vĐồng tin tức tài chính 365

Nhật Bản kiểm soát xuất khẩu thiết bị sản xuất chất bán dẫn

2023-07-27 11:59

Nhật Bản mới đây là bắt đầu thực hiện chính sách kiểm soát xuất khẩu đối với thiết bị sản xuất chất bán dẫn tiên tiến, trừ trường hợp xuất khẩu sang các quốc gia nước này cho là thân thiện.

Báo Asahi cho biết, từ ngày 23/7, Nhật Bản tăng cường kiểm soát xuất khẩu đối với 23 mặt hàng thiết bị sản xuất chất bán dẫn tiên tiến. Việc xuất khẩu sang 42 quốc gia, khu vực được xem là thân thiện như Mỹ, Hàn Quốc có thể thực hiện bằng giấy phép chung, nhưng xuất khẩu sang các quốc gia như Trung Quốc cần giấy phép riêng.

Theo thông tin của hãng thông tấn JiJi, Mỹ, Nhật Bản, hay Hà Lan là những quốc gia có ưu thế về thiết bị sản xuất chất bán dẫn tiên tiến. Tháng 10/2022, Mỹ đã thắt chặt đáng kể các biện pháp kiểm soát xuất khẩu với Trung Quốc và tiếp nối là quyết định của Nhật Bản lần này. Hà Lan dự kiến cũng sẽ có các động thái tương tự vào tháng 9 năm nay.

Nhật Bản kiểm soát xuất khẩu thiết bị sản xuất chất bán dẫn - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)

Đáp các động thái từ Mỹ và Nhật Bản, Trung Quốc cũng đã sử dụng lợi thế để gia tăng áp lực nhằm buộc các nước này thay đổi quan điểm. Báo Mainichi thông tin, từ tháng 8, Trung Quốc cũng bắt đầu kiểm soát xuất khẩu đối với một số khoáng sản như gallium - nguyên liệu thô để sản xuất chất bán dẫn.

Trung Quốc cho biết biện pháp này nhằm đối phó với các hạn chế của Mỹ và các nước khác, đồng thời cảnh báo đây chỉ là biện pháp ban đầu, các biện pháp bổ sung sẽ được áp dụng.

Các chuyên gia cho rằng, biện pháp hạn chế của Nhật Bản phù hợp với chính sách của Mỹ, nhưng trong cả ngắn hạn và trung hạn sẽ gây ra ảnh hưởng không nhỏ cho kinh tế nước này. Theo Hiệp Hội thiết bị bán dẫn Nhật Bản, tỷ trọng xuất khẩu thiết bị bán dẫn sang Trung Quốc chiếm đến 25% tổng giá trị.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.53874500172703202-nad-nab-tahc-taux-nas-ib-teiht-uahk-taux-taos-meik-nab-tahn/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhật Bản kiểm soát xuất khẩu thiết bị sản xuất chất bán dẫn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools