vĐồng tin tức tài chính 365

Hệ thống điện miền Bắc trở lại trạng thái vận hành bình thường

2023-07-13 10:45

Báo cáo tình hình vận hành Hệ thống điện ngày 11/7, Bộ Công Thương cho biết hệ thống điện miền Bắc đã trở lại trạng thái vận hành bình thường. Theo Bộ Công Thương, tình hình cung cấp điện trong các tuần tới dự báo không phải tiết giảm nếu không xảy ra các tình huống cực đoan, hệ thống điện miền Bắc không phải khống chế công suất khả dụng (tiết giảm) và chuyển sang thông báo công suất khả dụng các Tổng công ty Điện lực để chủ động quản lý nhu cầu phụ tải.

Cũng theo báo cáo từ Bộ Công Thương, do ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài (từ ngày 29/6) nên phụ tải miền Bắc đã ghi nhận mức công suất và sản lượng cao nhất từ trước đến nay là 465,9 tr.kWh và Pmax đạt 23.094 MW (ngày 07/07/2023). 

Nếu so sánh số liệu này với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng tiêu thụ trung bình ngày của miền Bắc là 104%, công suất đỉnh lớn nhất là 103%. Mặc dù phụ tải tăng cao kỷ lục như vậy nhưng do công tác chuẩn bị kỹ lượng và tình hình thủy văn các hồ miền Bắc được cải thiện nên tình hình cung cấp điện trong tuần qua vẫn được đảm bảo tốt. 

Phụ tải toàn quốc, sản lượng trung bình ngày đạt 853,3 tr.kWh (tuần từ 30/6 - 7/7), cao hơn so với tuần trước khoảng 45,7 tr.kWh; công suất cực đại trong tuần đạt 45.305,3 MW, cao nhất từ đầu năm đến nay, cao hơn 3.482,6 MW so với tuần trước.

Hệ thống điện miền Bắc trở lại trạng thái vận hành bình thường - Ảnh 1.

Do ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài (từ ngày 29/6) nên phụ tải miền Bắc đã ghi nhận mức công suất và sản lượng cao nhất từ trước đến nay (Ảnh minh hoạ)

Liên quan đến tình hình thủy văn của các hồ thủy điện, theo báo cáo trong tuần đầu tháng Bảy, mực nước thượng lưu các hồ thủy điện lớn miền Bắc đã có sự cải thiện so với thời điểm từ tháng năm đến giữa tháng 6/2023, tuy nhiên vẫn chưa cải thiện rõ rệt. Trong tuần giám sát, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả ba miền cao hơn so với trung bình nhiều năm, trừ các hồ thủy điện Hòa Bình, và A Vương.

Song dự báo trong từ ngày 10 - 15/7 nước về các hồ trên lưu vực sông Hồng biến đổi chậm theo xu thế giảm dần. Tổng lượng nước về các hồ trung bình xấp xỉ khoảng 190 triệu m3/ngày. Trong đó lượng nước về các hồ Sơn La, Hòa Bình và Huội Quảng chỉ tính lượng nhập khu giữa. Dự kiến tuần tiếp theo sẽ tiếp tục huy động các nhà máy thuỷ điện lớn phía Bắc (Tuyên Quang, Lai Châu, Sơn La, Hoà Bình, Bản Chát) để đảm bảo công suất khả dụng cho hệ thống điện miền Bắc và có dự phòng so với mức nước quy định trong quy trình vận hành liên hồ chứa, tránh xả thừa.

Về tình hình cung cấp than cho phát điện đã có nhiều cải thiện, tuy nhiên do nhu cầu huy động lớn, một số nhà máy vẫn có lượng than tồn kho thấp.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.37302409031703202-gnouht-hnib-hnah-nav-iaht-gnart-ial-ort-cab-neim-neid-gnoht-eh/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hệ thống điện miền Bắc trở lại trạng thái vận hành bình thường”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools