vĐồng tin tức tài chính 365

Tăng khả năng hấp thụ vốn cho doanh nghiệp

2023-07-25 16:51

Đến cuối tháng 6, tín dụng mới tăng 4,7%, chưa bằng một nửa so với cùng kỳ năm 2022. Câu hỏi: Làm thế nào để tăng khả năng hấp thụ vốn cho doanh nghiệp? là một trong những chủ đề nóng được đưa ra bàn luận tại hội thảo do Ngân hàng Nhà nước và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam phối hợp tổ chức.

Một trong những từ khóa được nhắc tới nhiều nhất tại hội thảo là "ngân hàng và doanh nghiệp là mối quan hệ cộng sinh", nghĩa là ngân hàng cần tiếp tục giảm lãi suất cho vay, đơn giản các thủ tục để doanh nghiệp tiếp cận vốn.

Ngược lại, phía doanh nghiệp cũng cần minh bạch thông tin, minh bạch dòng tiền để ngân hàng có cơ sở cho vay, không lo sợ rủi ro nợ xấu.

Ngoài ra, một từ khóa khác là "đầu ra". Bởi chỉ khi doanh nghiệp có đầu ra ổn định, bán được hàng, họ mới có nhu cầu vay vốn, để mở rộng sản xuất, qua đó có tiền để trả lãi vay ngân hàng.

Tăng khả năng hấp thụ vốn cho doanh nghiệp - Ảnh 1.

Hiện các ngân hàng đang đẩy mạnh các chương trình cho vay ưu đãi, với mức lãi suất giảm từ 0,5 - 3%/năm. (Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí)

"Để tìm kiếm những khách hàng tốt, bản thân ngân hàng cũng tự giảm lãi suất để cho vay, vì không cho vay lấy đâu ra lãi trả cho người gửi tiền", bà Phùng Thị Bình, Phó Tổng Giám đốc Agribank, cho biết.

"Ngân hàng phải đặt niềm tin vào doanh nghiệp, cũng như doanh nghiệp đặt niềm tin vào khách hàng, chấp nhận tỷ lệ rủi ro nào đó để đồng hành cùng doanh nghiệp, cho doanh nghiệp vay tín chấp", ông Vũ Công Huân, Giám đốc Công ty CP Tập đoàn HDC, nhận định.

Hiện các ngân hàng cũng đang đẩy mạnh các chương trình cho vay ưu đãi, với mức lãi suất giảm từ 0,5 - 3%/năm, tùy từng nhóm doanh nghiệp. Riêng với gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, các ngân hàng cho biết đã ký hợp đồng cấp vốn cho 2 dự án, với số tiền hơn 1.045 tỷ đồng và đang tiếp tục làm việc với khoảng 10 dự án nữa để thúc đẩy giải ngân nhanh hơn trong thời gian tới.

Giải pháp nào để kích thích nhu cầu vay vốn nửa cuối năm?Giải pháp nào để kích thích nhu cầu vay vốn nửa cuối năm?

VTV.vn-4 lần giảm lãi suất điều hành, lãi suất cho vay mới giảm khoảng 1,3% so với cuối năm 2022… Nhiều nỗ lực của ngành trong 6 tháng đầu năm nhưng chưa đủ để thúc đẩy tín dụng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.54245615152703202-peihgn-hnaod-ohc-nov-uht-pah-gnan-ahk-gnat/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tăng khả năng hấp thụ vốn cho doanh nghiệp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools