UBND TP.HCM vừa giao Sở GTVT chuyển sản phẩm của dự án xây dựng hệ thống thẻ vé thông minh cho giao thông công cộng đến Ban Quản lý đường sắt đô thị, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông để nghiên cứu, sử dụng trong quá trình làm các dự án.
Chỉ đạo này của UBND TP.HCM đưa ra sau khi Sở GTVT báo cáo kết quả dự án xây dựng hệ thống vé thông minh cho giao thông công cộng TP.HCM. Dự án sử dụng vốn vay ODA không hoàn lại của Chính phủ Vương quốc Anh và Bắc Ireland thông qua Quỹ Thịnh vượng. Tổng giá trị dự án hơn 115 tỉ đồng (tương đương 5 triệu USD) bằng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại, thực hiện trong giai đoạn 2020 – 2022.
Bên cạnh đó, UBND TP.HCM cũng giao Sở GTVT phối hợp các đơn vị rà soát, sử dụng khung tiêu chuẩn áp dụng cho hệ thống thu soát vé tự động trong hoạt động vận tải hành khách công cộng; tiếp tục cập nhật, hoàn chỉnh khung tiêu chuẩn nêu trên theo tình hình thực tế.
Ban Quản lý đường sắt đô thị rà soát tình hình thực hiện gói thầu liên quan hệ thống thu soát vé tự động thuộc dự án metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), đánh giá khả năng liên thông với các hệ thống khác (xe buýt, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và các tuyến còn lại) để báo cáo gửi Sở GTVT trong tháng 7.2023.
Cũng liên quan đến vấn đề thẻ vé thông minh, trong phiên chất vấn của HĐND TP.HCM ngày 11.7, Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm cho biết loại thẻ vé của tuyến metro số 1 dùng theo công nghệ Nhật Bản là công nghệ đóng, đã đấu thầu sản xuất và sẽ áp dụng khi dự án vận hành.
Tuy nhiên, TP.HCM đang xem xét ứng dụng công nghệ thẻ vé mở như xu hướng các nước trên thế giới. Loại thẻ vé mở cho phép nhiều hình thức thanh toán như trên điện thoại, Visa, Zalo pay… Khi đó, hành khách có thể dùng thẻ vé của tuyến metro để đi các phương tiện khác như xe buýt, buýt đường sông.