vĐồng tin tức tài chính 365

Những thủ khoa đến từ... trường làng

2023-07-19 06:19
Từ phải qua: Vũ Thị Vân Anh - thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Trần Ngọc Đan Thanh - thí sinh duy nhất đạt điểm 10 ngữ văn, Phạm Thị Vân Anh - thủ khoa khối D01 - Ảnh: NVCC

Từ phải qua: Vũ Thị Vân Anh - thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Trần Ngọc Đan Thanh - thí sinh duy nhất đạt điểm 10 ngữ văn, Phạm Thị Vân Anh - thủ khoa khối D01 - Ảnh: NVCC

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Nam Định là địa phương ghi dấu ấn khi có hai thí sinh giành kết quả ấn tượng: một người là thủ khoa toàn quốc, người còn lại đạt điểm 10 ngữ văn duy nhất. Cả hai đều theo học những ngôi trường làng.

Tự học là chính

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, thí sinh Vũ Thị Vân Anh (lớp 12A5 Trường THPT Hoàng Văn Thụ, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) là thủ khoa toàn quốc với tổng điểm 57,3. Điểm các môn lần lượt của Vân Anh là: toán: 9,20, ngữ văn: 9,25, lịch sử: 9,75, địa lý: 9,50, giáo dục công dân: 10, khoa học xã hội: 9,75 và tiếng Anh: 9,60.

Trao đổi với Tuổi Trẻ sau khi biết mình là thủ khoa toàn quốc, Vũ Thị Vân Anh (trú tại thôn Đại Đê, xã Đại An, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) cho biết khá bất ngờ bởi sau khi làm xong hết các bài thi chỉ dám nghĩ được khoảng 50 điểm nhưng thực tế được 57,3 điểm.

"Em không đi học thêm mà tất cả đều tự học là chính. Trong ba năm học THPT tuy có nằm trong top của lớp nhưng chưa được giải thưởng gì lớn nên khi trở thành thủ khoa của kỳ thi tốt nghiệp THPT em thấy rất hạnh phúc" - Vân Anh chia sẻ.

Nói thêm về định hướng học tập trong thời gian tới, Vân Anh cho biết dự định đăng ký vào ngành kinh tế quốc tế của Trường đại học Kinh tế quốc dân.

Là người duy nhất đạt điểm 10 ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, thí sinh Trần Ngọc Đan Thanh (học sinh Trường THPT Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) cho biết rất vui và hạnh phúc về kết quả đạt được.

Chia sẻ bí quyết để học tốt môn ngữ văn, Đan Thanh cho rằng việc đầu tiên là ý thức tự học, sự chăm chỉ nỗ lực và yếu tố quan trọng nữa là việc tư duy, cảm thụ văn học gắn với đời sống. Ngoài thời gian học trên lớp, Thanh tranh thủ những lúc ngoài giờ để trao đổi với thầy cô về những nội dung còn chưa hiểu hoặc cần làm sâu sắc hơn.

Đặc biệt, Thanh cho biết em chỉ học trên trường chứ cũng không đi học thêm. Ngoài ra, Thanh dành thời gian để đọc nhiều sách nhằm tăng vốn từ cũng như tư duy đọc hiểu.

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Đan Thanh ngoài điểm 10 ngữ văn thì những môn thi khác cũng đạt kết quả ấn tượng. Cụ thể, toán: 8,0; lịch sử: 9,0; địa lý: 8,0; giáo dục công dân: 9,75; khoa học xã hội: 8,92; tiếng Anh: 9,0. Em cho biết dự định sẽ đăng ký theo học tại Trường đại học Ngoại thương hoặc Trường đại học Kinh tế quốc dân.

"Cần cù bù thông minh"

Nữ thủ khoa khối D01 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 là Phạm Thị Vân Anh (Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) với tổng điểm 28,9 (toán 9,5; Anh 9,8 và văn 9,6). Trao đổi với Tuổi Trẻ, Phạm Thị Vân Anh cho biết với kết quả đạt được sẽ đăng ký vào Trường đại học Ngoại thương.

"Em tự nhận thấy mình học không giỏi, tiếp thu nhanh như các bạn nên luôn cố gắng hết sức mình với tâm niệm cần cù bù thông minh, nắm chắc kiến thức học được" - Vân Anh chia sẻ.

Nữ sinh này cho biết từng có khoảng thời gian chỉ tập trung vào những môn học chính nên điểm học tập ở một số môn khác không được cao, sau đó đã điều chỉnh việc học tập bằng cách vẫn dành thời gian cho các môn thi tốt nghiệp và chú ý nghe giảng các môn phụ.

Cú chuyển hướng ngoạn mục

Cô Nguyễn Thị Lương - giáo viên chủ nhiệm và là người dạy ngữ văn cho Trần Ngọc Đan Thanh, chủ nhân duy nhất điểm 10 môn ngữ văn - đánh giá Thanh là học sinh ưu tú, ba năm liền đều là học sinh giỏi và nằm trong đội tuyển của tỉnh, từng đoạt giải nhì ngữ văn cấp tỉnh.

Thanh sinh ra và lớn lên tại TP.HCM. Khi học hết lớp 10 thì bùng phát dịch COVID-19 nên cả gia đình quyết định chuyển về quê nội ở tỉnh Nam Định. Ban đầu, Thanh được xếp vào lớp khối ngành tự nhiên nhưng cô Lương phát hiện tố chất của Thanh nên khi Thanh học hết lớp 11 cô đã xin cho em chuyển sang lớp 12A4 để bồi dưỡng thêm môn văn.

1 ngôi trường, 2 thủ khoa

Vũ Hoàng Lương Huy và Trần Nguyệt Hằng - Ảnh: NVCC

Vũ Hoàng Lương Huy và Trần Nguyệt Hằng - Ảnh: NVCC

Hệ thống Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến - Lê Thánh Tông, TP.HCM năm nay có 2 thủ khoa toàn quốc, đó là Trần Nguyệt Hằng - thủ khoa khối A00 và Vũ Hoàng Lương Huy - thủ khoa khối A01.

Trần Nguyệt Hằng, học sinh hệ thống Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến - Lê Thánh Tông, trở thành một trong ba thủ khoa khối A00 (toán, lý, hóa) với tổng điểm 29,35. Trong đó, Hằng đạt 9,6 điểm toán, vật lý 9,75 và hóa học 10.

Từ nhỏ đến lớp 11 Hằng học tại huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng. Đầu năm lớp 12, Hằng chuyển lên học hệ thống Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến - Lê Thánh Tông tại TP.HCM. Hằng cũng chỉ học trên trường, chưa từng đi học thêm.

Học sinh thứ hai của trường trở thành thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 là Vũ Hoàng Lương Huy, học sinh lớp 12A3. Huy là thủ khoa khối A01 với tổng điểm 29,8 điểm (toán: 9,8, vật lý: 10, tiếng Anh: 10).

"Khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án, tự chấm điểm ba môn, em cũng chấm được 29,8 điểm. Nhưng em vẫn không tin được khi mình trở thành thủ khoa của khối thi này, quá bất ngờ" - Huy nói.

Để có thành tích đó, Lương Huy cho biết em đã học rất kỹ kiến thức trong sách giáo khoa, tự đặt ra lịch học tập cho mình và "nhận được sự hỗ trợ hết mình của thầy cô, ban giám hiệu nhà trường".

"Em thích học tiếng Anh và mê xếp giấy origami. Vì thế, việc học thi tốt nghiệp THPT hay học văn hóa với em không có gì là áp lực cả. Những khi học mệt, em sẽ dành thời gian nghỉ ngơi và dành cho sở thích riêng là xếp những con hạc giấy may mắn theo kiểu xếp giấy origami của Nhật Bản" - Huy tâm sự.

Thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023: Học trường làng, tự học là chínhThủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023: Học trường làng, tự học là chính

Nữ thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 học tại ngôi trường làng và cho biết dành phần lớn thời gian tự học, chứ không đi học thêm.

Xem thêm: mth.36311242281703202-gnal-gnourt-ut-ned-aohk-uht-gnuhn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Những thủ khoa đến từ... trường làng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools