Sáng 16.7, thông tin từ Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Bình Dương cho biết đã yêu cầu ê kíp cấp cứu, thăm khám, phẫu thuật cho bệnh nhân (BN) L.T.T (35 tuổi, ngụ Thanh Hóa) tường trình, làm rõ sự việc liên quan đến phản ánh của người nhà chị T. cho rằng "cắt nhầm" buồng trứng.
Phát hiện mới sau chẩn đoán viêm ruột thừa
Lãnh đạo BVĐK Bình Dương cho biết chị T. nhập viện lúc 15 giờ 15 ngày 11.7. Sau khi thăm khám, xét nghiệm có kết quả, bác sĩ (BS) chẩn đoán "theo dõi viêm ruột thừa cấp" và giải thích với BN, thân nhân làm thủ tục phẫu thuật cấp cứu.
Sau đó, BN được mổ nội soi. Vào thời điểm này, BS Khoa Ngoại tổng hợp của BV nội soi ổ bụng thì phát hiện vùng hố chậu và vùng túi cùng sau có nhiều mủ đục; ruột thừa có kích thước bình thường, không sung huyết; tai vòi (bên phải) dính vào hố chậu sưng to đang chảy mủ. Ngay lập tức ê kíp mổ đã mời BS Khoa Phụ sản vào phòng mổ.
BVĐK Bình Dương khẳng định tại thời điểm này các BS đã liên hệ với người nhà BN theo số điện thoại khai trong hồ sơ bệnh án nhưng không liên lạc được. Phòng mổ cũng phát loa thông báo để mời người nhà BN nhưng cũng bất thành.
Cắt tai vòi, không phải buồng trứng
Trong tình huống này, BVĐK Bình Dương cho rằng vì lợi ích sức khỏe của BN không thể gây mê kéo dài, nên ê kíp mổ đã quyết định xử trí cắt tai vòi đang sưng to và chứa nhiều mủ để điều trị nhằm tránh tình trạng nhiễm trùng của BN; đồng thời bảo tồn tai vòi (bên trái) và buồng trứng 2 bên.
Sau khi mổ, Khoa Phụ sản đã có trao đổi, giải thích tình trạng bệnh và việc điều trị cho BN cũng như thân nhân BN. Hiện tại BN đã bớt đau bụng, vết mổ khô, sức khỏe đang dần ổn định, tai vòi bên trái và buồng trứng hai bên vẫn trong tình trạng bình thường.
BVĐK Bình Dương cho rằng do không liên hệ được với người nhà BN và thời gian cũng như tình huống khẩn cấp nên phía BV không thể trao đổi kịp thời và giải thích tường tận về tình trạng bệnh khi có thay đổi phương pháp điều trị với thân nhân BN, nên đã gây ra những hiểu lầm, bức xúc cho BN và thân nhân.
Qua sự việc này, BVĐK Bình Dương đã kiểm điểm rút kinh nghiệm, các BS cần phải giải thích chi tiết, rõ ràng, dễ hiểu, tránh dùng các từ ngữ chuyên môn sâu với người nhà và BN cũng như tránh những hiểu lầm gây lo lắng, bức xúc cho BN và thân nhân. BVĐK Bình Dương gửi lời xin lỗi chân thành và sâu sắc đến BN về trải nghiệm không tốt này.
"Trước mỗi sự cố, chúng tôi đối diện một cách trung thực. Việc đưa thông tin lên các trang cá nhân hay truyền thông để cảnh báo là quyền và trách nhiệm của BN và thân nhân BN với sức khỏe cộng đồng. Đó cũng là kênh giám sát để giúp đội ngũ y tế chúng tôi hoàn thiện hơn, phục vụ lợi ích cộng đồng tốt hơn mỗi ngày, chúng tôi trân quý và hết sức tôn trọng điều đó" – thông báo của BVĐK Bình Dương nêu.