vĐồng tin tức tài chính 365

Một cổ phiếu tăng vọt hơn 1.000%, khiến các nhà bán khống "cháy túi"

2023-07-20 09:20

Theo số liệu của S3 Partners, các nhà bán khống đặt cược chống lại cổ phiếu của công ty bán lẻ ô tô Carvana đã mất tổng cộng 2 tỷ USD kể từ đầu năm đến nay, sau khi cổ phiếu này tăng giá hơn 1000% trong vùng kỳ.

Phiên hôm qua (19/7), cổ phiếu của Carvana có lúc tăng hơn 30%, vượt mốc 54 USD/cổ phiếu. Nguyên nhân là do công ty công bố đạt được thỏa thuận hoán đổi nợ, đồng thời có nhiều tín hiệu tích cực trong kết quả kinh doanh quý II. Ở thời điểm chạm đáy (cuối năm 2022), cổ phiếu này được giao dịch ở mức chỉ 4 USD.

Chỉ riêng trong buổi sáng, số lỗ hạch toán theo giá thị trường trong ngày (mark-to-market) mà các nhà bán khống phải chịu là khoảng 565 triệu USD.

Một cổ phiếu tăng vọt hơn 1.000%, khiến các nhà bán khống "cháy túi" - Ảnh 1.

Diễn biến cổ phiếu Carvana từ ngày 1/3 tới nay. Nguồn: Yahoo Finance.

Những gì đang diễn ra với Carvana gợi nhớ đến “cơn sốt cổ phiếu meme” trong thời đại dịch. Khi đó nhiều nhà bán khống bị short squeeze - hiện tượng giá cổ phiếu tăng lên đột biến khiến những người đặt cược rằng giá sẽ giảm phải thực hiện những biện pháp để cắt lỗ, mua vào cổ phiếu để bù vị thế và từ đó càng khiến giá tăng mạnh hơn. Đặc biệt, hiện tượng này xảy ra không phải do bản chất cổ phiếu đó tốt, mà là vì những yếu tố kỹ thuật trên thị trường.

Dẫu tăng 1.000% kể từ đầu năm đến nay, hiện cổ phiếu Carvana vẫn thấp hơn 85% so với mức đóng cửa cao kỷ lục 370 USD được lập hồi tháng 8/2021.

Carvana từng là “con cưng” của thị trường trong đại dịch, khi nhiều người Mỹ tìm mua ô tô “second hand”. Công ty này bán lẻ trực tuyến các loại ô tô đã qua sử dụng từ các máy bán hàng tự động lớn.

Trang web của công ty cho biết, Carvana cho phép khách hàng lựa chọn từ hơn 19.000 mẫu xe và hoàn tất giao dịch mua bán chỉ vỏn vẹn trong 10 phút. Người mua có thể nhận xe tại hơn 10 máy bán hàng tự động trên khắp nước Mỹ, bằng cách sử dụng một đồng xu khổng lồ.

Tuy nhiên cũng giống như nhiều công ty được hưởng lợi lớn trong thời kỳ dịch bệnh khác, giờ đây Carvana lại đang chật vật thích nghi với bối cảnh mới, với những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng. Năm ngoái Carvana đã mạnh tay sa thải nhân sự trong nỗ lực cắt giảm chi phí và bảo tồn dòng tiền mặt.

 Tham khảo Yahoo Finance, Bloomberg

Xem thêm: nhc.37323580027032881-iut-yahc-gnohk-nab-ahn-cac-neihk-0001-noh-tov-gnat-ueihp-oc-tom/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Một cổ phiếu tăng vọt hơn 1.000%, khiến các nhà bán khống "cháy túi"”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools