Theo thống kê số liệu của Sở Du lịch TP.HCM, trong 7 tháng đầu năm 2023, khách quốc tế đến thành phố đạt hơn 2,3 triệu lượt khách, tăng 208,3% so cùng kỳ năm ngoái, đạt 47,2% so với kế hoạch.
Trong khi đó, khách du lịch nội địa đạt hơn 18,6 triệu lượt, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu của ngành du lịch thành phố tiếp tục có bước tăng trưởng vượt bậc khi đạt 93.500 tỉ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 58,5% so với kế hoạch năm 2023.
Đại diện Sở Du lịch TP cho biết một trong những đóng góp quan trọng vào thành quả đó là du lịch MICE, đây là mảng có tốc độ hồi phục nhanh và chuyển mình mạnh mẽ thời gian qua.
Bà Nguyễn Cẩm Tú - giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch TP - cho biết MICE được ngành du lịch thành phố xác định là một trong bảy sản phẩm du lịch đặc trưng nhiều tiềm năng cần đẩy mạnh khai thác trong chiến lược phát triển du lịch.
Nhằm tập trung phát triển du lịch MICE, thu hút các đoàn khách du lịch, bên cạnh việc ưu tiên cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ và các cơ sở lưu trú, Sở Du lịch TP còn ban hành "Chính sách du lịch MICE TP.HCM" với nhiều điều kiện ưu đãi, chương trình đón tiếp nồng hậu.
Vì thế, trong chiều 22-7, ngành du lịch TP đã phối hợp cùng Công ty Quản lý điểm đến châu Á (Asia DMC) tổ chức đón đoàn gần 500 khách của một công ty bảo hiểm của Ấn Độ.
Cụ thể, đoàn khách MICE đến từ Ấn Độ đã chia ra hai đợt đến Việt Nam gồm đợt 1 từ ngày 20 đến 24-7 và đợt 2 từ ngày 21 đến 25-7. Trong đêm 22-7, đoàn sẽ có buổi gặp mặt chính tại một trung tâm hội nghị ở TP.HCM.
Ngoài chương trình hội nghị và lưu trú, trong thời gian 5 ngày ở TP.HCM, đoàn sẽ tham quan các địa điểm như Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bưu điện Thành phố, chợ Bến Thành, Sài Gòn Square, Địa đạo Củ Chi… và trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Việt Nam và Ấn Độ tại một số nhà hàng trên địa bàn thành phố.
Ông Suhash Chandar, giám đốc điều hành Asia DMC, cho biết Việt Nam đang là điểm đến ưa thích của du khách Ấn Độ cũng như khách Trung Quốc. Tuy vậy, để đón thêm nhiều đoàn khách hơn nữa, các thành phố của Việt Nam cần có thêm nhiều trung tâm, điểm mua sắm. So với Thái Lan hay Singapore, dịch vụ mua sắm giải trí của Việt Nam còn ít.
Sau chuyến du lịch ở TP.HCM, các công ty Ấn Độ cho biết muốn mở rộng thị trường ra các điểm đến ở phía Bắc và miền Trung của Việt Nam.
Lượt khách Ấn Độ tới Việt Nam dự kiến sẽ tăng ít nhất 1.000% so với mức trước đại dịch, giám đốc điều hành trang đặt vé máy bay và khách sạn Agoda nói.