Đó là nội dung công văn do Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành ngày 19-7 về giao cơ quan chủ trì thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư một số tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng và Hòa Bình - Mộc Châu.
Cụ thể, xét đề nghị của Bộ Giao thông vận tải về phương án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình và TP Hải Phòng cũng như thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý giao UBND TP Hải Phòng, UBND tỉnh Ninh Bình chủ trì thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa phận từng tỉnh, thành.
Xét đề nghị của Bộ Giao thông vận tải và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cũng giao UBND tỉnh Sơn La chuẩn bị đầu tư tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn qua tỉnh Sơn La với quy mô 2 làn xe, phạm vi giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe như đề nghị của Bộ Giao thông vận tải.
Phó thủ tướng yêu cầu UBND TP Hải Phòng, UBND các tỉnh Ninh Bình, Sơn La thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư bảo đảm đúng trình tự thủ tục và dự toán chi phí theo quy định của pháp luật, không để xảy ra thất thoát, lãng phí.
Phó thủ tướng chỉ đạo sau khi Quốc hội ban hành luật/nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc quy định tại một số luật có liên quan đến đầu tư, ngân sách của các dự án đầu tư công, Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng xem xét, quyết định giao cơ quan chủ quản triển khai các dự án.
Trước đó, ngày 8-7, Bộ Giao thông vận tải có công văn gửi Thủ tướng, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà việc bộ này gặp khó khăn khi được giao làm cơ quan chủ quản dự án xây dựng 2 đoạn cao tốc thuộc đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng.
Lý do là dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Ninh Bình và TP Hải Phòng không có trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải. Nếu giao bộ này làm cơ quan chủ quản cần phải báo cáo Quốc hội để bổ sung nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, danh mục, nguồn vốn thực hiện dự án.
Nếu được Quốc hội chấp thuận cũng sẽ cần nhiều thời gian để hoàn thiện thủ tục đầu tư, có thể dẫn đến triển khai không đồng bộ với đoạn cao tốc Nam Định - Thái Bình thực hiện theo phương thức PPP (dự kiến hoàn thành năm 2026)…
Ngày 10-7, Bộ Giao thông vận tải cũng có công văn kiến nghị Thủ tướng, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao UBND tỉnh Sơn La thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án và nghiên cứu đầu tư dự án đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn qua tỉnh Sơn La, đồng bộ với quy mô dự án đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn qua tỉnh Hòa Bình đã được Thủ tướng chấp thuận.
Lý do Bộ Giao thông vận tải không làm cơ quan chủ quản dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn qua tỉnh Sơn La vì cũng gặp vướng mắc như trường hợp cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng.
Bộ Giao thông vận tải cho biết có thể ảnh hưởng đến tiến độ khi được giao làm cơ quan chủ quản xây dựng 2 đoạn qua tỉnh Ninh Bình và TP Hải Phòng thuộc tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng.