vĐồng tin tức tài chính 365

Cụ bà hơn 100 tuổi vẫn đi làm 4 ngày một tuần

2023-07-18 14:08

Jayne Burns (Cincinnati) làm công việc cắt vải bán thời gian tại một cửa hàng đồ thủ công tại Mason (Ohio, Mỹ) đã 26 năm qua. Mỗi ngày, bà vẫn duy trì đúng thời gian biểu: thức dậy lúc 5h sáng, uống một cốc cà phê và ăn bánh vòng, làm một số việc khác rồi lái xe 20 phút đến cửa hàng. Bà làm việc ở đây từ 9h sáng đến 1h chiều, 3-4 ngày mỗi tuần.

"Tôi thích điều mình làm và muốn tiếp tục làm điều đó, miễn là mình còn làm được và họ vẫn cần tôi", bà cho biết trên CNBC.

Bà Burns sẽ tròn 101 tuổi vào cuối tháng này. Trước đó, bà không có kế hoạch làm việc đến tuổi 100. Burns từng thử nghỉ hưu vài lần ở độ tuổi ngoài 70 và 80. Nhưng chỉ vài tháng sau, bà lại quay lại làm ghi chép sổ sách tại một số cửa hàng.

Bà Jayne Burns trong cửa hàng đồ thủ công ở Ohio. Ảnh: Elizabeth HusVar

Bà Jayne Burns trong cửa hàng đồ thủ công ở Ohio. Ảnh: Elizabeth HusVar

Burns không phải là trường hợp hiếm hoi. Theo Cục Thống kê Dân số Mỹ, 650.000 người hơn 80 tuổi ở nước này năm ngoái vẫn làm việc. Con số này tăng 18% so với 10 năm trước. Một số phải quay lại làm việc vì lạm phát và thị trường chứng khoán biến động. Nhưng với rất nhiều người, lý do đơn giản chỉ là họ muốn thế. CEO Berkshire Hathaway Warren Buffett năm nay đã 92 tuổi, còn phó tướng của ông - Charlie Munger cũng đã 99 tuổi.

"Tôi thích các thói quen hàng ngày. Tôi muốn tiếp tục tiến lên", Burns giải thích.

Bà bắt đầu làm việc tại cửa hàng đồ thủ công này năm 1997, vài tháng sau khi người chồng qua đời. Donna Burns – con gái bà - từng làm bán thời gian tại đây và nghĩ rằng công việc này có thể giúp mẹ quên đi nỗi buồn.

Và Donna đã đúng. Burns đã gắn bó với việc may vá gần như suốt cuộc đời. Vì thế, bà rất hào hứng với việc học về các loại vải mới và tư vấn chúng cho khách hàng.

Bà cho biết điểm thú vị nhất của công việc "là con người". "Tôi thích nói chuyện với những người mình làm việc cùng và gặp gỡ những khách hàng thân thiện. Thỉnh thoảng họ cũng khiến tôi bất ngờ vì biết rất nhiều", bà nói.

Bà không bao giờ làm việc vào thứ Năm, vì đây là ngày làm tóc và đi mua sắm. Burns cũng luôn dành thời gian cho gia đình trong những ngày nghỉ. Burns có 3 con, 3 cháu và 7 chắt. Trong đó, gia đình Donna sống cùng bà ở Cincinnati.

Burns nói không có bí quyết nào để sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn, nhưng bà cho rằng "đi làm có thể góp phần vào việc đó". "Luôn bận rộn sẽ giúp bạn quên đi những cơn đau và dễ dàng bước tiếp", bà nói.

Hà Thu (theo CNBC)

Xem thêm: lmth.6460364-naut-tom-yagn-4-mal-id-nav-iout-001-noh-ab-uc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cụ bà hơn 100 tuổi vẫn đi làm 4 ngày một tuần”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools