vĐồng tin tức tài chính 365

Thách thức tăng trưởng cho nửa cuối năm

2023-07-16 09:33

Đó là những gợi mở cho nền kinh tế Việt Nam trong chặng đường còn lại của năm 2023, trước những tác động của nền kinh tế thế giới được dự báo sẽ vẫn còn nhiều biến động.

Báo cáo chỉ số niềm tin kinh doanh quý II/2023 của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam cho thấy 1 bức tranh đa chiều. Chỉ số niềm tin kinh doanh giảm nhẹ 4,5 điểm. Tuy nhiên, điểm sáng là Việt Nam vẫn tiếp tục thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. 48% số người tham gia khảo sát kỳ vọng đầu tư FDI của công ty họ vào Việt Nam sẽ tăng trong quý tới.

Ông Gabor Fluit, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), cho biết: "Việt Nam đã rất thành công, một phần là nhờ đưa ra các ưu đãi thuế mạnh, cải thiện chất lượng cơ sở hạ tầng tại các khu công nghiệp, và cam kết trở thành một nền kinh tế mở bằng việc tham gia các hiệp định thương mại tự do. Nhìn chung, Việt Nam vẫn là một điểm đến hấp dẫn đối với các doanh nghiệp muốn thâm nhập thị trường châu Á hoặc Đông Nam Á".

Còn theo báo cáo của Ngân hàng DBS, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam phục hồi trong quý 2/2023 nhưng vẫn chậm do ảnh hưởng của môi trường kinh tế toàn cầu nhiều khó khăn. Tuy nhiên, báo cáo cũng đánh giá Việt Nam vẫn là nước hưởng lợi chính từ sự chuyển dịch sản xuất. Tổng vốn FDI đăng ký mới trong nửa đầu năm 2023 tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2022, cho thấy triển vọng thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam.

Ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành Công ty Decision Lab, nói: "Tôi nghĩ Việt Nam nên tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, không chỉ thu hút đầu tư bởi yếu tố nhân lực giá rẻ nữa. Ngoài việc lựa chọn các nguồn vốn FDI chất lượng cao, các doanh nghiệp FDI đó cũng cần phải cam kết kèm theo việc đào tạo người lao động Việt Nam".

Trong báo cáo "Vietnam at a glance" của tháng 7, ngân hàng HSBC nhận định: dù GDP quý 2 của Việt Nam tăng cao hơn dự kiến, đạt 4,1% so với cùng kỳ năm trước, những thách thức trên diện rộng vẫn kéo dài. HSBC kỳ vọng tăng trưởng sẽ có bước ngoặt lớn vào quý 4 năm nay, với sự gia tăng các biện pháp hỗ trợ tiền tệ.

Ngân hàng Standard Chartered lạc quan dự báo tăng trưởng của Việt Nam nửa cuối năm nay ở mức 7%, nhờ vào dữ liệu thương mại mạnh mẽ và tiềm năng phục hồi của ngành du lịch.

Việt Nam vẫn là 1 trong 5 điểm đến đầu tư hàng đầu của doanh nghiệp châu ÂuViệt Nam vẫn là 1 trong 5 điểm đến đầu tư hàng đầu của doanh nghiệp châu Âu

VTV.vn - 48% số người tham gia khảo sát kỳ vọng đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI từ công ty họ vào Việt Nam sẽ tăng trong quý tới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.95471307061703202-man-iouc-aun-ohc-gnourt-gnat-cuht-hcaht/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thách thức tăng trưởng cho nửa cuối năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools