vĐồng tin tức tài chính 365

Màn kịch vụng về của nghịch tử

2023-07-21 16:52

Ngày 10/7/2001, cảnh sát nhận được trình báo án mạng xảy ra tại nhà số 6 đường Collins ở North Ryde, vùng ngoại ô Sydney của gia đình Gonzales gồm ông Teddy (46 tuổi), bà Loiva (43 tuổi), con trai Sef (20 tuổi) và con gái Clodine (18 tuổi).

Họ là người gốc Philippines, di cư đến Australia vào đầu 1990. Teddy xây dựng sự nghiệp thành công với vai trò luật sư, mở văn phòng luật chuyên về vấn đề nhập cư.

Theo báo cáo của cảnh sát, nạn nhân đầu tiên là Clodine, đang học bài trong phòng thì bị tấn công bằng gậy bóng chày vào khoảng 16h30. Nạn nhân thứ hai là Loiva, về nhà khoảng một giờ sau đó. Thủ phạm đợi bà ở cửa và tấn công bất ngờ bằng dao.

Cảnh sát nhận định hung thủ vẫn ở trong nhà và đợi nạn nhân cuối cùng. Teddy rời văn phòng luật về nhà vào khoảng 19h. Giống Loiva, ông bị đâm nhiều nhát chí mạng dù cố chống trả.

Trên một bức tường trong nhà, cảnh sát tìm thấy dòng chữ chửi bới phun sơn màu xanh lam.

Thành viên duy nhất còn sống là Sef, cũng là người báo án. Khi bị thẩm vấn, Sef nói đến nhà bạn vào khoảng 20h, sau đó cả hai lái xe đến trung tâm Sydney, ăn tối và chơi game tại khu trò chơi điện tử. Sau khi đưa bạn về vào tối muộn, anh ta lái xe về nhà và phát hiện thi thể người thân. Sef gọi dịch vụ khẩn cấp lúc 23h48.

ngôi nhà xảy ra án mạng. Ảnh: AAP

Ngôi nhà xảy ra án mạng. Ảnh: AAP

Ban đầu, các điều tra viên của Sở Cảnh sát New South Wales cho rằng đây là một tội ác vì thù ghét, dựa trên dòng chữ viết trên tường, nhưng nó không phù hợp với những vụ tương tự họ gặp trong quá khứ.

Điều tra viên suy đoán vụ giết người là một phần của âm mưu cướp tài sản. Tuy nhiên, họ không phát hiện dấu vết đột nhập, và dù ngôi nhà có vẻ bị lục lọi, không thứ gì có giá trị bị lấy đi, kể cả tiền mặt trên người nạn nhân. Ngoài ra, với thời gian gây án kéo dài ba tiếng đồng hồ, điều tra viên cho rằng những tên trộm sẽ không ở trong nhà lâu như vậy.

Sau vụ án, Sef xuất hiện trên truyền hình, đề nghị những kẻ giết người ra trình diện và treo thưởng 100.000 AUD cho người cung cấp thông tin.

Dù thể hiện cảm xúc đau buồn và tuyệt vọng, Sef bị coi là nghi phạm hàng đầu.

Cảnh sát phát hiện Sef đã hỏi kế toán của gia đình về quy mô tài sản thừa kế chỉ vài ngày sau án mạng. Khối tài sản ước tính khoảng 1,5 triệu AUD ở Australia và 1,3 triệu peso ở Philippines. Anh ta đã đặt cọc mua chiếc Lexus trị giá 173.000 AUD và chuyển đến căn hộ mới ở Chatswood. Sef còn bán ôtô của bố mẹ và đem đồ trang sức của mẹ đi cầm cố.

Ngày 20/7, tại đám tang chung của ba thành viên gia đình, Sef đọc điếu văn và hát One Sweet Day, ca khúc của Mariah Carey và nhóm Boyz II Men, khiến một số người tham dự cảm thấy kỳ quặc.

trong đám tang. Ảnh: AAP

Sef Gonzales trong đám tang ba người thân. Ảnh: AAP

Tất cả nghi vấn trên cộng với việc không có bằng chứng nào cho thấy có bất kỳ ai khác ở trong nhà Gonzales khi án mạng xảy ra khiến cảnh sát tin rằng Sef là hung thủ.

Sef kịch liệt phủ nhận cáo buộc nhưng không giải thích được đã làm gì trong khoảng thời gian rời văn phòng luật của bố lúc 16h cho đến khi gặp bạn lúc 20h.

Ban đầu, Sef cho biết bạn nhắn tin nói sẽ về muộn nên anh ta chờ ở trong xe đậu trước nhà mình một lát, không vào trong. Tuy nhiên, thời gian này trùng hợp với chuyến thăm bất ngờ của người dì tên Emily Luna.

Emily khai đến nhà Gonzales lúc 18h05, bấm chuông cửa ba lần, đợi khoảng 5 phút nhưng không ai mở cửa. Cô để ý thấy xe của chị và cháu trai ở gara, nhưng ngôi nhà tối và yên tĩnh lạ thường, dẫu gia đình nuôi sáu con chó nhỏ bên trong.

Emily nhìn thấy bóng người qua tấm kính mờ ở phía bên trái cánh cửa, ban đầu cô nghĩ đó là giá treo có mũ và áo khoác dài, nhưng sau án mạng, cô nhận ra rằng "đó thực ra là một người đang đứng bất động". Khi đó, Emily quyết định không vào nhà qua cửa gara mà rời đi cùng con trai.

Sef thay đổi câu chuyện khi biết các nhân chứng nhìn thấy xe của anh ta đậu trong gara. Sef khai bắt taxi đến nhà chứa ở Chatswood vào thời điểm xảy ra án mạng, sau đó trở về nhà lấy xe đến nhà bạn. Nhưng lời khai này bị tài xế taxi và một gái mại dâm phủ nhận.

Cảnh sát cũng phát hiện quần áo của Sef bị dính loại sơn dùng để phun graffiti, một chiếc hộp giày trong phòng anh ta khớp với đôi giày chạy bộ cỡ 7 được sử dụng trong vụ tấn công. Trước những nghi ngờ, cảnh sát điều tra hồ sơ Internet của Sef, ghi lại các cuộc gọi điện thoại, đồng thời một cảnh sát chìm được cử theo dõi anh ta.

Họ tìm thấy bằng chứng về việc Sef nghiên cứu các loại cây có độc trong lịch sử tìm kiếm trên Internet, đặt mua các loại hạt giống cây có độc và một hộp đựng trong phòng ngủ của anh ta chứa một loại cây có thể chứa chất độc. Người thân cho biết một tuần gần đây gia đình Gonzales xuất hiện những triệu chứng giống như ngộ độc không rõ nguyên nhân.

Ngày 13/6/2002, cảnh sát bắt Sef với cáo buộc giết người.

Sef luôn khẳng định vô tội và lập luận rằng thứ kết tội anh ta chỉ là bằng chứng tình huống. Tuy nhiên, cảnh sát cho biết dấu vân tay của anh ta khớp với dấu vân tay tìm thấy trên một loạt thư báo cáo sản phẩm nhiễm độc được gửi nặc danh cho Cảnh sát Liên bang. Đội điều tra tin rằng Sef đã lên kế hoạch đầu độc gia đình, dựng chuyện dùng phải sản phẩm có độc.

Anh ta còn bịa đặt một e-mail ám chỉ đối thủ kinh doanh của Teddy tham gia vụ giết người và dàn dựng hiện trường thành vụ trộm ngày 30/5.

Qua điều tra, cảnh sát xác định động cơ giết người của Sef là tài sản thừa kế.

Bố mẹ Sef đặt nhiều kỳ vọng và rất nghiêm khắc với con cái. Họ hy vọng con trai từ bỏ sở thích âm nhạc, chăm chỉ học hành để sau này làm việc trong ngành y hay luật. Sau khi tốt nghiệp cấp ba, Sef vào ngành khoa học y tế tại Đại học New South Wales, nhưng thôi học sau hai năm. Sau đó, anh ta đăng ký học luật tại Đại học Macquarie.

Đạt thành tích kém và có nguy cơ bị đuổi học, Sef cố gắng che đậy kết quả bằng cách làm giả điểm số. Khi em gái tiết lộ chuyện này với bố mẹ, Sef bị dọa cắt một số đặc quyền như việc sử dụng chiếc Ford Festiva đắt tiền. Hai mẹ con Sef cũng tranh cãi vì mẹ không chấp nhận bạn gái anh ta. Sau những mâu thuẫn, gia đình dọa tước quyền thừa kế của Sef.

Tại phiên tòa vào tháng 4/2004, công tố viên cho biết Sef đã lên kế hoạch giết người trong vài tháng trước khi thực hiện. Công tố viên tin rằng Sef phạm tội vì sợ rằng kết quả học tập kém sẽ khiến bố mẹ rút lại các đặc quyền, và anh ta muốn trở thành người thụ hưởng duy nhất tài sản của họ.

Ngày 20/5/2004, Sef bị kết tội giết ba người. Anh ta bị kết án vào ngày 17/9/2004 với ba bản án chung thân không ân xá. Sef kháng cáo nhưng bị bác đơn, năm 2007. Từ đó đến nay, anh ta đã ba lần đệ đơn yêu cầu được điều tra lại vào năm 2018, 2019 và 2021 nhưng đều bị bác.

Ngôi nhà của gia đình Gonzales ở North Ryde được rao bán ngay sau vụ giết người nhưng do tai tiếng đã không thể bán trong ba năm. Năm 2004, ngôi nhà được cặp vợ chồng đến từ Đài Loan đặt mua nhưng họ không được người môi giới thông báo về quá khứ của nó. Sau khi tìm được thông tin trên báo, cặp vợ chồng đòi hủy bỏ giao dịch.

Người môi giới cuối cùng phải hoàn trả khoản đặt cọc 80.000 AUD do dư luận lên án. Công ty môi giới cũng bị Văn phòng Công bằng Thương mại New South Wales phạt 21.000 AUD.

Sau vụ việc, chính quyền New South Wales coi việc "không tiết lộ thông tin có thể có tác động đáng kể đến giá trị của một tài sản" là bất hợp pháp. Tháng 11/2005, ngôi nhà được bán với giá 720.000 AUD, thấp hơn 80.000 AUD so với giá trước đó, cho một người mua đã được cung cấp đầy đủ thông tin.

Vụ án này được tái hiện trong cuốn sách Bloody Relations (2018), phim tài liệu Crime Investigation: The Gonzales Family Murders.

Tuệ Anh (Theo SMH, Esquiremag, Thewest)

Xem thêm: lmth.8491364-ut-hcihgn-auc-ev-gnuv-hcik-nam/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Màn kịch vụng về của nghịch tử”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools