Xe buýt trường học tại Mỹ - Ảnh: GETTY IMAGES
Mỹ: Xe đưa đón học sinh có đèn cảnh báo riêng
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một giáo viên người Mỹ đang giảng dạy tại Trường quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) chia sẻ ở Mỹ, các bang thường đưa ra những bộ quy tắc khá chi tiết về xe đưa đón học sinh.
Xe buýt trường học bắt buộc phải được thiết kế sao cho dễ nhìn thấy và bao gồm các tính năng an toàn như gương chiếu hậu và tay báo dừng. Xe cũng bao gồm chỗ ngồi an toàn, tiêu chuẩn chịu lực cao và các tính năng bảo vệ trong trường hợp lật.
Đồng thời xe phải có một hệ thống thắt dây an toàn riêng biệt. Chẳng hạn xe buýt loại nhỏ khoảng 4,5 tấn trở xuống phải được trang bị dây đai ngang bụng hoặc thắt lưng và vai.
Điểm đặc biệt nhất là hệ thống đèn nhấp nháy, thường có hai màu vàng và đỏ. Đèn vàng cho biết xe buýt đang chuẩn bị dừng lại, lưu ý cho các xe lưu thông trên đường phải giảm tốc và chuẩn bị dừng.
Đèn màu đỏ có kèm theo bảng "Stop" (Dừng lại) ra hiệu cho biết xe buýt đã dừng và học sinh đang lên, xuống xe. Các xe xung quanh phải ngưng và đợi cho đến khi đèn đỏ ngừng nhấp nháy. Vượt qua xe buýt khi đèn đỏ nhấp nháy là phạm luật.
Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ cũng sẽ đưa ra các khuyến cáo cho phụ huynh và học sinh. Cụ thể, học sinh nên đến trạm ít nhất 5 phút trước khi xe buýt đến, đứng đợi cách lề đường ít nhất 3m.
Phụ huynh cần nhắc nhở con trạm xe buýt không phải là nơi đùa giỡn, chạy nhảy. Học sinh phải đợi cho đến khi xe buýt dừng hẳn, cửa xe mở ra và tài xế cho phép lên hoặc xuống xe.
Đặc biệt luôn cẩn trọng xung quanh xe buýt và không bao giờ được đi phía sau xe buýt của trường. Khi xuống xe, nếu con đánh rơi thứ gì đó gần xe buýt, tuyệt đối không nên cố nhặt lên mà chưa thông báo vì tài xế có thể không nhìn thấy và cho di chuyển tiếp.
Canada: An toàn xe buýt trường học là trách nhiệm chung
Tại Canada, chính phủ khẳng định "an toàn xe buýt trường học là trách nhiệm chung".
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Noah Lyles (tỉnh bang Ontario) cho biết chính quyền liên bang và tỉnh hoặc lãnh thổ, hội đồng nhà trường và nhà điều hành xe buýt trường học đều đóng một vai trò trong việc đảm bảo xe buýt trường học được an toàn.
Bộ Giao thông vận tải Canada chịu trách nhiệm thiết lập tiêu chuẩn an toàn phương tiện cơ giới của Canada, bao gồm các yêu cầu an toàn cụ thể đối với xe buýt trường học. Chẳng hạn như độ bền của thân xe, bảo vệ chống lật, độ chắc chắn của cấu trúc, cửa sổ xe, các yêu cầu về thoát hiểm khẩn cấp, các thiết bị an toàn, hệ thống phanh và kiểm soát ổn định.
Chính quyền các địa phương sẽ đảm bảo an toàn trên các tuyến đường. Những đơn vị này cũng chịu trách nhiệm cấp giấy phép cho tài xế xe buýt trường học, đưa ra các quy định vận hành và bảo trì với xe buýt trường học.
Xe đưa đón học sinh tại Anh - Ảnh: THE GUARDIAN
Anh: Xe phải chạy theo lộ trình chỉ định
Tại Anh, xe buýt trường học thường được Chính phủ tài trợ và phục vụ miễn phí cho học sinh. Các quy định được thiết kế nghiêm ngặt, đặc biệt với các đơn vị vận tải đứng ra nhận thầu xe buýt học sinh từ nhà nước.
Như ở Bắc Lincolnshire (Anh), các xe buộc phải đi theo lộ trình đã định và chỉ sử dụng các điểm đón - trả được chỉ định, đã được các chuyên gia nghiên cứu thuận tiện nhất với học sinh và lựa chọn những tuyến đường có mức độ an toàn giao thông cao nhất. Nếu không tuân theo quy định lộ trình và thời gian biểu, chủ thầu sẽ bị phạt rất nặng.
Úc: Nơi chờ xe buýt phải thông thoáng
Trong khi đó cơ quan quản lý giao thông của bang New South Wales (Úc) có quy định cả về những điểm đón xe buýt trường học. Các điểm đón phân thành điểm chính thức (thường trong các đô thị) và điểm đón không chính thức (thường ở nông thôn).
Các điểm đón đều được dành một không gian rộng rãi cho học sinh đứng đợi và thoáng tầm mắt cho tài xế. Trước các điểm đón đều có dấu hiệu cho các xe khác đi trên đường giảm tốc và chú ý trẻ em băng qua đường.
TTO - Ngày 26-10, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris và người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ môi trường (EPA) Michael Regan đã công bố Chương trình xe buýt trường học xanh cấp liên bang.