vĐồng tin tức tài chính 365

Chuyên gia tư vấn: Đầu tư thế nào với 350 triệu đồng khi đang đi làm

2023-07-17 06:52

Tôi là nam, năm nay 29 tuổi, đã có gia đình. Vợ ở nhà chăm bé 6 tháng tuổi. Công việc chủ yếu của tôi là nhân viên bất động sản thứ cấp. Với tình hình hiện nay, thu nhập không được khả quan như thời gian trước, tầm 15-20 triệu đồng mỗi tháng.

Tôi có dư khoảng 350 triệu tiền gửi ngân hàng. Về nhà ở, vợ chồng tôi là út nên vẫn đang ở nhà bố mẹ hai bên tại TP HCM. Chi tiêu chủ yếu là cho bản thân và bé.

Với tình cảnh hiện nay, tôi có nên tìm hiểu thêm thị trường đầu tư khác để có thêm thu nhập không? Tôi vẫn phân vân không biết loại hình đầu tư nào cả, mong được chuyên gia cho lời khuyên.

Thanh Cường

Nhà đầu tư đang theo dõi bảng điện tại một sàn giao dịch chứng khoán ở quận 1 (TP HCM), tháng 3/2021. Ảnh: Quỳnh Trần

Nhà đầu tư đang theo dõi bảng điện tại một sàn giao dịch chứng khoán ở quận 1 (TP HCM), tháng 3/2021. Ảnh: Quỳnh Trần

Chuyên gia tư vấn:

Thu nhập của một cá nhân thường chủ yếu đến từ sức lao động (thu nhập chủ động) và đầu tư (thu nhập thụ động). Việc tìm kiếm một kênh đầu tư là cần thiết với mọi người và cần phù hợp với tình hình tài chính cùng kinh nghiệm đầu tư.

Công việc hiện tại của bạn có sự biến động theo chu kỳ kinh tế vì vậy bạn nên tìm thêm cách gia tăng thu nhập hoặc làm thêm một công việc khác có tính ổn định hơn cho nguồn thu nhập chủ động. Các giải pháp trên có thể sẽ yêu cầu bổ sung thêm kiến thức nên bạn cần chuẩn bị ngân sách cho việc học hoặc nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Đầu tư vào bản thân cũng là một kênh đầu tư hiệu quả và bền vững.

Bên cạnh đó, thu nhập ổn định cũng giúp bạn tiếp cận được nguồn vốn giá rẻ từ ngân hàng. Với lợi thế là một nhân viên bất động sản, khi có thu nhập ổn định, bạn có thể vay được một khoản từ ngân hàng để đầu tư cho kênh bất động sản.

Ngoài ra, bạn cần có phương án phòng vệ cho tài chính của gia đình mình với hai giải pháp là lập quỹ dự phòng và sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.

Quỹ dự phòng thường tương đương khoảng 3-6 tháng chi tiêu thiết yếu của gia đình (6 tháng nếu chưa có bảo hiểm nhân thọ). Khoản tiền này sẽ được gửi tiết kiệm dài hạn ở ngân hàng. Ví dụ, bạn ở thành phố lớn như Hà Nội hoặc TP HCM, chi phí trung bình cho gia đình hai vợ chồng và một con khoảng 16 triệu. Bạn cần tạo một quỹ dự phòng 48-96 triệu và chia ra gửi kỳ hạn 1 và 6 tháng tại ngân hàng. Khoản tiền này sẽ sử dụng khi bạn có vấn đề ảnh hưởng đến thu nhập hoặc sử dụng khi có bất trắc về sức khỏe và cần một khoản tiền để chi trả.

Hiện tại bạn đang là trụ cột của gia đình và có hai người phụ thuộc. Nguồn thu nhập của gia đình chỉ đến từ bạn, vì vậy cần phải có một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho chính bạn. Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là nguồn tài chính bổ sung khi có rủi ro phát sinh với sức khỏe của bạn - nguồn tài chính duy nhất của gia đình bị mất đi. Chuyên gia tư vấn bảo hiểm sẽ tư vấn tổng giá trị bảo vệ phù hợp với các mục tiêu tài chính, từ đó bạn sẽ biết số tiền phải tham gia bảo hiểm hàng năm. Sau khi có bảo hiểm, quỹ dự phòng tài chính kể trên có thể thiết lập từ 3-4 tháng chi tiêu.

Như vậy, 350 triệu đồng nhàn rỗi sẽ ưu tiên để lập quỹ học vấn, quỹ dự phòng khẩn cấp, mua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Số tiền còn lại có thể đầu tư. Đầu tư hiệu quả đòi hỏi kinh nghiệm và kiến thức. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu thêm về tài chính cá nhân để có thể xây dựng một kế hoạch đầu tư phù hợp với tài chính của mình.

Ngoài kênh đầu tư tiền gửi và bất động sản, bạn nên tìm hiểu về kênh đầu tư tài chính, cổ phiếu và trái phiếu. Bạn có thể tham khảo hình thức đầu tư chứng chỉ quỹ mở được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các công ty quản lý quỹ phải được Ủy ban chứng khoán Nhà nước cấp giấy phép hoạt động và vận hành theo quy định pháp luật nên rủi ro lừa đảo sẽ không xảy ra. Công ty quản lý quỹ sẽ thay bạn phân tích và đưa ra quyết định đầu tư vào danh mục gồm từ 20-30 mã cổ phiếu. Ngoài ra, các quỹ luôn có ngân hàng giám sát sẽ giữ và bảo vệ tài sản của bạn. Chứng chỉ quỹ mở cổ phiếu là sản phẩm đầu tư giảm thiểu rủi ro cho người mới tham gia thị trường cổ phiếu và rất phù hợp cho người có công việc bận rộn.

Phan Hoàng Quân

Chuyên gia Hoạch định tài chính cá nhân

Công ty Tư vấn đầu tư và Quản lý gia sản FIDT

Xem thêm: lmth.7967264-mal-id-gnad-ihk-gnod-ueirt-053-iov-oan-eht-ut-uad-nav-ut-aig-neyuhc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chuyên gia tư vấn: Đầu tư thế nào với 350 triệu đồng khi đang đi làm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools