vĐồng tin tức tài chính 365

Nóng Nga-Ukraine 24-7: Odessa tiếp tục bị tấn công nguy hiểm; Ukraine tố Nga dùng bom chùm

2023-07-24 07:09

Chiến sự Nga-Ukraine ngày qua tiếp tục căng thẳng ở mặt trận phía đông, phía nam, đặc biệt nghiêm trọng ở TP cảng Odessa. Hai bên đổ lỗi cho nhau về các thiệt hại gây ra tại Odessa.

Ukraine tố Nga sử dụng bom chùm

. Theo hãng tin Ukrinform, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết trong ngày 23-7 quân Nga tiếp tục tập trung nỗ lực tấn công chính vào hướng các thành phố Kupiansk (tỉnh Kharkiv), Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Marinka (đều ở tỉnh Donetsk, vùng Donbass, miền đông Ukraine). Giao tranh khốc liệt vẫn tiếp diễn ở khu vực trên, với 27 cuộc đụng độ giữa hai bên được ghi nhận trong ngày qua.

Theo Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, trên toàn bộ lãnh thổ Ukraine, quân đội Nga đã thực hiện 26 cuộc không kích và 35 lần khai hoả các hệ thống pháo phản lực bắn loạt (MLRS) vào các vị trí của quân Ukraine và các khu định cư đông dân cư ở nước này.

Ngoài ra, Nga cũng sử dụng 17 tên lửa hành trình và 2 tên lửa đạn đạo tấn công Ukraine trong 24 giờ qua, các đơn vị phòng không Ukraine đã bắn hạ 9 tên lửa hành trình trong số này.

Ukrinform dẫn lời ông Pavlo Kyrylenko - tỉnh trưởng Donetsk cáo buộc quân Nga tấn công thị trấn Chasiv Yar, tỉnh Donetsk bằng bom chùm vào sáng 23-7 khiến một nhà văn hóa bị phá hủy nhưng may mắn không có thương vong.

Nóng Nga-Ukraine 24-7: Odessa tiếp tục bị tấn công nguy hiểm; Ukraine tố Nga dùng bom chùm ảnh 1

Lửa bốc lên từ tòa nhà văn hóa ở thị trấn Chasiv Yar, tỉnh Donetsk (Ukraine) ngày 23-7. Ảnh: UKRINFORM

“Kẻ thù đã phá hủy một hội trường văn hóa ở Chasiv Yar, nơi từng được sử dụng làm trung tâm viện trợ y tế và nhân đạo địa phương. Họ đã tấn công thị trấn vào lúc bình minh bằng bom chùm. Có một đám cháy bùng lên” - ông nói, cho biết thêm rằng lực lượng cứu hộ đã đến hiện trường nhưng phải tạm dừng công việc do Nga pháo kích liên tục.

Nga, Ukraine cáo buộc nhau phá hoại nhà thờ Chính thống giáo lớn nhất Odessa

Đáng chú ý, Không quân Ukraine cho biết quân Nga đêm 23-7 đã tiếp tục tấn công thành phố cảng Odessa (nằm trên bờ tây bắc Biển Đen). Cuộc tấn công làm hư hại Nhà thờ Chính thống giáo lớn nhất TP Odessa - Spaso-Preobrazhenskyi, các di tích kiến ​​trúc và nhà dân, khiến 1 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương. Đây là ngày thứ 5 Nga tấn công Odessa kể từ khi Moscow từ chối gia hạn Sáng kiến ​​Ngũ cốc Biển Đen hôm 17-7.

Nóng Nga-Ukraine 24-7: Odessa tiếp tục bị tấn công nguy hiểm; Ukraine tố Nga dùng bom chùm ảnh 2

Thiệt hại bên trong Nhà thờ Spaso-Preobrazhenskyi ở TP Odesa (Ukraine) ngày 23-7. Ảnh: AP

Trong bài phát biểu đêm 23-7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng quân Nga đã sử dụng 19 tên lửa khác nhau tấn công vào Odessa để các tên lửa khó bị bắn hạ và gây thiệt hại nhiều hơn.

Nhà lãnh đạo lưu ý rằng ngoài thương vong về người, gần 50 tòa nhà đã bị hư hại, 25 trong số đó là di tích kiến ​​trúc.

“Trung tâm lịch sử, di sản thế giới nằm dưới sự bảo vệ của UNESCO, tòa nhà lãnh sự quán Hy Lạp cũng bị hư hại - đây là cơ quan lãnh sự thứ hai ở Odesa bị Nga tấn công. Chỉ 3 ngày trước, một cuộc tấn công tương tự đã làm tòa nhà lãnh sự quán Trung Quốc hư hại. Rõ ràng, tất cả những điều này là một mối đe dọa toàn cầu” - ông nhấn mạnh.

Ông Zelensky tuyên bố sẽ đáp trả lại các cuộc tấn công trên và nhắc lại lời kêu gọi của ông về một “lá chắn bầu trời” để Ukraine bắn hạ các tên lửa Nga.

Cùng ngày, Tổng giám đốc của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) - bà Audrey Azoulay cho biết UNESCO vô cùng thất vọng và lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công của Nga nhằm vào một số địa điểm văn hóa ở Odesa, nơi có các Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, theo trang web của UNESCO.

Bà cũng kêu gọi Nga tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước The Hague năm 1954 về Bảo vệ Tài sản Văn hóa trong Trường hợp Xung đột Vũ trang và Công ước Di sản Thế giới năm 1972.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 23-7 phủ nhận sự hư hại của Nhà thờ Spaso-Preobrazhenskyi là kết quả từ cuộc tấn công của Nga, cho rằng nguyên nhân là do một tên lửa Ukraine rơi trúng nhà thờ, theo hãng thông tấn TASS.

“Sau khi đánh giá đoạn video về nhà thờ do người dân địa phương công bố, Bộ cho rằng nguyên nhân có thể xảy ra nhất là tên lửa dẫn đường phòng không Ukraine đã rơi do hành động bất cẩn của những người vận hành hệ thống phòng không mà lực lượng Ukraine cố tình đặt trong các khu dân cư, bao gồm cả ở TP Odessa” - theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.

Đồng quan điểm, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đổ lỗi cho Ukraine về thiệt hại của nhà thờ Spaso-Preobrazhenskyi, cho rằng Ukraine không có quyền kháng cáo trước pháp luật vì Kiev đã nhiều lần gây hư hại ở các công trình khác.

Ngoài ra, bà Zakharova cho rằng ban thư ký UNESCO đã có quan điểm thiên vị về tình hình ở Ukraine. “Các quan chức UNESCO đã từ chối nhìn nhận tình trạng vô luật pháp đã diễn ra ở Ukraine trong nhiều năm” - bà nói thêm.

Ông Putin ước tính tổn thất phản công của Ukraine

Tiếp Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tại TP St. Petersburg (Nga) ngày 23-7, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết quân đội Ukraine đã thất bại trong cuộc phản công, khiến hàng chục nghìn binh sĩ Ukraine thiệt mạng, theo đài RT.

Nóng Nga-Ukraine 24-7: Odessa tiếp tục bị tấn công nguy hiểm; Ukraine tố Nga dùng bom chùm ảnh 3

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) tiếp Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tại TP St. Petersburg (Nga) ngày 23-7. Ảnh: SPUTNIK

Tại cuộc gặp, ông Lukashenko nói rằng tổn thất của Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc phản công đã lên tới 26.000 người.

Đáp lại, ông Putin nói: “Nhiều hơn, đã nhiều hơn như vậy”. Ông cũng lưu ý rằng lính đánh thuê nước ngoài chiến đấu cho phía Ukraine cũng đang chịu tổn thất đáng kể “vì sự ngu ngốc của họ”.

Ông cho biết Nga sẽ thông báo cho người dân các nước có lính đánh thuê về những tổn thất này. “Công chúng ở các quốc gia mà chính phủ cử người đến vùng chiến sự cũng nên biết những gì đang xảy ra ở đó. Và chúng tôi sẽ thông báo cho họ để họ có thể đánh giá hành động của các nhà hoạch định chính sách của mình” - theo ông Putin.

Ông Lukashenko cũng đề cập Ba Lan trong cuộc gặp, cho biết các kế hoạch mà Ba Lan ấp ủ “nhằm chia cắt Ukraine và chiếm phần phía tây của Belarus” là không thể chấp nhận được. Phát biểu của ông Lukashenko lặp lại quan điểm trước đó của ông Putin rằng Ba Lan có “tham vọng” tại Ukraine và Belarus.

Ông Blinken: Ukraine đã giành lại 50% lãnh thổ mà Nga kiểm soát

Trả lời phỏng vấn đài CNN ngày 23-7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng Ukraine đã chiếm lại một nửa lãnh thổ mà Nga kiểm soát trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột, tuy nhiên ông thừa nhận Kiev phải đối mặt với “một cuộc chiến rất khó khăn” để giành lại nhiều hơn nữa.

Ông nói: “Khoảng 50% lãnh thổ đã được lấy lại. Đây vẫn là những ngày đầu của cuộc phản công. Nó rất khó khăn”.

Ngoại trưởng Mỹ lưu ý rằng cuộc phản công sẽ không thể kết thúc “trong một hoặc hai tuần tới” mà sẽ tiếp tục “trong vài tháng nữa”.

Khi được hỏi liệu Ukraine có mua máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất hay không, ông Blinken cho biết ông tin điều đó sẽ xảy ra.

“Điều quan trọng là đảm bảo rằng khi mua được F-16, Ukraine phải được đào tạo bài bản, có thể bảo dưỡng và sử dụng máy bay một cách thông minh” - ông nói thêm.

THẢO VY

Xem thêm: lmth.886347tsop-muhc-mob-gnud-agn-ot-eniarku-meih-yugn-gnoc-nat-ib-cut-peit-assedo-7-42-eniarku-agn-gnon/nv.olp

“Nóng Nga-Ukraine 24-7: Odessa tiếp tục bị tấn công nguy hiểm; Ukraine tố Nga dùng bom chùm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools