vĐồng tin tức tài chính 365

Cận cảnh đường dẫn cầu Phú Mỹ, dự án TP.HCM đang đòi lại 355 tỉ đồng

2023-07-23 12:22
Cầu Phú Mỹ nối liền quận 7 và TP Thủ Đức được khánh thành và đưa vào sử dụng từ năm 2009, có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 10km

Cầu Phú Mỹ nối liền quận 7 và TP Thủ Đức được khánh thành và đưa vào sử dụng từ năm 2009, có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 10km

Dự án đường dẫn kết nối cầu Phú Mỹ với quy mô gồm: đường vành đai phía đông từ cầu Phú Mỹ đến cầu Rạch Chiếc, đường trên cao nối từ nút giao thông khu A Nam Sài Gòn đến cầu Phú Mỹ, nút giao thông khu A Nam Sài Gòn. 

Dự án khởi công từ năm 2008 và hoàn thành năm 2013, thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), kết nối với dự án BOT cầu Phú Mỹ (nối từ quận 7 sang TP Thủ Đức). Mức vốn đầu tư dự án đường dẫn cầu Phú Mỹ ban đầu 1.300 tỉ đồng, sau đó tăng lên 2.792 tỉ đồng. 

Năm 2019, kết luận Kiểm toán Nhà nước nêu dự án đường dẫn kết nối cầu Phú Mỹ do Công ty PMC làm nhà đầu tư có một số sai sót. 

Nhà đầu tư phải nộp ngân sách số tiền thanh toán không đúng quy định hơn 355,4 tỉ đồng. Đồng thời, thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật với các khoản chi phí đầu tư chưa đủ căn cứ, cơ sở quyết toán với giá trị 646,5 tỉ đồng.

Trong quá trình giải quyết vụ việc, năm 2020, phía Công ty PMC kiến nghị xin "trả góp" số tiền này. Cụ thể, công ty sẽ làm việc với tổ chức tín dụng để cơ cấu khoản vay phù hợp với tình hình thực tế và đều đặn hằng quý nộp 35,5 tỉ đồng (chia thành 10 đợt thanh toán) để đảm bảo đến cuối năm 2022 sẽ hoàn tất nghĩa vụ.

Sở Tài chính đánh giá đề xuất của công ty là không phù hợp với kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước cũng như chỉ đạo của UBND TP. Từ năm 2020 đến nay, chỉ riêng Sở Tài chính TP đã có tới 10 văn bản yêu cầu công ty nộp lại tiền. 

Thế nhưng công ty không thực hiện. Căn cứ các chứng từ và đối chiếu số liệu, đến tháng 6-2023, Công ty PMC chỉ nộp được 12,7 tỉ đồng, còn nợ đến 342,7 tỉ đồng.

Dự án đường dẫn có các thành phần đường vành đai phía đông từ cầu Phú Mỹ đến cầu Rạch Chiếc, đường trên cao nối từ nút giao thông khu A Nam Sài Gòn đến cầu Phú Mỹ, nút giao thông khu A Nam Sài Gòn.

Dự án đường dẫn có các thành phần đường vành đai phía đông từ cầu Phú Mỹ đến cầu Rạch Chiếc, đường trên cao nối từ nút giao thông khu A Nam Sài Gòn đến cầu Phú Mỹ, nút giao thông khu A Nam Sài Gòn.

Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều sai sót khi triển khai dự án đường nối cầu Phú Mỹ. Chẳng hạn, công tác lập, thẩm định phê duyệt thiết kế, dự toán còn một số tồn tại. Việc quản lý chất lượng công trình, dự án thi công không đúng thiết kế để xảy ra sự cố và hư hỏng một số hạng mục khi kiểm tra nghiệm thu đưa vào sử dụng. Dự án có tiến độ tổng thể kéo dài tới 55 tháng. TP và các đơn vị liên quan chưa xác nhận rõ trách nhiệm của nhà đầu tư đối với những thiệt hại do chậm tiến độ.

Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều sai sót khi triển khai dự án đường nối cầu Phú Mỹ. Chẳng hạn, công tác lập, thẩm định phê duyệt thiết kế, dự toán còn một số tồn tại. Việc quản lý chất lượng công trình, dự án thi công không đúng thiết kế để xảy ra sự cố và hư hỏng một số hạng mục khi kiểm tra nghiệm thu đưa vào sử dụng. Dự án có tiến độ tổng thể kéo dài tới 55 tháng. TP và các đơn vị liên quan chưa xác nhận rõ trách nhiệm của nhà đầu tư đối với những thiệt hại do chậm tiến độ.

Thực hiện các chỉ đạo của UBND TP về thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, Sở Tài chính đã có rất nhiều văn bản đôn đốc, đề nghị Công ty PMC nộp lại tiền. Tuy nhiên, đến nay Công ty PMC không thực hiện và các căn cứ mà công ty đề xuất là không phù hợp, không có cơ sở.

Thực hiện các chỉ đạo của UBND TP về thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, Sở Tài chính đã có rất nhiều văn bản đôn đốc, đề nghị Công ty PMC nộp lại tiền. Tuy nhiên, đến nay Công ty PMC không thực hiện và các căn cứ mà công ty đề xuất là không phù hợp, không có cơ sở.

Do vậy Sở Tài chính đã có văn bản kiến nghị UBND TP chỉ đạo các sở ngành có chức năng chế tài, có biện pháp để đẩy nhanh tiến độ thu hồi 355 tỉ đồng nộp ngân sách đối với dự án đường dẫn cầu Phú Mỹ theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

Do vậy Sở Tài chính đã có văn bản kiến nghị UBND TP chỉ đạo các sở ngành có chức năng chế tài, có biện pháp để đẩy nhanh tiến độ thu hồi 355 tỉ đồng nộp ngân sách đối với dự án đường dẫn cầu Phú Mỹ theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

Sau nhiều lần đôn đốc, TP.HCM đã kiến nghị Kiểm toán Nhà nước ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty PMC.

Sau nhiều lần đôn đốc, TP.HCM đã kiến nghị Kiểm toán Nhà nước ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty PMC.

Một giải pháp khác được tổ công tác thực hiện kết luận Kiểm toán Nhà nước đối với dự án này (do TP lập) đề xuất TP.HCM là rà soát thời gian thu phí còn lại của dự án BOT cầu Phú Mỹ do công ty này làm nhà đầu tư để có phương án thu hồi ngân sách. Trạm thu phí này dự kiến có thời gian kết thúc thu phí vào năm 2026.

Một giải pháp khác được tổ công tác thực hiện kết luận Kiểm toán Nhà nước đối với dự án này (do TP lập) đề xuất TP.HCM là rà soát thời gian thu phí còn lại của dự án BOT cầu Phú Mỹ do công ty này làm nhà đầu tư để có phương án thu hồi ngân sách. Trạm thu phí này dự kiến có thời gian kết thúc thu phí vào năm 2026.

10 lần đòi 355 tỉ đồng không được, TP.HCM đề nghị phạt công ty làm đường nối cầu Phú Mỹ10 lần đòi 355 tỉ đồng không được, TP.HCM đề nghị phạt công ty làm đường nối cầu Phú Mỹ

TP.HCM đã dùng nhiều biện pháp nhưng vẫn chưa thu hồi đủ 355 tỉ đồng từ công ty làm đường nối cầu Phú Mỹ theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước.


Xem thêm: mth.17811419032703202-gnod-it-553-ial-iod-gnad-mch-pt-na-ud-ym-uhp-uac-nad-gnoud-hnac-nac/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cận cảnh đường dẫn cầu Phú Mỹ, dự án TP.HCM đang đòi lại 355 tỉ đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools