vĐồng tin tức tài chính 365

Big_Trend: Có thể yên tâm tự tin vào xu hướng tăng

2023-07-16 12:09

Việc TTCK hồi phục mạnh mẽ “bất thường” và dễ dàng vượt qua vùng cản mạnh 1.150 điểm tiến lên khu vực 1.168 sát mốc kháng cự 1.170 – 1.180 điểm tuần giao dịch vừa qua lại một lần nữa gây bất ngờ không chỉ với những nhà đầu tư kinh nghiệm nhất mà kể cả những chuyên gia dự báo thị trường.

Trong nhiều dự báo kể từ đầu năm chúng ta cũng đã đều thống nhất cho rằng mức điểm số của VN-Index rơi về vùng 875 – 890 điểm là mốc điểm thấp nhất của giai đoạn điều chỉnh lớn trước khi hồi phục trở lại khu vực 1.200 – 1.250 – 1.300 điểm giai đoạn cuối năm 2023 trước khi quay về khu vực đỉnh cũ 1.500 điểm ngay trong năm 2024 – 2025.

Không nhiều nhà đầu tư tin rằng TTCK không những hồi phục mạnh mà còn có thể có đợt giảm điểm sâu của thị trường ngay trong năm 2023 về dưới mốc 900 – 1.000 điểm.

Có lẽ việc chỉ dựa trên góc nhìn phiến diện về những tin tức vĩ mô, những khó khăn mà nền kinh tế đang gặp phải dễ khiến cho các nhà đầu tư có góc nhìn “thiển cận” về sự vận động của TTCK và quan trọng hơn là đánh giá từng cơ hội của từng doanh nghiệp cụ thể, từng cổ phiếu niêm yết trên các sàn giao dịch.

Nền kinh tế có thể gặp vấn đề lớn nhưng cũng có thể không lớn như những gì mà các nhà đầu tư chúng ta hay “tưởng tượng”, có thể có những nhóm ngành gặp những bất lợi trong ngắn hạn, giai đoạn hiện tại nhưng không có gì đảm bảo rằng chính những nhóm ngành đó có thể phục hồi trở lại giai đoạn tiếp theo.

Chính những cổ phiếu như DGC, DBC, HPG, VSC, SSI… sau những kết quả kinh doanh kém khả quan, xuất hiện những đợt thoái trào, giá cổ phiếu giảm sâu trong năm 2022 lại là những cổ phiếu lại đang đón nhận những thông tin hỗ trợ tích cực và ghi nhận tỷ suất lợi nhuận khá cao 30 – 40% hoặc hơn trong chỉ giai đoạn nửa năm 2023.

Ngay khi một bộ phận nhà đầu tư vẫn còn đang “nghi ngờ” thì dòng tiền của các bộ phận nhà đầu tư khác lại “hung hãn” tham gia, quay lại và giải ngân mới trên thị trường (thông qua số lượng tài khoản chứng khoán mở mới giai đoạn quý II/2023).

Ai đó đang nói với nhau về khó khăn và thách thức trên TTCK, nhưng ai đó đang không nói gì về vẫn tiếp tục tận dụng các cơ hội giao dịch trên TTCK. Rõ ràng các cơ hội đầu tư trôi và chỉ những người hiểu chuyện, có kinh nghiệm mới nhìn thấy và tận dụng tốt trong khi có 1 bộ phận nhà đầu tư khác lại không và vẫn còn “nghi ngờ” và đợi chờ 1 cú sụt giảm điểm mạnh nào đó…

Rất có thể, VN-Index sau chuỗi 6 phiên tăng điểm liên tiếp và phục hồi quay lên sát vùng cản mạnh 1.180 – 1.200 điểm và diễn biến điều chỉnh hoặc thậm chí điều chỉnh lớn hoàn toàn có thể diễn ra bất kỳ lúc nào.

Diễn biến điều chỉnh ở kháng cự 1.175 – 1.180 hoặc mạnh hơn ở mốc 1.200 điểm nhưng không ai có thể chắc chắn về việc thị trường sẽ giảm mạnh biên độ lớn hay chỉ tích lũy biên độ hẹp hơn cho dù diễn biến kéo dài hơn.

Nếu ai tin vào câu chuyện thị trường sẽ điều chỉnh mạnh chắc có thể sẽ bán hết cổ phiếu, nhưng với những ai tin vào các cơ hội đang diễn ra trước mắt và dòng tiền sẽ phân hóa với những cổ phiếu có thể vẫn tăng ngay cả khi thị trường điều chỉnh, có lẽ chỉ là câu chuyện mua vào và căn giảm bán cổ phiếu gì, quản lý danh mục thế nào.

Bên cạnh nhà đầu tư lựa chọn vẫn “bám tàu” để luôn tìm kiếm cơ hội và quản lý danh mục hợp lý, một lượng nhà đầu tư khác đã bán hết cổ phiếu để đợi 1 cú điều chỉnh lớn với quan niệm thị trường điều chỉnh mạnh rồi lại tăng mạnh đã “sững sờ” bởi cảm giác bị “mất hàng”.

Tín hiệu điều chỉnh có thể đã xuất hiện ở phiên cuối tuần qua với giá trị giao dịch khá lớn chắc chắn là lý do khiến nhiều nhà đầu tư e ngại, nhưng sẽ không phải là vấn đề gì quá lớn bởi thị trường tăng liên tục cũng cần phải có những đợt tạm nghỉ.

Dòng tiền xoay quanh các nhóm ngành rồi sau đó lại tiếp tục đi theo xu hướng lên mà nó đã được “lập trình” sẵn.

Với thanh khoản, giá trị giao dịch đang duy trì ở mức 18 - 20 – 22 nghìn tỷ/phiên như hiện nay thì nhà đầu tư vẫn có thể yên tâm tự tin vào xu hướng tăng điểm của thị trường cho dù có những nhịp điều chỉnh đan xen sắp tới.

Chúng ta sẽ còn bàn luận nhiều về các cơ hội đầu tư hơn là việc thị trường điều chỉnh như thế nào.

Xem thêm: lmth.648523tsop-gnat-gnouh-ux-oav-nit-ut-mat-ney-eht-oc-dnert-gib/nv.naohkgnuhchnahnnit.www

Comments:0 | Tags:Tin nhanh chứng khoán

“Big_Trend: Có thể yên tâm tự tin vào xu hướng tăng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools