Giá trị thương vụ không được công bố chính thức nhưng nguồn tin của Straits Times cho biết khoảng 100 triệu USD. Hai công ty chỉ mới bắt đầu đàm phán cách đây hai tháng và dự kiến hoàn tất trong tuần này. Thỏa thuận sẽ phải được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền.
Nếu thành công, Trans-Cab sẽ là hãng taxi Singapore đầu tiên được mua lại bởi Grab. Vài năm qua, Grab đã cố gắng tìm mua một công ty taxi. Năm 2017, Grab đàm phán mua đội xe của SMRT nhưng thất bại. Đến 2022, công ty đàm phán với hãng taxi nhỏ nhất đảo quốc là Prime Taxi cũng không thành. Cả hai thương vụ được cho là Grab ra giá quá thấp.
Trans-Cab gia nhập thị trường taxi cách đây 20 năm khi chính phủ Singapore cho tự do hóa ngành này để tăng tính cạnh tranh. Trong vòng 10 năm, họ đã trở thành hãng taxi lớn thứ hai, vượt qua SMRT Taxi.
Đến năm nay, SMRT Taxis – sau đó được đổi tên thành Strides – đã mua Premier Taxis, giúp nâng đội xe lên 2.500 chiếc, vượt qua Trans-Cab với 2.200 chiếc (chưa tính 300 xe dịch vụ cho thuê riêng). Hiện ComfortDelGro vẫn là hãng taxi lớn nhất Singapore với khoảng 8.800 xe, tương đương hơn 60% thị phần.
Ngoài gọi xe, Grab còn hoạt động trong các lĩnh vực khác như giao đồ ăn, tài chính, bảo hiểm, thanh toán. Hãng liên tục thua lỗ kể từ khi thành lập năm 2012. Nhưng gần đây, hoạt động kinh doanh cho thuê xe riêng của họ đã có lãi.
Tháng 6, Grab đã cắt giảm hơn 1.000 nhân viên trong đợt sa thải lớn nhất lịch sử công ty. Con số này tương đương 11% lực lượng lao động. Nhà đồng sáng lập Grab Tan Hooi Ling cũng sẽ từ chức vào cuối năm nay.
Theo Cơ quan quản lý doanh nghiệp và kế toán Singapore, Trans-Cab Holdings có tổng vốn chủ sở hữu là 62,7 triệu USD vào cuối năm 2020. Năm 2021, công ty báo cáo lợi nhuận ròng khoảng 8,7 triệu USD và doanh thu 81,1 triệu USD. Họ có tiền mặt và các khoản tương đương là 7,6 triệu USD vào cuối 2021.
Các nhà quan sát cho biết sự ra đi của Trans-Cab đánh dấu một đòn giáng khác vào ngành taxi vốn đang gặp khó khăn kể từ khi các nhà vận hành dịch vụ thuê xe riêng được phép gia nhập vào lĩnh vực vận tải không theo tuyến cố định vào 2013.
Phiên An (theo Straits Times)