vĐồng tin tức tài chính 365

Thủ tướng Hun Sen tuyên bố từ chức

2023-07-26 14:48
Thủ tướng Hun Sen đi bỏ phiếu ngày 23-7 - Ảnh: AFP

Thủ tướng Hun Sen đi bỏ phiếu ngày 23-7 - Ảnh: AFP

Ông Hun Sen thông báo trên sóng truyền hình quốc gia: "Tôi muốn nhận được sự thông cảm từ người dân khi tôi thông báo tôi sẽ không tiếp tục làm thủ tướng".

Ông cũng cho biết Đại tướng Hun Manet - con trai của của ông - sẽ thay ông lãnh đạo chính phủ.

Trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội hôm 23-7, ông Hun Sen từng cho biết con trai ông, ông Hun Manet, 45 tuổi, ủy viên Ban Thường vụ Trung ương CPP và tư lệnh Lục quân Hoàng gia Campuchia, có thể trở thành thủ tướng trong 4-5 tuần sau ngày bầu cử.

Ngày 23-7, Campuchia tiến hành cuộc bầu cử Quốc hội khóa mới. Theo kết quả sơ bộ, Đảng CPP cầm quyền tiếp tục giành chiến thắng áp đảo, với 120/125 ghế.

Sau bầu cử, ông Hun Manet cam kết sẽ phụng sự đất nước và nhân dân Campuchia tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Thủ tướng Hun Sen tuyên bố từ chức - Ảnh 2.

Ông Hun Manet tốt nghiệp Học viện Quân sự West Point và là người Campuchia đầu tiên tốt nghiệp học viện quân sự danh giá này của Mỹ. Sau đó ông lấy bằng thạc sĩ kinh tế tại Đại học New York và bằng tiến sĩ kinh tế tại Đại học Bristol (Anh).

Khi Hun Manet đi du học, ông vẫn được thăng cấp trong Lực lượng vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF) - trở thành phó đội cận vệ của cha mình, chỉ huy chống khủng bố, chỉ huy quân đội và phó tổng tư lệnh. Ông cũng trở thành người phụ trách mảng thanh niên của đảng cầm quyền, tham gia ủy ban thường vụ của CPP, đồng thời nâng cao vị thế quốc tế của mình.

Viện nghiên cứu Lowy của Úc cho biết trong năm 2019 và 2020, ông Hun Manet đã gặp ba lãnh đạo nước ngoài. Năm 2022, sau khi được công bố là người thừa kế vị trí thủ tướng, ông đã gặp 10 lãnh đạo quốc tế.

* Tuổi Trẻ Online đang cập nhật.

Campuchia trẻ hóa chính phủ sau bầu cử, đa số sẽ dưới 50 tuổiCampuchia trẻ hóa chính phủ sau bầu cử, đa số sẽ dưới 50 tuổi

Đảng Nhân dân Campuchia tiết lộ sẽ thay 90% các thành viên nội các bằng cán bộ trẻ, đa số thành viên nội các mới sẽ dưới 50 tuổi.

Xem thêm: mth.83753124162703202-cuhc-ut-ob-neyut-nes-nuh-gnout-uht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thủ tướng Hun Sen tuyên bố từ chức”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools