vĐồng tin tức tài chính 365

Bóng đá nữ Việt Nam, 30 năm hành trình World Cup Kỳ cuối: Tuyển nữ Việt Nam trong trái tim kiều bào

2023-07-25 13:35
Anh Kha Lê ở Sydney (Úc) theo dõi lịch thi đấu tuyển nữ Việt Nam - Ảnh: TR.N.

Anh Kha Lê ở Sydney (Úc) theo dõi lịch thi đấu tuyển nữ Việt Nam - Ảnh: TR.N.

Họ thăm hỏi, tặng quà lưu niệm, âm thầm lo lắng, sẵn sàng hỗ trợ bất cứ điều gì có thể trong khả năng dành cho đội tuyển nữ Việt Nam.

Tự hào đội tuyển nữ

Mặc áo dài, đội nón lá đi xem bóng đá, mang đại kỳ đỏ sao vàng 12mx8m vào sân vận động trong ngày tuyển nữ Việt Nam ra quân tại Auckland (New Zealand), các CĐV từ trong nước sang hay là người gốc Việt đang sống ở New Zealand đều cho thấy tình yêu bóng đá và lòng tự hào dân tộc của họ nơi xứ người.

Nói như lời Huỳnh Như trong buổi giao lưu với người hâm mộ ngay trước thềm World Cup nữ khởi tranh: "Mặc dù thời tiết ở đây (New Zealand) lạnh nhưng chúng tôi cảm thấy rất ấm áp bởi tình yêu của mọi người".

Tại sân Eden Park hôm tuyển nữ Việt Nam ra quân gặp Mỹ, lượng khán giả Việt Nam trông thấy trên sân đông hơn cả dự kiến với khoảng trên 2.000 người.

Rất nhiều người thể hiện niềm tự hào dân tộc với áo đỏ sao vàng, mang quốc kỳ đủ loại lớn nhỏ vào sân. Có các trẻ em gốc Việt còn đi cổ vũ với cả tranh tự vẽ chân dung các tuyển thủ mặc áo dài, tranh thể hiện tình cảm Việt Nam - New Zealand...

Anh Nguyễn Trương Khoa, một doanh nhân ở New Zealand, không tiếc thời gian bay đi bay lại giữa Wellington - Napier - Auckland để theo chân đội tuyển.

Với mối quan hệ của mình ở nước sở tại, anh Khoa chính là người góp phần tham gia kết nối ban đầu giữa hai LĐBĐ New Zealand và Việt Nam để xúc tiến được trận đấu giao hữu tiền World Cup rất có giá trị cho cả đôi bên.

Hôm gặp HLV Mai Đức Chung và tuyển nữ Việt Nam ở Auckland, anh Khoa mang theo cả lá quốc kỳ lớn để xin chữ ký.

Anh nói: "Chúng tôi rất xúc động và khâm phục tinh thần ý chí của đội tuyển. Họ đá tự tin, "máu lửa" và không sợ hãi trước đối thủ mạnh hơn mình gấp bội. Tôi đọc báo chí New Zealand khen tuyển Việt Nam mà tự hào lắm".

Người Việt kiều sống trên 20 năm ở xứ người này sau khi xem trận đấu đầu tiên của tuyển nữ Việt Nam tại Auckland, cho biết anh sẽ tiếp tục bay xuống Dunedin cùng gia đình (bốn người) cổ vũ cho các cô gái Việt Nam đá trận cuối vòng bảng với Hà Lan vào ngày 1-8.

"Tôi tin rằng hiệu ứng từ World Cup nữ sẽ mở ra cơ hội giao lưu chặt chẽ hơn nữa giữa bóng đá Việt Nam và New Zealand trong tương lai gần vì sự phát triển chung", anh Khoa tâm huyết nói.

Thay mặt đội tuyển quốc gia nữ, tôi xin chân thành cảm ơn kiều bào tại New Zealand. Sự ủng hộ, cổ vũ của kiều bào là niềm vinh dự và động viên rất lớn dành cho tuyển nữ Việt Nam. Chúng tôi đến đây đá World Cup mà như về nhà, được giao lưu và cả tặng quà.
HLV Mai Đức Chung

Tặng quà cho cha bằng vé

Bạn Trần Ngọc Hân, nhân viên một công ty tư vấn du học và định cư đã sống ở New Zealand hơn 5 năm, cho biết bạn đã dùng những tấm vé xem tuyển nữ Việt Nam đá tại World Cup nữ làm quà cho người cha là ông Trần Đăng Hiển (66 tuổi). Hân kể: "Bố tôi rất vui và hạnh phúc vì tận mắt thấy các cô gái đội tuyển quê hương thi đấu".

Ông Hiển luôn hãnh diện mặc chiếc áo phông đỏ sao vàng có chữ ký của HLV Mai Đức Chung và nhiều tuyển thủ Huỳnh Như, Bích Thùy, Kim Thanh, Chương Thị Kiều... để cổ vũ cho tuyển Việt Nam ở hai trận gặp Mỹ lẫn Bồ Đào Nha.

Cùng các con từ Auckland theo chân đội tuyển xuống TP Hamilton, ông Hiển chia sẻ: "Tôi có lo lắng khi hai trận Việt Nam gặp Bồ Đào Nha và Hà Lan đều diễn ra vào ban đêm, tiết trời rất lạnh bất lợi cho các cô gái của chúng ta.

Tuy vậy, tôi tin đội tuyển sẽ tiếp tục đá hết mình. Tôi nghĩ HLV Mai Đức Chung cho các cầu thủ tấn công nhiều hơn trong trận gặp Bồ Đào Nha vì đây là trận Việt Nam có cơ hội khả dĩ nhất để kiếm điểm, ghi bàn và chiến thắng".

Chị Hạc Cầm, một người mẹ có hai con học ở Trường ĐH Công nghệ Auckland (AUT), không chỉ là một người mê bóng đá mà còn nhiệt tình với đội tuyển nữ.

"Thông qua trưởng đoàn bóng đá tuyển nữ Việt Nam tham dự World Cup ở New Zealand, tôi có dịp tiếp xúc với HLV Mai Đức Chung và nhiều thành viên đội tuyển. Tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng hỗ trợ mọi người nếu cần thiết", chị Hạc Cầm cho biết.

Hôm hai tuyển thủ Hải Yến, Dương Thị Vân vô tình va chạm trên sân tập được các bác sĩ đội tuyển đưa vào bệnh viện Auckland kiểm tra y tế cho yên tâm, chị Hạc Cầm hỗ trợ thủ tục hành chính xe cứu thương.

Chị vui vẻ kể: "Thật mừng là hai tuyển thủ khỏe mạnh. Nhưng khi thấy Hải Yến và Dương Thị Vân đá trong trận gặp Mỹ với chút băng vẫn còn dán trên trán, tôi vẫn rất xúc động và cảm phục ý chí cống hiến cho Tổ quốc của hai bạn, cũng như toàn đội tuyển nữ Việt Nam".

Đông đảo CĐV Việt Nam cổ vũ tuyển nữ Việt Nam tại sân Eden Park (TP Auckland, New Zealand) - Ảnh: TRUNG NGHĨA

Đông đảo CĐV Việt Nam cổ vũ tuyển nữ Việt Nam tại sân Eden Park (TP Auckland, New Zealand) - Ảnh: TRUNG NGHĨA

Theo chân đội tuyển từ xứ chuột túi

Cộng đồng kiều bào ở Úc đông đảo hơn ở New Zealand và nhiều người chú ý đến World Cup nữ lần đầu tiên diễn ra tại đây.

Ghi nhận của chúng tôi từ hai thành phố lớn và có nhiều người Việt định cư nhất là Sydney và Melbourne đều có những kiều bào quan tâm đến sự kiện tuyển nữ Việt Nam nằm trong số 32 đội tuyển tranh tài.

"Hôm diễn ra trận Việt Nam - Mỹ, tôi ra chỗ khu trung tâm Bankstown để xem trực tiếp qua màn hình lớn cùng nhiều người gốc Việt. Ai nấy đều chăm chú vào màn hình để xem trận đấu này và thật mừng khi tuyển Việt Nam thi đấu rất kiên cường, gây khó khăn cho đội bóng số 1 thế giới", anh Kha Lê ở Sydney kể.

Tại tư gia nhà ông Đỗ Minh, một người cha của bốn con nhỏ đang là học sinh tiểu học Trường St's Mary Altona (TP Melbourne), thời gian diễn ra World Cup nữ ông thường đưa các con đi thi đấu bóng đá hằng tuần.

Ông Đỗ Minh nói: "Hồi tuyển nam Việt Nam đá vòng loại World Cup 2022 với tuyển Úc tại Melbourne, tôi và mấy anh em trong nhà đã đi xem trận đấu. Hơi tiếc lần này tuyển nữ Việt Nam đá ở New Zealand nên chúng tôi không có dịp xem trực tiếp.

Dù vậy, mọi người vẫn theo dõi qua truyền hình. Có nhiều dự đoán bi quan với các cô gái Việt tại đấu trường World Cup nhưng tôi luôn nghĩ rằng liệu có điều kỳ diệu xảy ra thì sao".

Anh Trần Thắng, người gốc Sa Pa mở tiệm ăn Việt Nam tại khu Fitzroy sầm uất ở Melbourne, cho biết: "Chúng tôi ủng hộ các cô gái kim cương Việt Nam và tin họ sẽ có màn trình diễn khiến thế giới vị nể tại World Cup. Những kiều bào như chúng tôi dù có sinh sống, làm ăn ở khắp bốn phương trời thì vẫn luôn hướng về quê hương".

"Người Việt mình có thể còn chưa bằng thế giới một vài mặt, nhưng ý chí mạnh mẽ và tình yêu Tổ quốc thì không thua ai.

Các tuyển thủ nữ Việt Nam đã thể hiện điều thiêng liêng này qua lần dự World Cup nữ 2023. Tôi rất hạnh phúc và có những ngày bận rộn không thể quên khi dõi theo đội tuyển quê hương thi đấu ở New Zealand", chị Hạc Cầm (TP Auckland) bày tỏ.

Bóng đá nữ Việt Nam, 30 năm hành trình World Cup - Kỳ 6: Đời cầu thủ đâu chỉ quanh quả bóngBóng đá nữ Việt Nam, 30 năm hành trình World Cup - Kỳ 6: Đời cầu thủ đâu chỉ quanh quả bóng

Với thân hình thon thả và nụ cười tươi tắn quen thuộc, Đỗ Thị Ngọc Châm thu hút ánh nhìn mọi nơi khi cô khoác trên mình màu áo cầu thủ, bộ suit công sở hay chiếc áo đầy màu sắc của một HLV bóng đá cộng đồng.

Xem thêm: mth.45281201152703202-oab-ueik-mit-iart-gnort-man-teiv-un-neyut-iouc-yk-puc-dlrow-hnirt-hnah-man-03-man-teiv-un-ad-gnob/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bóng đá nữ Việt Nam, 30 năm hành trình World Cup Kỳ cuối: Tuyển nữ Việt Nam trong trái tim kiều bào”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools