vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Thaksin sắp quay lại Thái Lan sau 15 năm lưu vong

2023-07-26 14:48
Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra tuyên bố sắp về nước sau 15 năm tự lưu đày - Ảnh: AFP

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra tuyên bố sắp về nước sau 15 năm tự lưu đày - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters ngày 26-7, bà Paetongtarn Shinawatra - con gái cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra - thông báo cha mình sẽ về nước vào ngày 10-8, sau 15 năm lưu vong.

Bà Paetongtarn viết trên mạng xã hội: "Cha sẽ đến sân bay Don Muang (Bangkok) vào ngày 10-8. Quyết định về nhà này đã được cha nghiêm túc nhắc đến từ đầu năm 2022. Trái tim tôi và mọi người trong gia đình đều cảm thấy ngập tràn hạnh phúc và lo lắng, nhưng chúng tôi tôn trọng quyết định của ông ấy".

Quyết định về nước của ông Thaksin được đưa ra trong bối cảnh Đảng Pheu Thai vừa giành quyền thành lập chính phủ và được phép đề xuất ứng viên của mình cho vị trí thủ tướng. Bà Paetongtarn nằm trong số ứng viên nêu trên.

Phản hồi thông tin này, Phó cảnh sát trưởng Cảnh sát quốc gia Thái Lan Surachate Hakparn khẳng định ông Thaksin sẽ phải đối mặt quy trình pháp lý ngay khi về đến Thái Lan.

Năm 2008, ông Thaksin đã bị kết án vắng mặt với nhiều cáo buộc tham nhũng và một số hành vi khác. 

Cựu thủ tướng Thái Lan từng tuyên bố các bản án trên đều bị ảnh hưởng bởi chính trị.

Hồi tháng 5-2023, ông tuyên bố bản thân đã sẵn sàng đối mặt với tòa án quê nhà.

Ông Surachate khẳng định: "Cảnh sát sẽ thi hành nhiệm vụ của mình ngay khi máy bay hạ cánh. Ông ta sẽ phải ra tòa và lắng nghe phán quyết dành cho mình".

Ảnh hưởng của nhà Shinawatra với chính trường Thái Lan

Ông Thaksin được bầu làm thủ tướng Thái Lan năm 2001. Đến năm 2006, ông bị phế truất và bắt đầu quá trình lưu vong để tránh bị bắt. Năm 2008, ông bị Tòa án tối cao Thái Lan kết án vắng mặt.

Dù ở nước ngoài, ông Thaksin vẫn tiếp tục có ảnh hưởng lên chính trường Thái Lan, khi em gái ông là bà Yingluck Shinawatra cũng từng được bầu làm thủ tướng trước khi chịu số phận giống anh trai.

Con gái út của ông, bà Paetongtarn, cũng đã là một trong những ứng viên thủ tướng được đánh giá cao nhất trong cuộc bầu cử hồi tháng 5-2023. Bà Paetongtarn hiện đứng trước cơ hội lớn trở thành người nhà Shinawatra thứ ba giữ vị trí này.

Thái Lan hoãn bầu thủ tướng, nguy cơ bế tắc kéo dàiThái Lan hoãn bầu thủ tướng, nguy cơ bế tắc kéo dài

Ngày 25-7, Quốc hội Thái Lan quyết định hoãn cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng mới, kéo dài tình trạng bế tắc chính trị tại Thái Lan.

Xem thêm: mth.27400704162703202-gnov-uul-man-51-uas-nal-iaht-ial-yauq-pas-niskaht-gno/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Thaksin sắp quay lại Thái Lan sau 15 năm lưu vong”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools