Dự án BOT quốc lộ 51 dài hơn 72km đi qua địa bàn Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu do Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) làm chủ đầu tư. Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối Bà Rịa - Vũng Tàu với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM.
Ngừng thu phí, quốc lộ 51 ngừng duy tu
Cục Đường bộ Việt Nam đã có thông báo tạm dừng thu phí dự án BOT quốc lộ 51 đoạn từ km0+900 đến km73+600 theo hợp đồng BOT đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từ 7h ngày 13-1.
Đến ngày 1-2, BVEC thông báo dừng công tác duy tu, bảo dưỡng tất cả các hạng mục trên tuyến quốc lộ này. Từ đó đến nay gần nửa năm, tuyến đường huyết mạch xuống cấp trầm trọng.
Theo ghi nhận của PV Tuổi Trẻ Online, ổ gà xuất hiện dày đặc ở cả hai chiều, mặt đường đùn lún, rạn nứt, vạch sơn mòn mờ… khiến người đi đường gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, nhất là trong mùa mưa.
Trong đó, đoạn gần nút giao với đường Võ Nguyên Giáp (phường An Hòa, TP Biên Hòa) bị nặng nhất. Đoạn đường chỉ tầm 400m nhưng có hàng chục ổ gà lớn nhỏ. Một số ổ gà đường kính hơn nửa mét và khá sâu. Một số tài xế không may lọt ổ gà khiến xe chao đảo tăng nguy cơ va chạm.
Tương tự, tại gần vòng xoay lên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) xuất hiện một "ổ voi" rất lớn. Các tài xế chật vật lái xe tránh ổ gà này. Tuy nhiên với lưu lượng xe đông, tài xế chỉ có thể băng qua các ổ gà này bất chấp nguy hiểm phát sinh.
Đôn đốc các đơn vị sớm khắc phục
Theo thiết kế, quốc lộ 51 có công suất khoảng 12.000 lượt xe/ngày đêm. Thế nhưng sau 10 năm đưa vào sử dụng, tuyến đường đã quá tải nghiêm trọng. Có lúc cao điểm đạt 40.000 đến 45.000 lượt xe/ngày đêm với nhiều xe tải trọng nặng. Đây là nguyên nhân khiến tuyến quốc lộ này xuống cấp nhanh chóng.
Ngày 19-4, Khu quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) nhận tuyến đường này để duy tu, bảo dưỡng. Song do tuyến đường chưa chuyển được sở hữu toàn dân (BVEC chưa thống nhất dừng thu phí và chưa ký vào biên bản rà soát tài sản), vì vậy Bộ Giao thông vận tải chưa bố trí được kinh phí bảo trì quốc lộ 51.
Ngày 17-5, Khu quản lý đường bộ IV đã ký hợp đồng với một công ty công trình giao thông để quản lý, bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Từ lúc tiếp nhận tuyến, đơn vị đã liên tục thực hiện duy tu, dặm vá các ổ gà trên quốc lộ 51.
Riêng tại km4+700 (nút giao với đường Võ Nguyên Giáp), Khu quản lý đường bộ IV đã yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị sửa chữa cải tạo mặt đường, khắc phục tồn tại trong thời gian bảo hành để đảm bảo an toàn giao thông.
Ngoài ra, đơn vị còn kiến nghị khắc phục các điểm đen tai nạn trên quốc lộ này như khu vực trước sân golf Long Thành, ngã tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân… xử lý triệt để các vị trí ngập nước khi trời mưa.
Trong khi đó, Ban an toàn giao thông tỉnh Đồng Nai cho hay đã có văn bản kiến nghị thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trên quốc lộ 51 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai. Ban tiếp tục có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan sớm triển khai khắc phục, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường này.
Chủ đầu tư BOT mở rộng quốc lộ 51 thông báo dừng thực hiện và không chịu trách nhiệm duy tu, bảo trì con đường này và đề nghị Cục Đường bộ quản lý, bảo trì. Cục Đường bộ thì nói ngược lại. Ai chịu trách nhiệm này?