Thời gian qua, nhiều ngôi sao quốc tế, hoa hậu quốc tế chuộng diện đầm của nhà thiết kế Việt Nam.
Trong đó phải kể đến nhà thiết kế Công Trí, Lê Thanh Hòa, Nguyễn Minh Tuấn, Chung Thanh Phong, Phạm Đăng Anh Thư…
Đây là cơ hội để các nhà thiết kế đưa thời trang Việt vươn ra thế giới.
Nhưng cũng là thách thức đối với mỗi nhà thiết kế trong đáp ứng nhu cầu khó tính của các ngôi sao và tạo được uy tín cá nhân nói riêng, thời trang Việt nói chung.
Bán đầm xuyên quốc gia nhờ Instagram
Các nhà thiết kế cho biết nhờ Instagram đã giúp kết nối, "bán hàng” cho khách quốc tế một cách dễ dàng hơn.
Hiện tài khoản Instagram của Công Trí có 215 ngàn người theo dõi, còn tài khoản thương hiệu thời trang Công Trí có đến 416 ngàn người theo dõi.
Nhà thiết kế Chung Thanh Phong có 288 ngàn người theo dõi, nhà thiết kế Nguyễn Minh Tuấn có 150 ngàn người theo dõi và tiếp cận. Trong đó, đa phần người theo dõi là người nước ngoài.
Nguyễn Minh Tuấn nói với Tuổi Trẻ Online sau khi Andreína Martínez - Á hậu 2 Hoa hậu Hoàn vũ 2022 - diện đầm của anh thì anh nhận được nhiều đơn hàng từ quốc tế liên hệ qua Instagram. Trong đó có người nổi tiếng và thí sinh đi thi các cuộc thi hoa hậu.
Nguyễn Minh Tuấn có nguyên tắc làm việc không tìm đến nghệ sĩ, người nổi tiếng.
Ngược lại, họ thấy trang phục phù hợp sẽ chủ động liên hệ anh. Như thế, nhà thiết kế ở thế chủ động xem xét mức độ nổi tiếng… để tài trợ hoặc lấy phí.
“Tùy vào profile (thông tin cá nhân) của nghệ sĩ, thí sinh, vóc dáng, gương mặt phù hợp thì tôi tài trợ hoặc tài trợ một phần (từ 30% đến 50%).
Thường họ sẽ trả chi phí vận chuyển và trả quyền lợi bằng cách đăng hình ảnh, clip trên Instagram” - Nguyễn Minh Tuấn chia sẻ.
Nam nhà thiết kế cho biết thêm chỉ cần một người nổi tiếng trên thế giới diện đầm thì nhiều người liên hệ đặt hàng, cũng như tò mò về chất liệu, kiểu dáng và giá cả bộ trang phục đó.
Với Chung Thanh Phong cũng vậy, stylist của Phạm Băng Băng đã liên hệ trực tiếp qua Instagram để trao đổi chọn thiết kế của anh trong bộ sưu tập CTP No.02 trình diễn tại Phú Quốc vừa qua.
Phạm Băng Băng đã chọn hai thiết kế của Chung Thanh Phong diện thảm đỏ Liên hoan phim Cannes 2023.
Để đảm bảo váy vừa vặn Chung Thanh Phong đã chỉnh sửa lại theo số đo và may mắn mọi thứ hoàn hảo, không phải chỉnh sửa sau khi chuyển đến Cannes cho cô.
Bí quyết thiết kế cho ngôi sao không bị “trả hàng”
Thông thường, các thương hiệu thời trang nước ngoài tung bộ sưu tập từ 30 đến 50 thiết kế, khách hàng chọn mẫu nào họ sẽ làm lại với size phù hợp.
Còn các nhà thiết kế Việt chủ động tư vấn cho khách hàng những thiết kế phù hợp công việc và sở thích của người mặc. Với Nguyễn Minh Tuấn, anh sẽ vẽ từ 3 đến 5 mẫu cho khách chọn một mẫu. Từ đó, anh tinh chỉnh lại trên mẫu đó.
Chính vì không ngại khó, ngại cực đáp ứng mọi yêu cầu trên bờ dưới biển, thậm chí ý tưởng kỳ lạ, tạo nên sự cạnh tranh hơn những thương hiệu khác.
Bởi lẽ hiện nay kỹ thuật như nhau, chỉ có thiết kế theo sở thích, ngành nghề đậm chất cá nhân của khách sẽ được chuộng.
Ngôi sao quốc tế luôn khó tính, đòi hỏi khắc khe về kỹ thuật, sự cầu kỳ. Vì vậy mỗi nhà thiết kế luôn đưa chất lượng lên hàng đầu để đáp ứng.
Nguyễn Minh Tuấn tâm sự: “Mỗi lần gặp khách khó tính, cả công ty nháo nhào lên dù đã dự báo trước đó. Nghề thiết kế như làm dâu trăm họ, khách bắt bẽ với nhiều lý do. Tôi luôn tính đến trường hợp xấu nhất là “quăng” chiếc váy đó, làm lại váy khác, tiền lời ít nhưng vẫn chấp nhận”.
Nguyên nhân khách hàng đổi ý phút cuối do không muốn chi tiền nữa như sản phẩm không giống mẫu vẽ, chất liệu không sang, thậm chí đòi lại tiền đặt cọc.
Để hạn chế tình trạng này, Nguyễn Minh Tuấn chia sẻ bí quyết:
“Số đo của khách là quan trọng, kế đến màu lưới (màu lưới phải tiệp màu da của khách, tôi chụp trang phục mặc lên 7 ma nơ canh có màu da khác cho khách chọn và chịu trách nhiệm).
Trước khi gửi sản phẩm đi, tôi chụp hình vải, các loại hạt đính, thậm chí quay clip nhào nặn vải để thấy được độ xốp, bồng, thậm chí độ bắt sáng.
Tôi cũng yêu cầu khách quay lại video khi mở hàng, để không làm khó về sau”.
Hai nhà thiết kế Vũ Ngọc Tú và Đinh Trường Tùng biến tấu họa tiết lá tre đậm nét văn hóa Việt vào bộ sưu tập mới và thực hiện bộ ảnh quảng bá du lịch Hội An.