vĐồng tin tức tài chính 365

Vì sao nhiều lãnh đạo, cán bộ bị kỷ luật?

2023-07-18 17:11

Lạm quyền và quan hệ bất chính

Ngày 14/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) cho biết, vừa khởi tố bị can và cho tại ngoại đối với ông Nguyễn Thanh Nhường - nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hưng Thành - về hành vi "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”. Cùng bị khởi tố hành vi trên có bà Trần Thị Cẩm Nhiên, nguyên kế toán - tài chính xã Hưng Thành.

Theo điều tra, với vai trò, trách nhiệm là chủ tài khoản, thời điểm ông Nhường làm Chủ tịch UBND xã Hưng Thành cùng bà Nhiên là kế toán đã để xảy ra nhiều vi phạm trong quản lý tài chính - ngân sách của xã. Kết luận thanh tra của huyện Vĩnh Lợi cho thấy, từ năm 2019 đến tháng 9/2022 ông Nhường, bà Nhiên đã có hành vi vi phạm liên quan đến một số công trình không thực hiện: chi không đúng chế độ, giả mạo và lập khống chứng từ để quyết toán, bỏ túi hơn 447 triệu đồng.

Trong diễn biến liên quan, ông Dương Chí Hiếu - Chủ tịch UBND xã Hưng Thành - bất ngờ gửi đơn xin nghỉ, không đến cơ quan làm việc, được Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Lợi giải quyết theo nguyện vọng, đồng thời chỉ đạo bầu Chủ tịch UBND xã Hưng Thành để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương.

Tại Hậu Giang, liên quan đến vụ Phó chánh Thanh tra tỉnh đi nhà nghỉ với nữ Phó chánh văn phòng Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), lãnh đạo tỉnh này đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) rà soát, xử lý đúng quy định. Tại Hội nghị giao ban báo chí 6 tháng đầu năm 2023, ông Đồng Văn Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang - cho biết, lãnh đạo tỉnh đã chuyển hồ sơ, chỉ đạo UBKT Tỉnh ủy rà soát, xử lý đúng quy định và hiện UBKT đang thực hiện, khi có kết quả sẽ công bố về vụ việc ông Tăng Minh Thêm - Phó chánh thanh tra tỉnh. Còn theo Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang - Nghiêm Xuân Thành, do kết luận vụ việc chưa rõ ràng nên lãnh đạo tỉnh yêu cầu làm rõ trường hợp vi phạm trên và biện pháp xử lý. "Liên quan đến việc ông Thêm xin nghỉ ốm cũng sẽ có ý kiến về hướng xử lý và sớm có thông tin. Tinh thần là không có vùng cấm", ông Thành nói.

Ủy ban Kiểm tra - Tỉnh ủy An Giang họp, xem xét kỷ luật các cán bộ vi phạm

Trước đó, Đảng ủy Sở TN-MT tỉnh Hậu Giang nhận được đơn của bà N.T.M.L, vợ ông Thêm, tố cáo bà Phạm Thị Hồng D., Phó chánh văn phòng Sở TN-MT tỉnh Hậu Giang, có quan hệ bất chính với chồng bà. Tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với bà D., Đảng ủy Sở TN-MT tỉnh Hậu Giang kết luận: Bà D. không gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; mặc dù đã có chồng nhưng lại quan hệ yêu đương nam nữ với người khác làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, gây dư luận xấu trong CB, ĐV, làm giảm uy tín của bản thân và tổ chức.

Ngày 12/5, Chi bộ 1 - Đảng ủy Sở TN-MT tỉnh Hậu Giang thực hiện quy trình xử lý vi phạm đối với bà D. bằng hình thức kỷ luật cảnh cáo. Đến ngày 5/6, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Hậu Giang ký quyết định kỷ luật công chức đối với bà D. bằng hình thức cảnh cáo.

Tại kỳ họp thứ 25, UBKT Tỉnh ủy Hậu Giang đã xem xét, kết luận kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ông Thêm. Theo đó, với vai trò Phó bí thư Chi bộ, Phó chánh thanh tra tỉnh, ông Thêm chưa gương mẫu trong thực hiện các quy định của Trung ương, Tỉnh ủy về tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống và những điều ĐV không được làm. "Mặc dù đã có vợ con nhưng nhiều lần vào nhà nghỉ với người đã có chồng con và bị quay video clip phát tán trên mạng xã hội (Facebook) dẫn đến đơn tố cáo, gây dư luận xấu trong CB, ĐV; báo cáo không trung thực, quanh co nhằm che giấu khuyết điểm của mình..., vi phạm của ông Thêm đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật", tin từ UBKT Tỉnh ủy Hậu Giang nêu rõ.

8 Lãnh đạo cục, chi cục bị kỷ luật

Mới đây, UBKT Tỉnh ủy An Giang đã họp kỳ thứ 17 về việc kết luận kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Chi ủy Cục THADS tỉnh. Theo đó, UBKT Tỉnh ủy nhận thấy Chi ủy Chi bộ Cục THADS tỉnh các nhiệm kỳ 2015 - 2020, 2020 - 2025 đã vi phạm quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo đối với tập thể lãnh đạo Cục THADS tỉnh trong công tác CB, quản lý ĐV, chỉ đạo, kiểm tra công tác chuyên môn, tác nghiệp THA dẫn đến nhiều CB, ĐV ngành THA tỉnh vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của ngành THA, phải xử lý kỷ luật Đảng, kỷ luật hành chính và xử lý hình sự.

Những vi phạm của Chi ủy Chi bộ Cục THADS các nhiệm kỳ 2015 - 2020, 2020 - 2025 là nghiêm trọng, gây bức xúc, làm giảm uy tín của tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật. Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả và nguyên nhân vi phạm, UBKT Tỉnh ủy An Giang quyết định cảnh cáo Chi ủy Chi bộ Cục THADS tỉnh An Giang các nhiệm kỳ 2015 - 2020, 2020 - 2025.

Ngoài ra, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với các ông: Lâm Phước Nghĩa - Bí thư Chi bộ, Cục trưởng Cục THADS tỉnh An Giang; Trần Khánh Dân, Phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh An Giang, nguyên Bí thư Chi bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020, nguyên Cục trưởng Cục THADS tỉnh; Lê Hoàng Tâm, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Cục THADS; Nguyễn Văn Thương, Chi cục trưởng Chi cục THADS TX.Tân Châu; Trịnh Công Tồn, Phó chi cục trưởng Chi cục THADS TX.Tân Châu.

Theo UBKT Tỉnh ủy An Giang, các CB này đã vi phạm quy định về những điều ĐV không được làm; quy định về trách nhiệm nêu gương của CB, ĐV, nhất là CB lãnh đạo chủ chốt các cấp. Những vi phạm trên là nghiêm trọng, gây dư luận xấu, làm giảm uy tín của bản thân và tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật. Từ đó quyết định kỷ luật cảnh cáo các ông Lâm Phước Nghĩa, Trần Khánh Dân, Lê Hoàng Tâm, Nguyễn Văn Thương, Trịnh Công Tồn; ngoài ra còn kỷ luật khiển trách các ông: Phùng Quốc Khởi, Nguyễn Huy Thanh, Trần Bửu Thọ - đều là Phó cục trưởng Cục THADS tỉnh.

Nguyễn Nhân

Xem thêm: lmth.488941_taul-yk-ib-ob-nac-oad-hnal-ueihn-oas-iv/hnihc-nit/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“Vì sao nhiều lãnh đạo, cán bộ bị kỷ luật?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools