Trong tờ trình gửi Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 27-12-2021 có tổng mức đầu tư khoảng 4.770 tỉ đồng gồm:
Vốn vay ODA từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) dự kiến khoảng 3.677 tỉ đồng (tương đương 158,8 triệu USD) để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT), dự phòng phần vốn ODA.
Vốn đối ứng của Việt Nam khoảng 1.093 tỉ đồng sử dụng để thanh toán thuế VAT, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước, chi phí giải phóng mặt bằng…
Tuy nhiên trong bước thẩm định báo cáo tiền khả thi dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, tổng mức đầu tư của dự án tăng từ 4.770 tỉ đồng thành 6.209 tỉ đồng, tăng khoảng 1.439 tỉ đồng.
Theo Bộ Giao thông vận tải, các nguyên nhân làm tổng mức đầu tư tăng do:
Chi phí giải phóng mặt bằng tăng khoảng 353 tỉ đồng do được cập nhật trên cơ sở số liệu rà soát thực tế. Trong đó diện tích đất thu hồi tăng khoảng 94 tỉ đồng do tại bước nghiên cứu tiền khả thi chưa thực hiện khảo sát, chỉ tính toán các số liệu dựa trên bản đồ số… Cập nhật đơn giá mới tăng khoảng 259 tỉ đồng.
Chi phí xây dựng tăng khoảng 788 tỉ đồng do cập nhật khối lượng tăng tương ứng khoảng 372 tỉ đồng; cập nhật đơn giá tăng tương ứng khoảng 416 tỉ đồng;
Chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác tăng khoảng 80 tỉ đồng; chi phí dự phòng tăng khoảng 218 tỉ đồng…
Trong tổng mức đầu tư được Bộ Giao thông vận tải đề xuất Thủ tướng điều chỉnh với cơ cấu nguồn vốn như sau:
Tăng vốn vay ODA của EDCF từ 3.677 tỉ đồng (tương đương 158,8 triệu USD) lên 4.462 tỉ đồng (tương đương 188 triệu USD), tăng 785 tỉ đồng.
Tăng nguồn vốn đối ứng từ 1.093 tỉ đồng lên 1.747 tỉ đồng, tăng 653 tỉ đồng.
Dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 dài khoảng 26,5km
Dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản có mục tiêu hoàn thiện, kết nối tuyến N2, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây.
Dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh dài khoảng 26,56km; điểm đầu kết nối với tuyến N2 tại thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối tại nút giao An Bình (đầu cầu Cao Lãnh), thuộc huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.
Tuyến cao tốc này có vận tốc thiết kế 100km/h, mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe với nền đường rộng 32,25m; giai đoạn 1 được đầu tư 4 làn xe hạn chế với nền đường rộng 17m, vận tốc khai thác 80km/h.
Thời gian thực hiện dự án 5 năm kể từ ngày hiệp định vay vốn ODA của Hàn Quốc có hiệu lực.
Trước đó, ngày 19-1-2023, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1. Lãnh đạo Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thẩm định hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Tờ trình lần này được Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các bộ và địa phương, phối hợp với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc có ý kiến về việc bổ sung vốn vay Chính phủ Hàn Quốc để thực hiện dự án.
Do tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh tăng thêm 1.439 tỉ đồng, nên Bộ Giao thông vận tải hỏi vay thêm 30,6 triệu USD từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF).