vĐồng tin tức tài chính 365

Phí vỉa hè và câu chuyện mưu sinh của BTV Việt Phong

2023-07-30 14:27

Lời tòa soạn:

UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định 32/2023 về quản lý, sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn TP.HCM. Quyết định 32/2023 sẽ có hiệu lực từ ngày 1-9. Kể từ tháng 9, các vỉa hè, lòng đường ở những vị trí đủ điều kiện tại TP.HCM sẽ được cho thuê làm điểm giữ xe, đỗ xe, kinh doanh, tổ chức hoạt động văn hóa...

Sau bài viết “Chính thức thu phí vỉa hè, lòng đường: Người dân ủng hộ”, PLO tiếp tục nhận được nhiều ý kiến bạn đọc chia sẻ quan điểm của mình về câu chuyện thu phí vỉa hè. Dưới đây là bài viết của của MC - biên tập viên Việt Phong, một người đang có trải nghiệm bán cà phê trên vỉa hè.

Phí vỉa hè và câu chuyện mưu sinh của BTV Việt Phong  ảnh 1

Tác giả bên quầy hàng cà phê vỉa hè của mình. Ảnh: NVCC

Tôi chọn vỉa hè vì tôi yêu nhịp sống dân sinh và muốn bắt đầu từ những gì nhỏ bé nhất. Đó cũng là giá trị nền tảng cho bản thân và là nơi thể hiện rõ nhất bộ mặt của một đô thị đang trong quá trình chuyển mình phát triển.

Có không ít người, qua bao thế hệ dân nhập cư đô thị đã chọn vỉa hè, lòng lề đường làm chốn mưu sinh và cũng từ đó mà làm phong phú thêm đời sống của TP.HCM.

Ở một góc độ thì đó cũng được xem là “kinh tế vỉa hè” vì nó vẫn tồn tại, phát triển và tạo nên nguồn thu nhập cho bao người.

Việc từng làm một MC - biên tập viên cho những kênh lớn rồi chọn vỉa hè làm nơi khởi phát cho một chặng hành trình mới, với tôi nó thật sự nghiêm túc vì tôi nghĩ làm gì cũng vậy, phải từ những điều nhỏ nhất thì mới có những góc nhìn và giá trị lớn hơn cho mai sau.

Như việc tôi chọn bán cà phê ở một nơi xa trung tâm thành phố và bám vào vỉa hè cũng như cách để tôi cảm nhận thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng như thế nào cho sản phẩm, mặt hàng của mình mang đến. Và cũng là nơi tôi trau dồi và rút tỉa những kinh nghiệm cho việc buôn bán của mình nếu có những bước tiến mới hơn.

Và nó thật sự cần thiết khi tôi cần thấy rõ những khó khăn, trở ngại của một người buôn bán nhỏ lẻ gặp phải trong quá trình họ mưu sinh trên vỉa hè.

Bên cạnh những khắc nghiệt về thời tiết, khói bụi, tiếng ồn phải đối mặt hàng ngày thì việc buôn bán ở vỉa hè, lòng đường đối với những người bán dạo phải thường xuyên và sẵn sàng đối diện với lực lượng chức năng đô thị tại địa phương.

Trước khi tôi đặt quầy hàng cà phê của mình trên vỉa hè thì tôi cũng lường trước những tình huống mà hàng ngàn người khác phải đối diện là sự ra quân dọn dẹp vỉa hè của lực lượng giữ trật tự đô thị.

Phí vỉa hè và câu chuyện mưu sinh của BTV Việt Phong  ảnh 2

Dù buôn bán vỉa hè nhưng tác giả rất chú trọng trong việc đảm bảo vệ sinh nơi mình buôn bán. Ảnh: NVCC

Tôi từng bị tịch thu những vật dụng như bảng hiệu kinh doanh dù rằng mình đã cố gắng bày biện chúng gọn gàng nhất. Không riêng gì tôi mà còn rất nhiều người buôn bán nhỏ lẻ khác cũng chịu chung tình cảnh.

Đó là một tình cảnh éo le không mong muốn và rằng nếu muốn sử dụng vỉa hè thì họ rỉ tai nhau cái “quy định bất thành văn” là phải đóng phí vài trăm cho đến vài triệu tuỳ theo quy mô của quầy hàng nếu đặt trên phạm vi vỉa hè của các tuyến đường tại địa phương.

Còn nếu không biết “luật” thì có nguy cơ bị kéo đi các phương tiện, quầy hàng kinh doanh của mình nếu đặt sai quy định. Một khi đã gọi là sai quy định thì đặt đâu trên vỉa hè cũng đã có lý do để bị xử phạt và tịch thu phương tiện kinh doanh của mình.

Có hộ đóng phí và cũng có hộ như tôi không đóng phí vì tôi thật sự không biết cái khoản phí ấy là phí cụ thể là gì và đóng cho ai? Văn bản chính thức hướng dẫn để đóng phí có chưa và người dân như tôi phải làm sao để được sử dụng vỉa hè một cách đúng quy định để kinh doanh? Đây chỉ là những điều rỉ tai nhau của những người kinh doanh trên vỉa hè, nếu chiếu theo quy định của pháp luật thì lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh đang là hành vi vi phạm.

Tôi và hàng ngàn hộ mưu sinh trên vỉa hè, khắp các tuyến đường trên địa bàn quận, huyện vẫn còn mập mờ về chuyện thu phí và sử dụng vỉa hè tại nơi mình sinh sống.

Kinh tế khó khăn, mưu sinh vất vả nên việc chọn vỉa hè, bán dạo như cách để tiết giảm mọi chi phí cho bài toán kinh doanh, buôn bán của mình.

Vừa qua, tôi có nghe TP.HCM đang họp và sẽ áp dụng thí điểm thu phí sử dụng vỉa hè, lòng đường. Tôi cho rằng nên áp dụng càng nhanh càng tốt cho những người kinh doanh vỉa hè như tôi có một phương án rõ ràng, minh bạch trong việc thu phí và đóng phí.

Trong quá trình chuyển mình và phát triển, TP.HCM cần có những bước đi, chính sách cho người lao động, buôn bán nhỏ lẻ vì họ cũng là một bộ phận không nhỏ cư dân đang từng ngày nỗ lực vươn lên cho sự phát triển của bản thân, gia đình và xã hội.

BTV Việt Phong từng công tác ở cả hai đài truyền hình HTV và VTV. Anh được nhắc đến với những loạt phóng sự mang nhiều dấu ấn. Anh có ngoại hình điển trai, chất giọng trầm ấm trong nhiều bản tin thời sự suốt thời gian qua.

Thời gian qua, anh mở xe cà phê bán trên vỉa hè tại quận 7 và có nhiều trải nghiệm về đời sống kinh tế vỉa hè.

TRƯƠNG VIỆT PHONG

Xem thêm: lmth.435447tsop-gnohp-teiv-vtb-auc-hnis-uum-neyuhc-uac-av-eh-aiv-ihp/nv.olp

“Phí vỉa hè và câu chuyện mưu sinh của BTV Việt Phong”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools