vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 20-7: Nga có thể tấn công các tàu đến Ukraine; Mỹ bổ sung hỗ trợ cho Kiev

2023-07-20 07:30
Quân nhân Ukraine sắp bắn pháo tự hành M109 về phía quân đội Nga ở tiền tuyến gần thành phố Kupiansk, vùng Kharkov, ngày 19-7 - Ảnh: REUTERS

Quân nhân Ukraine sắp bắn pháo tự hành M109 về phía quân đội Nga ở tiền tuyến gần thành phố Kupiansk, vùng Kharkov, ngày 19-7 - Ảnh: REUTERS

* Mỹ bổ sung hỗ trợ an ninh 1,3 tỉ USD cho Ukraine

Ngày 19-7, Mỹ công bố hỗ trợ an ninh bổ sung cho Ukraine, với tổng trị giá khoảng 1,3 tỉ USD. Gói hỗ trợ mới bao gồm trang bị phòng không và đạn dược.

"Thông báo này là khởi đầu của quá trình ký kết hợp đồng nhằm cung cấp thêm các năng lực ưu tiên cho Ukraine", Lầu Năm Góc tuyên bố.

* USAID cam kết viện trợ 230 triệu USD cho doanh nghiệp nhỏ Ukraine

Ngày 19-7, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power cam kết tài trợ mới 230 triệu USD để giúp đỡ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Ukraine, đồng thời thúc đẩy nền kinh tế bị chiến tranh tàn phá.

Phát biểu tại Quảng trường Mykhailivska ở trung tâm thủ đô Kiev, bà Power cho biết gói viện trợ sẽ bao gồm hỗ trợ kỹ thuật và nhiều hình thức hỗ trợ khác dành cho các doanh nghiệp tìm cách phát triển và mở rộng hoạt động.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: REUTERS

* Ông Putin đổ lỗi phương Tây "bóp méo" thỏa thuận ngũ cốc

Ngày 19-7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đổ lỗi cho các nước phương Tây "bóp méo hoàn toàn" thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen.

Ông Putin nói: "Ban đầu, bản chất của thỏa thuận ngũ cốc có ý nghĩa nhân đạo to lớn. Phương Tây đã hoàn toàn làm suy yếu và làm sai lệch bản chất này. 

Thay vì giúp đỡ các quốc gia đang thực sự cần, phương Tây đã sử dụng thỏa thuận ngũ cốc để tống tiền chính trị, và biến nó thành công cụ để làm giàu cho các tập đoàn xuyên quốc gia, những kẻ đầu cơ ngũ cốc trên thị trường toàn cầu".

Tuy nhiên, ông Putin vẫn để ngỏ rằng Nga sẽ "ngay lập tức" quay trở lại thỏa thuận nếu tất cả các điều kiện của họ được đáp ứng, theo Hãng tin Reuters.

* Nga cảnh báo tất cả tàu đến Ukraine từ ngày 20-7

Bộ Quốc phòng Nga thông báo sẽ coi tất cả các tàu đi đến các cảng của Ukraine trên Biển Đen là tàu chở hàng quân sự tiềm năng từ 0h ngày 20-7 theo giờ Matxcơva, tức từ 4h sáng cùng ngày theo giờ Việt Nam.

Thông báo trên được đưa ra sau khi thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen kết thúc.

Trong tuyên bố trên Telegram, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các khu vực phía đông nam và tây bắc của vùng biển quốc tế thuộc Biển Đen là không an toàn cho hàng hải. 

Nga sẽ xem các nước có quốc kỳ treo trên tàu đi đến các cảng này của Ukraine là các bên ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột hiện nay.

* Ukraine thiết lập tuyến vận tải tạm thời

Theo chính phủ Kiev ngày 19-7, Ukraine đang thiết lập một tuyến vận chuyển tạm thời để duy trì các chuyến hàng ngũ cốc, sau khi Nga từ bỏ thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu qua hành lang an toàn do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn ở Biển Đen.

Cụ thể, Ukraine sẽ thiết lập các tuyến giao thông vận tải gần vùng biển xung quanh Chornomorsk, Odessa, Pivdennyi. Ba cảng này là một phần của hành lang, dẫn đến lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế hàng hải của Romania.

Ukraine đã thông báo quyết định trên cho Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) trong một bức thư chính thức gửi đi hôm 18-7.

Du khách quan sát lãnh thổ Triều Tiên qua một cặp ống nhòm tại một đài quan sát gần khu phi quân sự ở thành phố Paju, Hàn Quốc, ngày 19-7 - Ảnh: REUTERS

Du khách quan sát lãnh thổ Triều Tiên qua một cặp ống nhòm tại một đài quan sát gần khu phi quân sự ở thành phố Paju, Hàn Quốc, ngày 19-7 - Ảnh: REUTERS

* Mỹ đối thoại với Thụy Điển, Hàn Quốc về lính Mỹ ở Triều Tiên

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết cơ quan này đã làm việc với các đối tác ở Hàn Quốc và Thụy Điển về trường hợp binh sĩ Mỹ vượt biên trái phép vào Triều Tiên hôm 18-7.

Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho hay chính quyền Biden vẫn đang thu thập tất cả dữ kiện liên quan đến binh sĩ này.

* Mỹ, Trung Quốc làm việc về khí hậu trong những tuần tới

Ngày 19-7, Đặc phái viên về khí hậu của Mỹ John Kerry tuyên bố cần nhiều nỗ lực hơn nữa để đạt được các thỏa thuận với Trung Quốc về các vấn đề chủ chốt. Ông Kerry đã trải qua ba ngày đàm phán ở Bắc Kinh nhằm xây dựng lại lòng tin giữa hai quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới.

"Chúng tôi - nhóm của chúng tôi và chính quyền Mỹ - đến Bắc Kinh để tháo gỡ những vướng mắc kể từ tháng 8 năm ngoái", ông Kerry nói với các phóng viên vào cuối ngày 19-7.

Cháy rừng ở Hy Lạp

Đợt nắng nóng đang hoành hành tại Hy Lạp đã gây cháy rừng liên tiếp 3 ngày qua. Trong hình, một cái cây đang bốc cháy hôm 18-7 ở vùng Mandra, ngoại ô thủ đô Athens, Hy Lạp - Ảnh: REUTERS

Đợt nắng nóng đang hoành hành tại Hy Lạp đã gây cháy rừng liên tiếp 3 ngày qua. Trong hình, một cái cây đang bốc cháy hôm 18-7 ở vùng Mandra, ngoại ô thủ đô Athens, Hy Lạp - Ảnh: REUTERS

Vì sao Ukraine cứ phải kêu gào chuyển nhanh vũ khí?Vì sao Ukraine cứ phải kêu gào chuyển nhanh vũ khí?

Các nước châu Âu đưa ra nhiều cam kết về hỗ trợ quân sự với Ukraine dù nền công nghiệp quân sự của họ khó lòng đảm bảo tiến độ sản xuất.

Xem thêm: mth.35373855002703202-veik-ohc-ort-oh-gnus-ob-ym-eniarku-ned-uat-cac-gnoc-nat-eht-oc-agn-7-02-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 20-7: Nga có thể tấn công các tàu đến Ukraine; Mỹ bổ sung hỗ trợ cho Kiev”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools