Hiệp hội điều Việt Nam (VINACAS) vừa có thông báo gửi hội viên VINACAS và các doanh nghiệp ngành điều về việc tập hợp thông tin liên quan đến hiện tượng nghi lừa đảo khách hàng hoặc ngân hàng bên mua trong xuất khẩu điều nhân.
Cụ thể, VINACAS nhận được kiến nghị của Công ty Tín Mai (hội viên VINACAS) về nghi ngờ bị lừa đảo, với nội dung công ty này ký hợp đồng bán điều cho BAB AL REHAB FOODSTUFF TRADING LLC; DUBAI, UAE.
Khách hàng ứng 15% tiền, công ty đã giao hàng. Ngày 24-6, hàng đã đến cảng Jabel Ali, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Hàng đã được lấy và trả container rỗng ngày 27-6. Trong khi đó, Công ty Tín Mai vẫn chưa được thanh toán 85% trị giá lô hàng.
Dù rằng ngân hàng Sacombank đã gửi 2 điện (Swift) đến ngân hàng bên mua AJMAN BANK PJSC - Sheikh Zayed Road Dubai Branch nhưng sau đó chưa biết bộ chứng từ đến đâu.
Được biết ngoài Công ty Tín Mai, còn ít nhất 2 doanh nghiệp trong ngành tiêu và cây gia vị gặp tình trạng tương tự với cùng một khách hàng và ngân hàng nói trên.
Theo ông Trần Hữu Hậu - phó tổng thư ký VINACAS - để hỗ trợ các doanh nghiệp liên quan khi nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, VINACAS đã liên hệ ngay Thương vụ Việt Nam tại UAE nhờ hỗ trợ.
"Lãnh đạo VINACAS sẽ phối hợp với lãnh đạo Hiệp hội tiêu và cây gia vị Việt Nam tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp để nắm rõ thông tin, sẽ chính thức kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ doanh nghiệp. Đề nghị các hội viên VINACAS hoặc doanh nghiệp ngành điều gặp sự việc tương tự liên lạc với văn phòng VINACAS và tham dự cuộc họp vào sáng 17-7 tại TP.HCM", ông Hậu thông tin.
TTO - Tưởng chừng đổ vỡ, không thể đạt mục tiêu do COVID-19 nhưng hai ngành gỗ và hạt điều nhờ nắm bắt tốt thông tin, nhanh nhạy nên đã đạt kết quả tích cực...