Sẽ tốn kém nhiều nếu phân hạng lại giấy phép lái xe
Bộ Công an đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó có đề xuất thay đổi phân hạng giấy phép lái xe (bằng lái xe) so với quy định tại Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Việc xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008 là cần thiết, phù hợp vì nhiều nội dung của luật này không còn phù hợp, có một số quy định đã lỗi thời.
Tuy nhiên việc Bộ Công an đề xuất phân hạng bằng lái xe mới còn gây nhiều băn khoăn, tranh luận về sự có cần thiết hay không, gây xáo trộn đối với lĩnh vực này hay không?
Có một số ý kiến cho rằng việc phân hạng bằng lái xe mới là không cần thiết, gây lãng phí. Theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng không nên phân hạng bằng lái xe mới bởi các lý do sau đây:
Thứ nhất, việc phân hạng bằng lái xe mới sẽ làm xáo trộn tình trạng đang ổn định của lĩnh vực này, thậm chí sẽ gây thêm phức tạp, vướng mắc.
Bởi nhìn chung việc sử dụng các loại bằng lái xe hiện hành vẫn còn phù hợp, các loại bằng lái xe đang sử dụng chưa gây ra bất cập, vướng mắc gì lớn, thậm chí khá khoa học, hợp lý.
Thứ hai, nếu buộc phải đổi, cấp lại hàng loạt bằng lái xe sẽ phải đầu tư cơ sở vật chất tốn kém; đồng thời phải bổ sung, bố trí nhân lực và nhất là tạo ra khối lượng công việc cần phải thụ lý, giải quyết.
Điều này sẽ gây tốn kém chi phí nguồn lực xã hội khi mà cả cơ quan có thẩm quyền và người dân phải bỏ thời gian, công sức và kinh phí để làm thủ tục cấp, đổi mới.
Giấy phép lái xe hạng B1 không thể gộp với B2
Đặc biệt là hiện nay bằng lái xe đang được Bộ Công an tích hợp vào căn cước công dân nên việc quản lý, sử dụng sẽ rất thuận tiện cho người dân khi cần tra cứu, xuất trình cho cá nhân, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
Ngoài ra, ngay dự thảo luật về quy định phân hạng bằng lái xe mới cũng chưa hợp lý. Ví dụ, hiện nay bằng lái xe hạng B2 (gồm cả xe số sàn và xe số tự động) và cho phép lái cả xe tải, xe rơ mooc có trọng tải dưới 3,5 tấn cũng như được phép kinh doanh hành nghề lái xe.
Trong khi đó bằng lái xe hạng B1 chỉ được phép lái xe số tự động dưới 9 chỗ ngồi và người có bằng hạng B1 không được phép điều khiển xe tải.
Do đó nếu gộp chung B1 và B2 vào một hạng B là không hợp lý, bởi vì nhiều người hiện nay chỉ muốn học bằng hạng B1 phục vụ cá nhân, chứ không có nhu cầu kinh doanh hoặc lái xe tải, vì vậy bắt buộc họ phải học như hạng B2 là không cần thiết.
Vì vậy theo tôi, không nên phân hạng bằng lái xe mới ở thời điểm hiện tại vì không cần thiết. Trường hợp cần điều chỉnh liên quan đến nội dung này nên để văn bản dưới luật quy định là phù hợp. Như vậy sẽ dễ dàng thực hiện khi có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng cho phép và thời gian thích hợp để triển khai. Bên cạnh đó, việc thay đổi này có thể gây ra xáo trộn lớn trong hoạt động quản lý nhà nước về cấp giấy phép lái xe không cần thiết.
Theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, giấy phép lái xe bao gồm các hạng:
4- Hạng B cấp cho người lái xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ của người lái xe); xe ô tô tải (kể cả ô tô tải chuyên dùng), máy kéo có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế không vượt quá 3.500kg; các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng B có gắn kèm rơ mooc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ mooc không vượt quá 750kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B2.
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định đổi, cấp lại giấy phép lái xe (bằng lái xe) theo phân hạng mới.