vĐồng tin tức tài chính 365

Bạn đọc hiến kế xử lý vụ nuôi 79 con chó gây ô nhiễm ở TP.HCM

2023-07-24 14:48
Căn nhà nhỏ với đàn chó lên tới 79 con ở đường Hoàng Diệu, phường 9, quận 4, TP.HCM - Ảnh: CHÂU TUẤN

Căn nhà nhỏ với đàn chó lên tới 79 con ở đường Hoàng Diệu, phường 9, quận 4, TP.HCM - Ảnh: CHÂU TUẤN

Trên đây là các ý kiến của bạn đọc xung quanh câu chuyện không xử lý được vụ nuôi 79 con chó gây ô nhiễm vì... thiếu quy định.

Như Tuổi Trẻ phản ánh, liên quan vụ một hộ dân ở phường 9, quận 4 (TP.HCM) nuôi 79 con chó gây ô nhiễm, cơ quan chức năng cho biết cần điều chỉnh, bổ sung thêm luật định mới có thể xử lý rốt ráo.


Sở thích là của cá nhân, nhưng để ảnh hưởng đến những người xung quanh thì không thể chấp nhận được. Cứ phạt thật nặng, đánh trực tiếp vào túi tiền của họ thì họ sẽ phải thay đổi thôi".
Ý kiến bạn đọc Cường

Theo ông Nguyễn Hữu Thiết - phó chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM, luật định về nuôi thú cảnh ở hộ gia đình tại các khu dân cư, đặc biệt là trong nội thành, cùng các quy định liên quan vẫn còn chung chung. Cụ thể, liên quan đến vấn đề mật độ và số lượng vật nuôi được cho phép ở đô thị, hiện vẫn chưa có quy định rõ ràng.

Do đó, Chi cục Thú y TP.HCM đã có công văn gửi lên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để báo cáo về vụ việc này. Đồng thời, chi cục cũng tham mưu dự thảo về thông tư điều chỉnh, bổ sung các quy định liên quan về số lượng chăn nuôi thú cưng ở đô thị.

Vụ nuôi 79 con chó gây ô nhiễm: Chưa xử lý được vì... thiếu quy định?

Không thể để tình trạng này kéo dài, ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khỏe của những hộ gia đình sống lân cận, trong lúc chờ đợi có luật cụ thể, rõ ràng, nhiều bạn đọc đã hiến kế để chính quyền quận 4 có cơ sở xử lý.

"Nuôi số lượng 79 con cần được xem như kinh doanh và không có giấy phép. Trước mắt cắt điện, nước vì phục vụ kinh doanh không phép. Nếu kiện thì đưa ra tòa xem ai thắng. Quá dễ để xử lý vụ này" - bạn đọc Hùng đề nghị.

Ủng hộ ý kiến này, bạn đọc Hoàn bổ sung: "Cơ quan chính quyền có thể thông báo, nếu họ không chấp hành thì cắt điện, cắt nước buộc di dời đàn chó ra khỏi khu dân cư".

Rành mạch hơn, bạn đọc 5 Mì Lát gợi ý: "Sao những cơ quan chức năng/có thẩm quyền không dựa vào: "Theo quy định này, tiếng ồn khi nuôi nhốt chó phát ra từ 5h-22h không vượt quá 70 dB, từ sau 22h - 5h không được phát ra tiếng ồn ảnh hưởng người khác. Ngoài ra, việc xử lý còn có thể áp dụng quy định về lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường và yêu cầu tiêm phòng đầy đủ" mà xử lý, còn chần chờ gì nữa?!".

Quy định của pháp luật bắt đầu từ thực tế, bạn đọc Phán lưu ý: "Ban hành văn bản dưới luật cho phép cơ quan quản lý căn cứ vào thực tế: Môi trường sống đô thị bị xâm hại nghiêm trọng: ô nhiễm môi trường, cảnh quan đô thị bát nháo, hôi thối hộ lân cận, dịch bệnh dại, chưa kể chó tấn công gây nguy hiểm cho người... Các yếu tố trên đủ sức thực thi biện pháp xử lý chính quyền là cấm nuôi số lượng khủng hay chưa? Đương nhiên chỉ chấp nhận nuôi 1-2 con chó cảnh với các quy định như luật..."!

Cùng ý này, bạn đọc Thanh Hiếu viết: "Làm ơn ban hành luật về chống ô nhiễm tiếng ồn từ vật nuôi. Xóm tôi có mấy hộ nuôi giống chó poodle, loài chó này nhỏ nhắn, sạch sẽ và dễ thương nhưng nó ồn nhất trong các loài động vật luôn. Nó sủa rất dai, rất vang và thánh thót. Chủ đi vắng là sủa đến khi nào chủ về mới thôi. Có thể sủa từ sáng đến tối, thật sự không thể chịu nổi, rất căng thẳng đầu óc và mất ngủ".

Góp thêm một góc nhìn, bạn đọc Hùng Tĩnh Gia nêu: "Đề nghị quy định việc nuôi chó, mèo và các loài động vật thú cưng theo hướng: Đối với khu vực đô thị không quá 3 con/nhà riêng đối với nhà có diện tích dưới 100m2, sau mỗi 50m2 được nuôi thêm 1 con nhưng tối đa không quá 5 con/nhà. Việc nuôi quá 5 con là hoạt động thương mại phải được sự cho phép của cơ quan chức năng. Đối với khu vực nông thôn, hộ gia đình chăn nuôi phải đảm bảo các quy định hiện hành".

Để tránh những tình trạng tương tự có thể xảy ra, bạn đọc địa chỉ huyc****@gmail.com đề nghị: "Nên có luật rõ ràng là nuôi thú cưng cần bao nhiêu không gian, thú cưng có đảm bảo được chăm sóc tốt hay không và việc vệ sinh môi trường, tiếng ồn chúng gây ra cho khu dân cư. Vấn đề thả rông chó gây nguy hiểm cho người dân khác hay không và hình thức xử lý từ nhẹ đến nặng thì tự động vấn đề sẽ có được hướng giải quyết."

Cũng theo bạn đọc này: "Điều quan trọng nữa là nuôi quá nhiều từ bao nhiêu con là phải có giấy phép là cơ sở thu nhận từ thiện hay cơ sở được cấp phép mua bán thú cưng hay không. Và nên xử lý nặng nếu nuôi để bán lấy thịt, nhưng không có bất kỳ giấy phép nào thì nên liệt vào tội hình sự".

Vụ hộ nuôi chó gây ô nhiễm: Quận 4 yêu cầu giảm hoặc chuyển đàn đi nơi khácVụ hộ nuôi chó gây ô nhiễm: Quận 4 yêu cầu giảm hoặc chuyển đàn đi nơi khác

Liên quan vụ hộ dân ở đường Hoàng Diệu, quận 4, TP.HCM nuôi chó gây ô nhiễm, UBND quận 4 cho biết đã yêu cầu hộ này giữ vệ sinh, giảm đàn hoặc di dời ra ngoại thành.

Xem thêm: mth.72992204142703202-mch-pt-o-meihn-o-yag-ohc-noc-97-ioun-uv-yl-ux-ek-neih-cod-nab/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bạn đọc hiến kế xử lý vụ nuôi 79 con chó gây ô nhiễm ở TP.HCM”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools