Sự chững lại được thể hiện qua số liệu kinh tế mới nhất của Trung Quốc và doanh số bán hàng đáng thất vọng từ Richemont, chủ sở hữu của Cartier.
Được biết, các thương hiệu xa xỉ lớn đã đầu tư hàng triệu USD để tiếp cận khách hàng mới ở hai thị trường Trung Quốc và Bắc Mỹ, mạo hiểm vượt ra ngoài các trung tâm mua sắm cao cấp truyền thống để mở các cửa hàng mới ở những nơi như Vũ Hán và Trịnh Châu, hoặc Charlotte và Nashville.
Sự phung phí sau đại dịch của người dân Mỹ đã có dấu hiệu giảm sút, khiến các nhà đầu tư đặt hy vọng vào người dân Trung Quốc để duy trì cuộc chi tiêu kéo dài hàng tháng đã thúc đẩy vận may của ngành thời trang xa xỉ.
Tuy nhiên, nền kinh tế Trung Quốc đã chững lại trong quý II khiến các ngân hàng đầu tư JPMorgan, Morgan Stanley và Citigroup cắt giảm dự báo tăng trưởng trong năm nay.
Bên cạnh đó, hôm thứ Hai (17/7), Richemont đã công bố doanh số bán hàng quý II không đạt kỳ vọng, với doanh số bán hàng ở châu Mỹ giảm 4% và doanh số bán hàng ở châu Á cũng gây thất vọng.
Các nhà phân tích tại Citigroup dự đoán, Trung Quốc sẽ "không trải qua quá trình phục hồi nhu cầu hình chữ V mà là bắt kịp mức tiêu thụ trong và ngoài nước trong nhiều năm".
Lợi nhuận quý I của các công ty bao gồm LVMH và Chanel đã cho thấy tốc độ tăng trưởng ở Bắc Mỹ đang chậm lại ở mức một con số sau khi mở rộng ở mức hai con số hàng quý trong phần lớn năm 2021 và 2022. Kering và Ferragamo đã chứng kiến mức giảm hai con số so với cùng kỳ năm ngoái.
Các nhà phân tích cho biết, liệu các công ty xa xỉ có thể bù đắp phần lớn sự sụt giảm của Mỹ hay không sẽ phụ thuộc vào việc nhu cầu nội địa và du lịch của Trung Quốc phục hồi như thế nào trong thời gian còn lại của năm nay.
Các giám đốc điều hành các hãng thời trang xa xỉ đang kỳ vọng vào sự trở lại của Trung Quốc để thúc đẩy toàn bộ ngành bước vào vùng tăng trưởng vào năm 2023. Người tiêu dùng giàu có hơn thường “cách ly” tốt hơn trước những cơn gió ngược kinh tế vĩ mô.
Amrita Banta, giám đốc điều hành của Agility cho biết: “Ngành công nghiệp xa xỉ dường như đang vượt trội so với thị trường tiêu dùng nói chung ở Trung Quốc, nhưng thực sự mà nói, hầu hết những người bạn nói chuyện đều có một mức độ không chắc chắn. Có một mức độ không cảm thấy hoàn toàn thoải mái với vị thế kinh tế trong tương lai của họ đang thực sự ảnh hưởng đến hầu hết mọi người ở Trung Quốc”.
Tại Trung Quốc, đồ trang sức đang nổi lên như một loại sản phẩm có nhu cầu cao nhất, vượt xa giày thông thường, đồ da và quần áo, trong khi đồng hồ cũng có doanh số bán hàng mạnh mẽ. Đối với phụ kiện và quần áo, Chanel, Dior và Balenciaga có lượng mua tăng cao nhất trong quý II.
Sự suy giảm chi tiêu ở Mỹ phần lớn phản ánh giá cả tăng cao, lãi suất cao và điều kiện tín dụng đang dần xấu đi. Những yếu tố đó ảnh hưởng đến những khách hàng có thể dễ dàng sống mà không cần đến một chiếc túi Gucci hay một đôi giày thể thao 900 USD.
Theo BCG, người tiêu dùng xa xỉ ở Trung Quốc trẻ hơn so với phần còn lại của thế giới với độ tuổi trung bình là 28 - điều mà các công ty xem là tích cực cho sự tăng trưởng trong tương lai.
Nhưng tỷ lệ thất nghiệp gia tăng trong thế hệ trẻ - tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc tăng lên 21,3% trong tháng 6 từ 20,8% trong tháng 5, mức cao kỷ lục mới - có thể gây khó khăn trong việc tìm thêm khách hàng mới.
Jelena Sokolova, nhà phân tích chứng khoán cấp cao của Morningstar cho biết: “Trong xu hướng mà tôi đang thấy ở Mỹ và cả ở Trung Quốc, những người tiêu dùng trẻ tuổi có nhiều khát vọng hơn đang cảm thấy khó khăn hơn”.
Dữ liệu của Morgan Stanley cho thấy, một số thương hiệu xa xỉ, bao gồm cả Richemont, đã tạo ra khoảng 40% doanh thu toàn cầu ở Trung Quốc, làm dấy lên lo ngại về sự phụ thuộc quá mức vào một thị trường, đặc biệt là một thị trường được xem là điểm nóng địa chính trị trong tương lai.
Nhưng theo HSBC, một điều may mắn trong đại dịch là các thương hiệu cao cấp châu Âu đã bắt đầu chú ý nhiều hơn đến khách hàng địa phương, có khả năng khiến họ ít bị rủi ro từ Trung Quốc hơn so với năm 2019.
"Điều này có nghĩa là lĩnh vực từng lấy Nhật Bản làm trung tâm 25 năm trước và lấy Trung Quốc làm trung tâm trước Covid giờ đây thực sự là một trò chơi dựa trên sự giàu có toàn cầu hơn là chỉ một quốc gia. Điều này rất lành mạnh. Tuy nhiên, do sự giàu có được tạo ra ở cả Trung Quốc và Mỹ cùng sự thức tỉnh về văn hóa đối với hàng xa xỉ gần đây ở Mỹ, hai thị trường này sẽ tiếp tục chiếm phần lớn sự tăng trưởng gia tăng”, chuyên gia phân tích của HSBC cho biết.