vĐồng tin tức tài chính 365

Văn phòng Thanh tra Thái Lan yêu cầu hoãn bầu thủ tướng trong tuần này

2023-07-25 10:48

Tờ Bangkok Post ngày 24-7 đưa tin Văn phòng Thanh tra Thái Lan (Ombudsman) yêu cầu Tòa án Hiến pháp ra lệnh cho quốc hội nước này hoãn cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng lần thứ ba dự kiến diễn ra vào ngày 27-7.

Văn phòng Thanh tra Thái Lan cũng yêu cầu Tòa án ra phán quyết chính thức về việc quốc hội bác bỏ việc tái đề cử lãnh đạo đảng Tiến bước (MFP) Pita Limjaroenrat làm ứng cử viên thủ tướng.

Văn phòng Thanh tra Thái Lan yêu cầu hoãn bầu thủ tướng trong tuần này ảnh 1

Văn phòng Thanh tra Thái Lan yêu cầu Tòa án Hiến pháp ra lệnh cho quốc hội hoãn cuộc bầu thủ tướng dự kiến diễn ra vào ngày 27-7. Ảnh: AFP

Trước đó, vào ngày 19-7, đa số nghị sĩ bỏ phiếu bác bỏ việc đề cử ông Pita làm ứng cử viên thủ tướng một lần nữa, viện dẫn quy định số 41 của quốc hội rằng một kiến nghị đã bị từ chối không được đưa lên bỏ phiếu một lần nữa trong cùng kỳ họp quốc hội. Vì ông Pita thất bại trong lần bỏ phiếu ngày 13-7 nên lãnh đạo MFP không thể được đề cử làm ứng viên thủ tướng lần 2.

Ông Keerop Kritteeranon - Tổng thư ký Văn phòng Thanh tra - cho biết văn phòng nhận được 17 đơn khiếu nại nhằm phản đối quyết định của quốc hội bác bỏ việc đề cử ông Pita làm thủ tướng và tuyên bố đó là hành vi vi phạm quyền hiến định của họ.

Ông Keerop nói rằng những người gửi đơn khiếu nại trên tới Văn phòng Thanh tra gồm người dân và các nghị sĩ. Trong đó, một số khiếu nại đề nghị Tòa án Hiến pháp hoãn cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng tiếp theo của quốc hội trong khi chờ phán quyết của tòa án.

Theo đó, Văn phòng Thanh tra Thái Lan yêu cầu Tòa án Hiến pháp hoãn cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng vào tuần này trong khi chờ phán quyết để ngăn chặn mọi thiệt hại khó khắc phục trong tương lai, theo ông Keerop.

Vào đầu ngày 24-7, Tổng thư ký MFP Chaithawat Tulanon cho biết đảng của ông gửi kiến nghị lên Văn phòng Thanh tra yêu cầu Tòa án Hiến pháp ra phán quyết liệu ông Pita có thể được tái đề cử làm ứng viên thủ tướng hay không.

Nghị sĩ MFP Panyarat Pusitanon sau đó xác nhận rằng bà cùng 16 nghị sĩ MFP khác cùng nộp một đơn khiếu nại lên Văn phòng Thanh tra.

Phát biểu sau thông báo của Văn phòng Thanh tra, Chủ tịch Hạ viện Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha nói rằng nhóm luật sư của quốc hội vẫn chưa đưa ra kết luận liệu có nên hoãn cuộc bầu cử thủ tướng tiếp theo hay không.

Ông Wan cho biết vấn đề trên sẽ được bàn tại cuộc họp ba bên dự kiến diễn ra vào ngày 26-7 giữa các lãnh đạo của chính phủ sắp mãn nhiệm, phe đối lập và Thượng viện.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hạ viện Thái Lan nói rằng kết quả của cuộc họp ngày hôm nay (25-7) của liên minh 8 đảng, bao gồm MFP và đảng Vì nước Thái, cũng sẽ được cân nhắc tại cuộc họp ba bên nói trên.

VĨNH KHANG

Xem thêm: lmth.468347tsop-yan-naut-gnort-gnout-uht-uab-naoh-uac-uey-nal-iaht-art-hnaht-gnohp-nav/nv.olp

“Văn phòng Thanh tra Thái Lan yêu cầu hoãn bầu thủ tướng trong tuần này”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools