nhưng hồ sơ hoàn thuế lại xuất hiện có dấu hiệu vi phạm, nguy cơ rủi ro, do vậy cơ quan thuế cần thời gian tiến trình xác minh, thậm chí gửi hồ sơ sang cơ quan công an.

Song cũng có doanh nghiệp hầu hết số hóa đơn hoàn thuế đều hợp pháp, chỉ có 1 đến 2 hóa đơn có rủi ro với giá trị rất nhỏ, nhưng cũng phải chờ tiến trình xác minh rất lâu khiến cho doanh nghiệp gặp khó.

Đẩy nhanh việc hoàn thuế cho doanh nghiệp - Ảnh 2.

Công ty Dệt kim Đông Xuân đã hồ sơ hoàn thuế từ cuối năm ngoái, với số tiền thuế  GTGT đề nghị được hoàn trên 12 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay, doanh nghiệp vẫn chưa được hoàn thuế, bởi trong bộ hồ sơ có một số hóa đơn mua vật tư của những doanh nghiệp không kê khai nộp thuế hoặc đã bỏ địa chỉ kinh doanh. Trong đó, có hóa đơn giá trị nhỏ chỉ hơn 1 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đăng Lợi - Tổng Giám đốc Công ty Dệt kim Đông Xuân cho biết: "Nhiều doanh nghiệp đã giải thể không kê khai nộp thuế thì đơn vị chúng tôi cũng bị ảnh hưởng. Trong bộ hồ sơ đó thì toàn bộ thuế GTGT chúng tôi đã nộp mà chưa được khấu trừ. Doanh nghiệp chúng tôi đề xuất xem xét những hồ sơ nào đã hoàn thiện thì cho chúng tôi được hoàn trước".

Một hóa đơn rủi ro nhưng ảnh hưởng tới cả bộ hồ sơ hoàn thuế, đây là tình cảnh của không ít doanh nghiệp gặp phải hiện nay, trong đó có cả doanh nghiệp dăm gỗ và tinh bột sắn.

Để nhanh chóng tháo gỡ cho doanh nghiệp, đại diện Tổng cục Thuế cho biết đã ban hành quy trình hoàn thuế mới với 7 giải pháp và ra mắt sổ tay hướng dẫn kiểm tra trước hoàn thuế cho Cục thuế các địa phương, với phương châm hoàn thuế từng phần, hồ sơ nào đủ điều kiện phải hoàn ngay cho doanh nghiệp, không chờ xác minh toàn bộ.

Bà Lê Thị Duyên Hải - Vụ trưởng Vụ Kê khai và kế toán thuế, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính thông tin: "Công văn 299 của Tổng cục Thuế cũng đã chỉ rõ là yêu cầu các Cục thuế khẩn trương hoàn thuế phần tiền mà đã đủ điều kiện nhằm một phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp có vốn để tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh. Số tiền nào đủ điều kiện sẽ khoanh lại để hoàn tiếp, hoàn nhiều lần, không chờ xác minh đầy đủ rồi mới hoàn cho doanh nghiệp. Tại buổi làm việc ở Hà Nội, Cục Thuế Hà Nội cũng rà soát một hồ sơ 8 tỷ của Công ty dịch vụ thương mại Anh Kiệt chẳng hạn. Với số tiền đủ điều kiện hoàn thì đã hoàn luôn 1 phần hơn 3 tỷ, còn hơn 4 tỷ Cục sẽ tiếp tục xác minh để hoàn trong thời gian tới".

Đại diện Tổng cục Thuế cũng cho biết, trong tháng 9 tới sẽ áp dụng hệ thống phân loại hồ sơ hoàn thuế thuộc diện kiểm trước hay hoàn thuế trước, một cách tự động bởi ứng dụng công nghệ thông tin và cơ sở dữ liệu của ngành mà không có sự can thiệp của con người. Từ đó giúp quy trình hoàn thuế được diễn ra nhanh chóng hơn.

Chậm hoàn thuế cho doanh nghiệp: Không vì một con sâu mà làm rầu cả nồi canh!Chậm hoàn thuế cho doanh nghiệp: Không vì một con sâu mà làm rầu cả nồi canh!

VTV.vn - Theo VCCI, cần phân biệt các doanh nghiệp, doanh nghiệp nào chủ đích trục lợi, doanh nghiệp nào chỉ liên quan đến việc mua bán hóa đơn không hợp pháp, hóa đơn khống.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.8864409031703202-peihgn-hnaod-ohc-euht-naoh-ceiv-hnahn-yad/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đẩy nhanh việc hoàn thuế cho doanh nghiệp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools