vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 21-7: Nga dùng 90 drone, phóng 70 tên lửa tấn công Ukraine suốt 4 ngày

2023-07-21 07:30
Lính cứu hỏa làm việc tại một tòa nhà hành chính bị hư hại nặng do bị tấn công bằng tên lửa ở Odessa, Ukraine ngày 20-7 - Ảnh: REUTERS

Lính cứu hỏa làm việc tại một tòa nhà hành chính bị hư hại nặng do bị tấn công bằng tên lửa ở Odessa, Ukraine ngày 20-7 - Ảnh: REUTERS

Tin tức thế giới nổi bật là xung đột Nga - Ukraine

* Ông Zelensky nói Nga tấn công dồn dập trong 4 ngày. Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Nga đã sử dụng gần 70 tên lửa các loại và gần 90 máy bay không người lái Shahed chỉ trong 4 ngày trong các cuộc tấn công vào thành phố Odessa, Mykolaiv và các địa điểm khác ở phía nam Ukraine, theo Đài CNN.

"Tất nhiên, các binh sĩ Ukraine đã bắn hạ được một số tên lửa và máy bay không người lái của kẻ thù. Tôi cảm ơn từng người bảo vệ bầu trời của chúng ta vì điều này" - ông Zelensky nói trong bài phát biểu hằng đêm hôm 20-7.

Nhưng ông cũng thừa nhận "thật không may, khả năng phòng không của Ukraine vẫn chưa đủ để bảo vệ toàn bộ bầu trời Ukraine".

Ông Zelensky thông tin thêm Ukraine đang làm việc với các đối tác "càng nhiều càng tốt" để có thêm các hệ thống phòng không, có thể đảm bảo an ninh cho Odessa và các thành phố khác trên cả nước.

* Đại sứ Nga bác âm mưu tấn công tàu dân sự ở Biển Đen sau khi rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc. Ngày 20-7, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov tuyên bố Nga không có ý định tấn công các tàu dân sự ở Biển Đen và đổ lỗi cho Ukraine, sau khi Mỹ cảnh báo về khả năng này, theo Hãng tin Reuters.

"Những nỗ lực nhằm quy kết Nga chuẩn bị một số cuộc tấn công vào các tàu dân sự là hoàn toàn sai sự thật" - ông Anatoly Antonov nói.

* Ukraine sẵn sàng chấp nhận mọi rủi ro để tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen. Theo Hãng tin Tass ngày 20-7, trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền trên tạp chí Time mới đây, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tuyên bố Ukraine sẵn sàng chấp nhận bất kỳ rủi ro nào để tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc của mình qua Biển Đen.

Ông khẳng định Kiev bất chấp việc Nga rút khỏi thỏa thuận này và cảnh báo tất cả tàu đi đến các cảng của Ukraine ở Biển Đen có thể được coi là tàu chở hàng hóa quân sự.

"Chúng tôi sẵn sàng chấp nhận bất kỳ rủi ro nào" - ông Kuleba nói, đồng thời khẳng định chính quyền Ukraine "không muốn tự ý đặt tính mạng của bất kỳ ai vào rủi ro".

Trong khi đó, ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, cho biết những phát biểu của Ukraine và Nga về các khu vực không an toàn ở Biển Đen đang cản trở nỗ lực khôi phục lưu thông hàng hóa trên biển trong khu vực.

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns trong ảnh chụp ở Bắc Kinh hôm 8-7 - Ảnh: REUTERS

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns trong ảnh chụp ở Bắc Kinh hôm 8-7 - Ảnh: REUTERS

Các tin tức thế giới khác

* Báo Wall Street Journal: Tin tặc Trung Quốc truy cập email của đại sứ Mỹ. Ngày 20-7, báo Wall Street Journal (Mỹ) đưa tin các tin tặc có liên hệ với Bắc Kinh đã truy cập tài khoản email (thư điện tử) của Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns.

Tờ báo cho rằng hoạt động vi phạm này nằm một phần trong hoạt động gián điệp được cho là đã xâm phạm ít nhất hàng trăm ngàn email cá nhân của Chính phủ Mỹ.

Tài khoản của ông Daniel Kritenbrink, trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, cũng đã bị tin tặc tấn công.

Khi được hỏi về vụ truy cập tài khoản của hai nhà ngoại giao này, Bộ Ngoại giao từ chối cung cấp bất kỳ chi tiết nào và cho biết cuộc điều tra của họ về hoạt động gián điệp nói trên đang diễn ra.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sắp tới thăm Úc, New Zealand, Tonga. Ngày 20-7, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo ông Blinken sẽ tới Nam Thái Bình Dương vào tuần tới trong bối cảnh Washington tìm cách củng cố vị thế của mình trong khu vực giữa lúc Trung Quốc cũng mở rộng ảnh hưởng tại đây, theo Hãng tin AFP.

Ông Blinken sẽ tới đảo Tonga vào ngày 26-7 để dự lễ khánh thành đại sứ quán mới của Mỹ, trước khi tới Úc và New Zealand.

* Google thử nghiệm công cụ viết tin tức bằng trí tuệ nhân tạo (AI). Ngày 20-7, Công ty công nghệ Google (Mỹ) cho biết họ đang hợp tác với các nhà xuất bản tin tức để thiết kế một công cụ mới được AI hỗ trợ nhằm giúp các nhà báo tường thuật và viết tin tức.

Công cụ mới - được biết đến với tên nội bộ là Genesis - đang trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu. Báo New York Times đang cùng báo Washington Post và báo Wall Street Journal của Mỹ hợp tác thử nghiệm sản phẩm mới.

* Phi công trực thăng thiệt mạng khi chiến đấu với cháy rừng ở Canada. Theo Hãng tin AFP, ngày 20-7, cảnh sát Canada cho biết một phi công đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay trực thăng ở phía tây Canada, trong lúc chiến đấu với đám cháy rừng đang tàn phá nước này.

Ủy ban An toàn giao thông Canada thông tin máy bay "đã va chạm với địa hình trong quá trình chữa cháy" và vụ tai nạn xảy ra ở một địa điểm xa xôi. Phi công này là người thứ ba thiệt mạng khi chiến đấu với cháy rừng gần đây ở Canada, sau khi hai lính cứu hỏa thiệt mạng vào tuần trước.

Voi ở Vân Nam, Trung Quốc

Một con voi con châu Á đang chơi đùa với mẹ tại huyện tự trị dân tộc Di-Cáp Nê Giang Thành, tỉnh Vân Nam, tây nam Trung Quốc, vào ngày 19-7-2023. Voi châu Á, một loài quan trọng trong hệ sinh thái rừng nhiệt đới, đang được bảo vệ cấp quốc gia ở Trung Quốc. Bức ảnh này được Hãng tin Tân Hoa xã đăng trong bài viết có tiêu đề "Người và voi chung sống ở Vân Nam, tây nam Trung Quốc" - Ảnh: TÂN HOA XÃ

Một con voi con châu Á đang chơi đùa với mẹ tại huyện tự trị dân tộc Di-Cáp Nê Giang Thành, tỉnh Vân Nam, tây nam Trung Quốc, vào ngày 19-7-2023. Voi châu Á, một loài quan trọng trong hệ sinh thái rừng nhiệt đới, đang được bảo vệ cấp quốc gia ở Trung Quốc. Bức ảnh này được Hãng tin Tân Hoa xã đăng trong bài viết có tiêu đề "Người và voi chung sống ở Vân Nam, tây nam Trung Quốc" - Ảnh: TÂN HOA XÃ

Tin tức thế giới 20-7: Nga có thể tấn công các tàu đến Ukraine; Mỹ bổ sung hỗ trợ cho KievTin tức thế giới 20-7: Nga có thể tấn công các tàu đến Ukraine; Mỹ bổ sung hỗ trợ cho Kiev

Ông Putin nói phương Tây "bóp méo" thỏa thuận ngũ cốc; Mỹ bổ sung hỗ trợ an ninh 1,3 tỉ USD cho Ukraine; Nga tuyên bố tất cả tàu đến Ukraine đều là mục tiêu quân sự tiềm năng... là một số tin tức thế giới đáng chú ý ngày 20-7.

Xem thêm: mth.8392006012703202-yagn-4-tous-eniarku-gnoc-nat-aul-net-07-gnohp-enord-09-gnud-agn-7-12-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 21-7: Nga dùng 90 drone, phóng 70 tên lửa tấn công Ukraine suốt 4 ngày”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools